Quảng cáo

Honda cắt giảm mạnh sản lượng xe xăng tại Trung Quốc

Thứ năm, 25/07/2024 19:48 PM (GMT+7)
A A+

Động thái này đánh dấu sự đảo ngược mới nhất của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại thị trường lớn nhất thế giới.

Honda cắt giảm sản lượng xe xăng tại Trung Quốc

Honda Motor lên kế hoạch giảm một phần ba công suất sản xuất xe xăng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu, do doanh số xe Nhật Bản sụt giảm, qua đó thúc đẩy thay đổi toàn bộ chuỗi cung ứng Trung Quốc, theo thông tin từ tờ Nikkei Asia.

Công ty sẽ đóng cửa ba trong số bảy dây chuyền sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, giảm công suất hàng năm cho xe chạy xăng từ 1,49 triệu xe xuống còn 1 triệu xe.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_4_4_3_7_48017344-3-eng-GB_Cropped-1721833239photo_SXM2024071800011768_result

Đây sẽ là lần đầu tiên Honda cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc và là động thái cắt giảm lớn nhất của bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào tại đây trong giai đoạn suy thoái hiện tại.

Honda đang đàm phán với các đối tác liên doanh là GAC Group và Dongfeng Motor Group và dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức sớm nhất trong năm nay.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh công suất dư thừa trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc khi các nhà sản xuất trong nước mở rộng sản xuất không tương ứng với nhu cầu. Điều này đã thúc đẩy sự tràn ngập của các xe sản xuất tại Trung Quốc có giá thấp vào khu vực Đông Nam Á, làm gia tăng cạnh tranh giá trong thị trường truyền thống mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

1447288
Nhà máy sản xuất ô tô Honda tại Trung Quốc.

Việc giảm sản xuất tại Trung Quốc sẽ đánh dấu sự chuyển hướng khỏi con đường mở rộng tại quốc gia này kể từ những năm 1990. Thực tế, Trung Quốc đã trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda, vượt qua cả Mỹ.

Khởi đầu cho sự thay đổi

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang tái cơ cấu hoạt động tại Trung Quốc.

Hino Motors dự kiến sẽ thanh lý công ty con Shanghai Hino Engine vào năm tới. Đơn vị này, được thành lập năm 2003 như một liên doanh, đã chứng kiến doanh số bán động cơ cho xe thương mại giảm sút do cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ địa phương.

Tháng trước, Nissan Motor đã đóng cửa một nhà máy sản xuất xe chạy xăng tại tỉnh Giang Tô, giảm công suất sản xuất tại Trung Quốc khoảng 10%. Với các nhà máy tại Trung Quốc vẫn đang hoạt động ở khoảng một nửa công suất, nhà sản xuất ô tô này đang xem xét thêm các động thái đóng cửa khác.

Cropped-1641482536N Honda Guangzhou auto show

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mở rộng hiện diện tại Trung Quốc từ những năm 2000, hợp tác với các đối tác địa phương theo yêu cầu của chính phủ, nhằm xây dựng ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này. Các công ty Nhật Bản đã nắm giữ 20% thị phần vào năm 2020, nhờ vào danh tiếng về chất lượng.

Nhưng sức mạnh của họ trong các dòng xe động cơ đốt trong không giúp họ theo kịp sự chuyển hướng sang xe điện do chính phủ Trung Quốc dẫn đầu hoặc cạnh tranh về giá với các đối thủ trong nước. Doanh số của Honda giảm khoảng 40% trong tháng 6 năm nay.

Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô quan trọng.Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ cố gắng phục hồi bằng cách cắt giảm chi phí đồng thời cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu về xe điện và xe hybrid cắm điện (PHEV).

Công suất sản xuất tổng cộng cho xe năng lượng mới của Trung Quốc - bao gồm xe điện và hybrid cắm điện - dự báo sẽ đạt 36 triệu xe vào năm tới, theo báo cáo của truyền thông địa phương, dựa trên các kế hoạch được công bố bởi các nhà sản xuất ô tô và chính quyền địa phương. Điều này sẽ tạo ra mức công suất dư thừa gần 20 triệu xe.

Xe hơi dư thừa của Trung Quốc đã và đang tràn vào các thị trường Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Subaru gần đây đã quyết định kết thúc sản xuất ô tô tại Thái Lan.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm