Quảng cáo

Cuộc cách mạng xe điện tại Mỹ mới chỉ bắt đầu, VinFast đứng trước cơ hội lớn?

A A+

Tuy rằng nhu cầu sử dụng có dấu hiệu chững lại nhưng các chuyên gia dự báo cuộc cách mạng ô tô điện tại Mỹ mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu, theo CleanTechnica.

Doanh số xe điện tăng trưởng trong năm 2024

Tạp chí Car and Driver đã có dự đoán lạc quan về cuộc cách mạng xe điện vào năm 2024. Họ cho biết doanh số bán xe điện trong năm 2023 đã cao kỷ lục, cả về số lượng và tỷ lệ so với tổng thị trường ô tô mới. 

Teslas-ev-1024x351

Trang EVadoption ước tính, hơn 1,2 triệu xe thuần điện và thêm 190.000 xe plug-in hybrid được bán tại Mỹ vào năm 2023, tổng cộng 1,36 triệu xe. Con số này chiếm 8,8% trong tổng số 15,5 triệu xe ô tô mới, tỷ lệ bán xe điện cao nhất từng có tại Hoa Kỳ.

Dự kiến năm 2024 sẽ thiết lập kỷ lục doanh số bán xe điện. Colin McKerracher của Bloomberg dự đoán doanh số bán xe điện tại Hoa Kỳ trong năm nay sẽ đạt khoảng 1,9 triệu xe, tương đương tỷ lệ 13% so với tổng lượng xe mới bán ra. 

tesla-model-3-charging-5243

Thị trường Mỹ đã chứng kiến sự suy giảm trong doanh số bán xe điện ở nửa cuối năm 2023, nhưng hầu hết là bởi mức lãi suất trong năm ngoái đã tăng cao lịch sử, làm cho các tập đoàn lớn như Tesla, GM và Ford phải hoãn kế hoạch đầu tư do chi phí vay cao. Còn một yếu tố nữa đó là hệ thống sạc xe điện ở Mỹ còn chưa tốt. 

Tín hiệu lạc quan

Một trong những lý do để lạc quan đó là có một số mẫu xe điện mới sẽ ra mắt trong năm nay. Các mẫu SUV có ba hàng ghế hiện đang là yếu tố thu hút trên thị trường ô tô và Kia EV9 là một ví dụ khi có giá thấp hơn so với các phương tiện tương tự khác  như Mercedes EQS SUV, Rivian R1S và Tesla Model X. 

vinfastces1-9-240265-lexus-gallegos-1704852064840-17048520649751629319136_result
Bán tải điện VinFast VF Wild

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast sắp tới cũng sẽ lấn sân vào phân khúc này với mẫu SUV 7 chỗ VF 9. Cùng với đó, hãng mới đây đã giới thiệu concept bán tải điện VF Wild và xe mini VF 3 tại CES 2024, thu hút được sự chú ý của giới truyền thông. 

Trong khi đó, một số hãng xe Mỹ như Ford và GM lại có phần “chật vật” trong việc ra mắt xe điện, với những vấn đề gây gián đoạn sản xuất.

Sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc

General Motors (GM) và Ford trì hoãn việc khởi đầu sản xuất xe điện càng lâu, xe Trung Quốc sẽ ngày càng có lợi thế. Theo dự báo, nếu BYD mang chiếc bán tải điện với giá dưới 40.000 USD tới Mỹ, đó sẽ là sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp nội địa.

kmye9sxga2vfhshvzpzm_result
Hình ảnh phác họa mẫu bán tải đầu tiên của BYD

Dự kiến ​doanh số bán xe điện ở Trung Quốc sẽ đạt 10 triệu chiếc trong năm nay - chiếm một nửa số xe điện được bán trên toàn cầu. 

Gần bốn trong mười chiếc xe hơi mới được bán ở Trung Quốc trong năm nay sẽ là xe điện, theo Bloomberg. Điều này lại giúp các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD có được kinh nghiệm và sản lượng lớn hơn để tiếp tục cắt giảm chi phí.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã chi hàng tỷ đô la để đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện, hiện là quốc gia dẫn đầu về các loại kim loại cần thiết cho xe điện, lắp ráp pin và sản xuất xe điện trên toàn cầu. 

a1-74-

Theo CleanTechnica, cuộc cách mạng xe điện mới chỉ diễn ra trong khoảng 12 năm. Tuy rằng có những thách thức vẫn còn đó như giá cao, cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ và sự hạn chế về lựa chọn nhưng những vấn đề này đang được giải quyết. Dự đoán cho thấy sẽ có nhiều xe điện được bán ở Mỹ trong năm nay hơn so với năm trước và còn nhiều hơn vào năm sau đó.

Đây sẽ là cơ hội đối với tất cả những công ty đã và đang gia nhập thị trường, kể cả những hãng lâu đời như Toyota, Ford hay các thương hiệu Startup như VinFast, Lucid. Điều quan trọng là các công ty này có thể đẩy mạnh sản xuất và duy trì sự cạnh tranh trong một thị trường khốc liệt như vậy hay không.

Quảng cáo
Xem thêm