Quảng cáo

Kia bất ngờ đánh bại hãng mẹ Hyundai về giá trị thị trường

Thứ sáu, 02/02/2024 05:36 AM (GMT+7)
A A+

Hyundai đã bị chính hãng trực thuộc của mình là Kia vượt qua về giá trị vốn hóa thị trường.

Nghe nội dung bài viết

Kia vượt qua Hyundai về giá trị thị trường

Lần đầu tiên kể từ năm 2001, Kia đã vượt qua Hyundai về giá trị thị trường khi các mẫu xe điện giá rẻ mới của thương hiệu được tung ra trong năm nay. Hiện nay, Kia đứng thứ năm trong danh sách các cổ phiếu có giá trị cao nhất của Hàn Quốc với mức 31 tỷ đô la Mỹ.

Hyundai, thương hiệu đã cứu Kia thoát khỏi sự phá sản vào năm 1998, sở hữu khoảng một phần ba cổ phần của hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc này.

Kia-20K-EV5_result

Tập đoàn Hyundai Motor được thành lập vào năm 2000 sau khi mua lại Kia. Năm 2003, mẫu xe Hyundai Genesis đầu tiên ra mắt, để rồi vào năm 2015, thương hiệu hạng sang này trở thành một hãng riêng biệt.

Giá cổ phiếu của Kia đã tăng mạnh sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023 và dự báo năm 2024. Hãng ô tô này đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận hoạt động 3,4% và tỷ lệ lợi nhuận hoạt động đạt 11,9% vào năm 2024.

Mặc dù dự kiến ​​có một "môi trường kinh doanh khó khăn" trong năm nay, Kia dự định duy trì đà tăng trưởng bằng cách tung ra các mẫu xe điện giá rẻ mới. Kia cho biết họ có thể " đạt được sự tăng trưởng bền vững bằng cách củng cố vị thế dẫn đầu của hãng trên thị trường xe ô tô thân thiện với môi trường. "

Chìa khóa đến từ xe điện giá rẻ

Gần đây, Kia liên tiếp đang tung ra các mẫu xe điện “bình dân”, bao gồm EV3, EV4 và EV5. Những mẫu xe điện mới này đã được tiết lộ trong sự kiện Kia EV hồi tháng 10/2023.

Kia sẽ tận dụng cơ hội từ nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện giá rẻ, theo dự đoán của YongJin Jung, một nhà phân tích tại Shinhan Securities.

Kia-EV9-wholesale-exports_result

Jung dự đoán doanh số bán xe điện của Kia sẽ tăng thêm 50% trong năm nay lên 270.000 chiếc. Với việc nhiều đối thủ tái cấu trúc lại kế hoạch xe điện, mức tăng trưởng 50% của Kia sẽ là rất đáng khen ngợi.

Kia đã ra mắt mẫu xe điện EV5, một mẫu SUV điện nhỏ gọn để cạnh tranh với Tesla Model Y, tại Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái.Giá khởi điểm của xe thậm chí còn thấp hơn dự kiến, khoảng 21.000 đô la (tương đương 512 triệu đồng).

Bộ đôi EV3 và EV4 cũng đã được giới thiệu lần đầu. EV3 là một mẫu xe điện  cỡ nhỏ dựa trên SUV cỡ lớn EV9. Nó có một thiết kế táo bạo với ngôn ngữ "Opposite United" mới của Kia. Trong khi đó, EV4 là một "loại xe sedan điện hoàn toàn mới". Nó sở hữu mui xe thấp, thiết kế mảnh mai và cánh gió trên nóc.

Kia-delaying-EV4-1_result

Vào giữa năm ngoái, Kia ra mắt mẫu xe điện giá rẻ nhất của họ cho đến nay, chiếc Ray EV mới tại Hàn Quốc, với giá khởi điểm từ 20.000 đô la (tương đương 488 triệu đồng).

Theo dữ liệu từ BloombergNEF, Kia đã bán 111.545 xe điện vào năm 2023, trong khi Hyundai đã bán 158.110 xe.

Hyundai và Kia có quan hệ như thế nào?

Hyundai Motor Group, tức công ty mẹ của Hyundai, sở hữu quyền kiểm soát đối với Kia, và cả hai thương hiệu Kia và Hyundai chia sẻ rất nhiều kỹ thuật trong các mẫu xe khác nhau của họ.

Từ năm 1998, nhà sản xuất ôtô số một Hàn Quốc – Hyundai Motor đã chiến thắng trong cuộc đấu giá giành quyền kiểm soát Kia Motors, hãng xe đồng hương đã sụp đổ một năm trước đó vì cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á.

Kiểm soát hoạt động nhưng Hyundai không làm mất đi bản sắc Kia, công ty con vẫn tạo ra những sản phẩm vừa đối đầu, vừa bổ trợ lẫn nhau. Hai thương hiệu độc lập về các chiến lược marketing, đội ngũ thiết kế, lực lượng bán hàng và cả hệ thống phân phối.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm