Quảng cáo

Giá bán ngày càng rẻ, xe điện Trung Quốc dần làm khó các đối thủ đến từ phương Tây

Thứ hai, 30/10/2023 14:35 PM (GMT+7)
A A+

Giá trung bình của xe điện Trung Quốc đang thấp hơn tới một nửa so với các phương tiện thuần điện đến từ Mỹ hoặc châu Âu.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang Carscoops, theo dữ liệu thống kê, giá ô tô điện đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang ngày càng rẻ hơn.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn mua một chiếc xe điện ở Mỹ, lựa chọn rẻ nhất có giá cao hơn gấp đôi so với mẫu xe chạy động cơ đốt trong giá thấp nhất trên thị trường. Còn nếu bạn muốn mua một chiếc xe điện ở Trung Quốc, lựa chọn hợp lý nhất có giá thấp hơn 9% so với chiếc xe truyền thống rẻ nhất hiện có.

Giá bán ngày càng rẻ, xe điện Trung Quốc dần làm khó các đối thủ đến từ phương Tây 348883

Ví dụ trên là dấu hiệu cho thấy khoảng cách về giá ngày càng lớn trong ngành ô tô. Trong khi xe điện được bán bởi các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ, Châu Âu và các nơi khác vẫn có giá cao hơn so với xe động cơ đốt trong thì ở Trung Quốc, bất kỳ ai cũng có thể mua được xe điện.

Trong nửa đầu năm 2023, một chiếc xe điện có giá trung bình 70.462 USD (giá quy đổi 1,73 tỷ đồng) ở Châu Âu và 71.683 USD (giá quy đổi 1,76 tỷ đồng) ở Hoa Kỳ, theo dữ liệu từ JATO Dynamics. 

Giá xe điện trung bình tại các thị trường trong nửa đầu năm 2023 (theo JATO Dynamics)

Thị trường

Hãng xe Trung Quốc

Hãng xe không phải Trung Quốc

Australia/NZ

$37,434

$78,055

China

$25,947

$58,365

Europe

$51,516

$71,784

India

$27,714

$57,994

Israel

$60,153

$124,498

Japan

$29,639

$67,236

Korea

-

$78,874

Latin America

$49,178

$106,110

Southeast Asia

$33,613

$123,807

South Africa

-

$100,820

Turkey

$46,834

$102,814

USA / Canada

-

$68,508

Ở chiều ngược lại, loại phương tiện này có giá trung bình rẻ hơn một nửa ở Trung Quốc, chỉ ở mức 32.842 USD (giá quy đổi 806 triệu đồng).

Những con số thực tế đã phản ảnh một số xu hướng đang hiện hữu. Đầu tiên, nỗi lo về phạm vi hoạt động ở Mỹ đã khuyến khích các nhà sản xuất ô tô đầu tư phần lớn vào công nghệ pin lithium-ion đắt tiền. Để bù lại chi phí của pin, phần lớn xe điện là các mẫu SUV/crossover và có xu hướng là xe cao cấp. 

Giá bán ngày càng rẻ, xe điện Trung Quốc dần làm khó các đối thủ đến từ phương Tây 348884
Giá xe điện trung bình và tỷ lệ thị phần tại châu Âu nửa đầu năm 2023 (Nguồn: JATO Dynamics)

Ngược lại, các nhà sản xuất pin ở Trung Quốc có thể làm ra những loại pin rẻ hơn, giúp giảm giá thành xe điện.

Tất nhiên, chi phí sản xuất không phải là yếu tố duy nhất. Chính phủ Trung Quốc cũng đã hỗ trợ đáng kể cho những công dân muốn mua xe điện cũng như các nhà sản xuất. Trong khi các nước Mỹ và châu Âu đang đưa ra những ưu đãi về thuế, cách tiếp cận của Trung Quốc tỏ ra thành công hơn trong việc nuôi dưỡng một ngành công nghiệp đa dạng, nhiều dòng sản phẩm.

Giá bán ngày càng rẻ, xe điện Trung Quốc dần làm khó các đối thủ đến từ phương Tây 348886
Những mẫu ô tô điện có giá rẻ nhất tại các thị trường (Nguồn: JATO Dynamics)

Tiêu biểu, trong khi người tiêu dùng Mỹ chỉ có 51 mẫu xe điện để lựa chọn và người châu Âu được cung cấp 135 mẫu thì người mua Trung Quốc có thể chọn từ 235 mẫu khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc thị trường sẽ tồn tại cả xe giá rẻ lẫn những mẫu xe cao cấp để khách hàng có thêm sự cân nhắc.

Với mục tiêu mở rộng ra toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tích cực sản xuất xe điện giá rẻ để giúp các thương hiệu tương đối mới của họ có chỗ đứng trên nhiều thị trường. Điều đó sẽ dần khiến giá trung bình của xe điện Trung Quốc rẻ hơn so với các đối thủ trên phạm vi toàn thế giới, chứ không còn chỉ giới hạn ở quốc gia tỷ dân.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm