Quảng cáo

Hyundai quyết tất tay tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới

Thứ bảy, 15/06/2024 18:54 PM (GMT+7)
A A+

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai hiện đang lên kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán tại Ấn Độ.

Nghe nội dung bài viết

Hyundai chốt kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Ấn Độ

Đơn vị Hyundai Motor của Ấn Độ đã nộp đơn xin chấp thuận vào ngày 15/6 cho việc niêm yết trên thị trường chứng khoán tại Mumbai, đây có thể là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất của quốc gia này. Qua đó, công ty mẹ đến từ Hàn Quốc sẽ bán tới 17,5% cổ phần.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_YSHTF7QAIJIANH42WL5PFFAUZU_result

Đợt IPO này sẽ khiến Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Ấn Độ IPO trong hai thập kỷ kể từ Maruti Suzuki vào năm 2003, và sẽ diễn ra đúng lúc các thị trường chứng khoán Ấn Độ đang giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Hyundai coi Ấn Độ là một thị trường tăng trưởng quan trọng, nơi công ty có hai nhà máy sản xuất và đã đầu tư 5 tỷ USD, đồng thời cam kết bơm thêm 4 tỷ USD trong thập kỷ tới. Đây là thị trường ô tô lớn thứ ba của công ty trên toàn cầu, sau Trung Quốc và Mỹ.

Bản cáo bạch dự thảo của Hyundai không nêu chi tiết về giá của đợt chào bán công khai ban đầu hoặc định giá của công ty, nhưng các nguồn tin đã tiết lộ với Reuters rằng Hyundai dự kiến huy động khoảng 2,5-3 tỷ USD với định giá lên tới 30 tỷ USD.

Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Ấn Độ sau Maruti Suzuki, sẽ không phát hành cổ phiếu mới trong đợt IPO này mà sẽ là công ty mẹ Hàn Quốc bán một phần cổ phần của mình trong đơn vị hoàn toàn thuộc sở hữu cho các nhà đầu tư bán lẻ và nhà đầu tư khác thông qua hình thức "chào bán công khai".

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_LBQONSVWOZMMPDJJMY573G5AFA_result

Việc niêm yết này được xem là sẽ đưa Hyundai Motor Ấn Độ vào vị thế mạnh mẽ hơn so với Maruti Suzuki, Tata Motors và các đối thủ khác vì nó có thể làm cho việc huy động vốn trong tương lai dễ dàng hơn mà không cần phụ thuộc vào công ty mẹ Hàn Quốc.

Hyundai hy vọng rằng việc niêm yết cổ phiếu tại Ấn Độ "sẽ nâng cao tầm nhìn và hình ảnh thương hiệu của hãng".

Công ty không đưa ra thời gian cụ thể cho việc niêm yết, nhưng thường thì cơ quan quản lý thị trường Ấn Độ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ, mất từ ba đến sáu tháng để chấp thuận, từ chối hoặc yêu cầu thêm thông tin về các đợt IPO.

Công ty cho biết họ sẽ tập trung vào việc "cao cấp hóa" - bán các xe đắt tiền hơn, cũng như tăng thị phần xe điện (EV) và thêm các trạm sạc, lĩnh vực họ đang tụt hậu so với Tata Motors. Hyundai Ấn Độ cũng cho biết họ muốn xuất khẩu nhiều xe hơn, "củng cố" vị thế của mình như một trung tâm xuất khẩu.

Hướng đến ô tô giá rẻ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi coi ngành công nghiệp ô tô là một nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng trong nền kinh tế lớn thứ năm thế giới. Chính phủ của ông đã xây dựng hàng trăm kilômét đường mới và đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng cường sản xuất trong nước, đặc biệt là xe điện.

Hyundai đã bước vào Ấn Độ cách đây 28 năm và đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với những chiếc xe giá rẻ như Santro và SUV Creta. Công ty có kế hoạch ra mắt các mẫu xe điện mới, thiết lập các trạm sạc và một nhà máy lắp ráp pin.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_F5GT2HQ7QBLFRGCQPRBAHOSSZI_result

Công ty mẹ Hàn Quốc sẽ bán tới 142 triệu trong tổng số 812 triệu cổ phiếu, tương đương 17,5%, trong đợt IPO. Các nguồn tin cho biết rằng tỷ lệ cuối cùng có thể thấp hơn.

Chỉ số chứng khoán chuẩn của Ấn Độ đã tăng gấp đôi từ năm 2019 đến năm 2023, trong khi chỉ số KOSPI của Hàn Quốc chỉ tăng 30% trong cùng kỳ.

Thị trường chứng khoán đang phát triển của Ấn Độ đã vượt qua Hồng Kông vào đầu năm nay để trở thành thị trường lớn thứ tư thế giới và đang chứng kiến sự quan tâm gia tăng đối với các đợt IPO lớn.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm