Quảng cáo

Lời chia tay chính thức của kỷ nguyên Messi và Ronaldo

Thứ năm, 05/09/2024 11:51 AM (GMT+7)
A A+

Sau 21 năm, hai siêu sao đương đại lần đầu tiên cùng vắng mặt ở danh sách đề cử Quả Bóng Vàng. Trên mạng xã hội, phần đông người hâm mộ đều cảm thấy hụt hẫng vì việc được thấy Messi và Ronaldo hiện diện quá nhiều ở những lần đề cử trước đây. Nhưng giờ, mọi thứ sẽ trở nên “công bằng hơn”. Nhưng xét cho cùng, vẫn có những tiếc nuối nhất định.

Nghe nội dung bài viết

Thật ra thì, nó nên được kết thúc từ lâu rồi, không phải chờ tới năm 2024. Đã có lúc, người ta ngỡ như kỷ nguyên này sẽ kết thúc vào năm 2018 khi Luka Modric bất ngờ “chen chân” vào cuộc đua giữa Messi và Ronaldo. Dù người ta coi đó là kỳ tích của Modric nhưng chứng kiến những gì anh thể hiện, ngôi sao người Croatia xứng đáng được vinh danh. Nhưng số cầu thủ có thể “phá vỡ” thế thống trị của Ronaldo và Messi quá ít. Sau Modric, phải chờ vài năm sau, người ta mới thấy có thêm Karim Benzema.

21 năm cả Messi và Ronaldo (hoặc một trong hai người) có tên ở danh sách đề cử. Có ở danh danh sách đề cử và vinh danh là khác nhau nhưng hầu như khi có tên Messi và Ronaldo (hoặc cả 2) thì giải thưởng đó khó thoát khỏi tay họ. Tất nhiên, để nói là Messi và Ronaldo có xứng đáng được trao giải năm đó không thì không hẳn. Có người đã đồng thuận và cũng có những lời lẽ châm biếm, chỉ trích. Lá phiếu đôi khi không phải nằm hết trong tay các nhà chuyên môn. Đôi khi nằm ở các fan và có khi…là từ nhà tài trợ.

Có thông tin cho rằng FIFA và “cha đẻ” giải Quả Bóng Vàng là tạp chí France Football khi còn tách riêng hay gộp chung (Quả Bóng Vàng FIFA) rồi sau đó lại tách ra thì đều muốn Messi hoặc Ronaldo được vinh danh. Chỉ có như thế, giải thưởng này mới thu hút được fan và các nhà quảng cáo, ngay cả khi họ biết rằng Messi hay Ronaldo mà đạt giải thưởng kia, bão chỉ trích sẽ ập tới ngay lập tức. Mãi khi họ nhận thấy buộc phải thay đổi, BTC Quả Bóng Vàng mới mạnh tay hơn trong việc đưa ra những quy định mới, tiêu chí mới…

Tạm biệt kỷ nguyên Messi và Ronaldo – Ảnh: Sky Sports

Ronaldo và Messi có bá đạo ra sao thì cũng chẳng thể chống lại thời gian. Họ đúng nghĩa là những siêu sao đương đại nhưng ngày giờ Ronaldo và Messi còn thi đấu không nhiều. Rõ ràng, sự thống trị của bộ đôi này lung lay dữ dội kể từ khi cả hai lần lượt rời Real Madrid và Barcelona. Điều này đúng nhất với Ronaldo khi anh chưa bao giờ trở lại đỉnh cao sau khi chia tay đội bóng Hoàng gia Madrid. Sang Juventus hay MU và giờ là Al Nassr. Thứ Ronaldo có được là tiến gần tới 1.000 bàn (chưa cầu thủ nào làm được kể từ khi có những thống kê chính thức chứ không…đếm và nhập nhằng như Vua bóng đá Pele). Quan trọng nhất là mức thù lao siêu khủng và chẳng nhiều cầu thủ đạt được.

Messi cũng bị loại khỏi danh sách vào năm 2022, nhưng đã trở lại mạnh mẽ để truyền cảm hứng cho Argentina giành chức vô địch World Cup vào cuối năm đó và giành Ballon d’Or thứ tám vào năm 2023. Đó có lẽ là một trong số ít lần, người ta tin rằng, Messi xứng đáng giành Quả Bóng Vàng. Nhưng có lẽ, nó giống như đỉnh cao cuối cùng mà Messi làm được.Lần đầu tiên kể từ năm 2003, chẳng có cái tên Messi hay Ronaldo ở danh sách đề cử Quả Bóng Vàng.

Thanh xuân của những ai từng chứng kiến Ronaldo, Messi từ khi còn là những cầu thủ trẻ, vươn lên thành ngôi sao và trở thành huyền thoại bóng đá như bây giờ, đang từng bước lui về phía sau, nhường chỗ cho lứa đàn em giàu tham vọng và khát khao thể hiện bản thân.

Ai sẽ là chủ nhân mới của Quả Bóng Vàng 2024 – Ảnh: Getty

Giờ thì, chúng ta sẽ làm quen với 1 thế hệ rất mới ở cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhiều năm tiếp theo, người ta sẽ nói về Vinicius, Mbappe, Bellingham, Rodrygo, Haaland, Rodri….Bạn sẽ không quen, chưa quen nhưng sẽ phải chấp nhận. Như ở buổi chầu Táo quân hồi đầu năm 2024 vừa qua, những cái tên gạo cội đã chia tay với “món ăn tinh thần” của nhiều người Việt vào chiều cuối năm.

Để rồi chỉ còn lại Ngọc Hoàng (do diễn viên Quốc Khánh đảm nhận) cùng sự “trống vắng”. Người ta có thể chê kịch bản, nhớ những Táo quân cũ với những mảng miếng và đôi khi, chỉ cần thấy họ, bạn đã thấy vui chứ chưa cần diễn. Chỉ là theo dòng chảy tự nhiên, mọi thứ cần có những thay đổi. Người lão luyện có kinh nghiệm và sự dày dặn. Lứa trẻ có hoài bão, khát khao và thính nhạy. Điều đó cũng như “tre già măng mọc”. Chúng ta sẽ dần phải làm quen và thích nghi. Tất nhiên để bảo rằng thay thế Messi hay Ronaldo một sớm một chiều là không có bởi họ cũng nằm ở danh sách “hàng hiếm”.

Giờ thì, chúng ta hay chờ xem, cái tên tiếp theo trở thành chủ nhân mới của Quả Bóng Vàng là ai. Nhưng dù có là Mbappe, Rodri hay Vinicius…thì họ cũng đều sẽ phải chuẩn bị tâm lý cho chặng đường tiếp theo. Lên đỉnh dễ, giữ đỉnh mới khó. 21 năm “tranh đấu” giữa Messi và Ronaldo đã kết thúc. Hơn 2 thập kỷ với 13 lần giành Quả Bóng vàng (Messi – 8 còn Ronaldo – 5) để lại nhiều ký ức không thể đong đếm. Chương Messi và Ronaldo đã lại, giờ thì, chào mừng tới chương mới với tân chủ nhân Quả Bóng Vàng 2024.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm