Quảng cáo

Tìm “trẻ lạc”: Các thủ môn ở nhóm Big Six đang tìm Haaland

Thứ tư, 03/04/2024 09:45 AM (GMT+7)
A A+

Sau trận hòa 0-0 trước Arsenal, thủ thành Raya của đội khách đã phải lên trên mạng và “hốt hoảng” thông báo việc chân sút Erling Haaland có ra sân mà như không. Hóa ra, đây không phải lần đầu, Haaland tịt ngòi trước các CLB lớn mà chỉ giỏi bắt nạt các đội bóng nhỏ.

90 phút của Haaland trước Arsenal đã được cựu thủ quân MU là Roy Keane nói gọn gàng và đơn giản tối đa như sau: “Màn trình diễn của Haaland rất tệ và đây không phải là trận duy nhất. Khi đối diện với cầu môn đối phương, khả năng làm tường hay đánh đầu của Haaland là tốt nhất thế giới. Nhưng khả năng đóng góp vào lối chơi thì quá tệ. Haaland gần giống cầu thủ từ League Two (giải đấu Hạng Tư nước Anh) và phải cải thiện”.

Trên sân Etihad với sự cổ vũ của các CĐV nhà, Haaland chơi cả trận, dứt điểm 4 lần với hai cú chệch mục tiêu và hai cú bị chặn lại, chạm bóng 23 lần và mất bóng 7 lần. Số lần chạm bóng của tiền đạo Na Uy ít hơn phân nửa so với thủ môn hai đội, trong đó đồng đội ở Man City – Stefan Ortega là 42 lần và David Raya (Arsenal) là 44 lần. Nếu bạn nói rằng đó là thống kê của Haaland thì tất cả đều sẽ bật cười nhưng đáng tiếc, đây lại là sự thật mà những ai đã xem trận đấu này đều phải lắc đầu.

Trong mùa đầu tiên khoác áo Man City, Haaland bùng nổ khi ghi 52 bàn qua 53 trận trên mọi đấu trường. Trong đó, với 36 bàn, anh phá kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong một mùa tại Ngoại hạng Anh. 12 bàn khác giúp tiền đạo Na Uy đoạt Vua phá lưới Champions League và một loạt các giải thưởng cá nhân cứ thế “tìm” tới phòng nhà Haaland. Tất nhiên bên cạnh đó là các danh hiệu như Ngoại hạng Anh, FA Cup, Champions League, FIFA Club World Cup, Siêu cúp châu Âu…

Haaland có trận đấu rất tệ trước Arsenal – Ảnh: Getty

Dù vậy, Haaland thường mờ nhạt và tịt ngòi trong cả ba trận quyết định danh hiệu của Man City. Đầu tiên là trận thua Liverpool 1-3 ở Siêu Cup Anh 2022, cũng là trận anh ra mắt Man City hồi tháng 7 năm ngoái. Trận này, Haaland chỉ chạm bóng 16 lần và bị chỉ trích vì phung phí quá nhiều cơ hội. Đến trận chung kết FA Cup – nơi Man City thắng MU với tỷ số 2-1 nhờ cú đúp của Gundogan, Haaland cũng im tiếng, chỉ chạm bóng 35 lần và dứt điểm 3 lần. Cuối cùng khi Man City thắng Inter ở trận chung kết Champions League mùa trước, Haaland cũng chỉ có 19 lần chạm bóng và tung ra 1 cú sút. Anh hoàn toàn không để lại dấu ấn gì và ngày hôm đó, cầu thủ tỏa sáng giúp cho Man City lần đầu lên đỉnh châu Âu là tiền vệ Rodri.

Còn giờ? Haaland vẫn là chân sút số 1 của Man City tại giải Ngoại hạng Anh mùa này. Sau 30 vòng đấu, anh dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 18 pha lập công. Tuy nhiên, so với mùa giải đầu tiên ở Etihad, tiền đạo người Na Uy chỉ còn là cái bóng của chính mình. Anh chỉ giỏi ghi bàn vào lưới những đối thủ yếu kiểu như Luton. Còn khi gặp những đối thủ mạnh và thi đấu chắc chắn, Haaland thường xuyên bị chỉ trích vì đóng quá đạt vai “mất tích”.

Vậy mà trong buổi phỏng vấn sau trận hòa Arsenal, Pep Guardiola cũng vẫn bênh Haaland. Ông khen Arsenal phòng ngự tốt, quây ráp và “bóp” Haaland quá tốt khiến cho cậu học trò cưng như người thừa trên sân. Đây là trận thứ 3 liên tiếp mà Haaland không thể lập công. Trận đấu gần đây nhất, anh ghi bàn cho nửa xanh thành Manchester là trong trận thắng 3-1 trước đội khách Copenhagen ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League. Đơn giản hơn chút, Haaland chỉ ghi được 4 bàn sau 9 trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh kể từ khi quay trở lại phục vụ cho Man City hồi tháng 1/2024.

Guardiola cần giúp đỡ Haaland lúc này – Ảnh: Getty

Sau 9 cuộc chạm trán nhóm “Big 6” tại Ngoại hạng Anh (Arsenal, Liverpool, MU, Tottenham, Chelsea), Man City có 2 chiến thắng, 6 trận hòa và 1 thất bại, thậm chí 2 trận thắng của họ đều trước MU. Nếu chỉ xét thành tích đối đầu của Man City với các đội hiện đang đứng trong Top 5 (Liverpool, Arsenal, Aston Villa, Tottenham), đoàn quân của HLV Pep Guardiola thậm chí còn chưa biết mùi chiến thắng với 4 hoà và 2 thua.

Đây là giai đoạn nước rút và quyết định thành bại ở cả mùa giải. HLV Pep Guardiola có lẽ cần phải sớm tìm cách đánh thức “con quái vật” ở trong Haaland. Nếu không, Man City sẽ buộc phải thay đổi. Có thể, Guardiola sẽ để Haaland dự bị và sử dụng Julian Alvarez ở vị trí trung phong. Cầu thủ người Argentina là mẫu tiền đạo đa năng và hiệu quả. Vấn đề lớn nhất là Guardiola thích và mê Haaland nên nhiều khi, vì lý do nào đó, vô tình hoặc cố tình, ông không dùng Alvarez đá cao nhất. Hoặc khi có Haaland và Alvarez trên sân, đồng hương của Messi sẽ phải chơi thấp hơn, đảm nhiệm vai trò quấy phá.

Lịch thi đấu của Man City sắp tới chẳng khác gì thử thách lòng kiên nhẫn và bản lĩnh nhà vô địch. Ngày 4/4, họ sẽ đối đầu với Aston Villa. 2 ngày sau, Man City chạm trán Crystal Palace. Sau 2 trận đấu với 2 CLB lì lợm bậc nhất Ngoại hạng Anh, Man City chỉ còn ngày để chuẩn bị cho màn thư hùng với Real Madrid ở lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 trên đất Tây Ban Nha.

Đây là lúc Real Madrid đang vào phom và đối đầu với đội bóng này lá thăm rất đen cho mọi đối thủ. Họ tạo ra khoảng cách lớn với Barcelona tại giải VĐQG Tây Ban Nha, có tới gần 10 ngày nghỉ, tiền đạo chủ lực Vinicius thậm chí còn có thời gian thư giãn nhiều hơn vì cuối tuần trước không ra sân vì án treo giò. Gặp Real sẽ là thử thách cực đại cho Man City và giờ người ta sẽ chờ xem, Haaland sẽ thể hiện như thế nào.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm