Quảng cáo

Mazda quyết tâm ‘hồi sinh’ một công nghệ huyền thoại từng làm nên tên tuổi của hãng

A A+

Mazda vừa công bố rằng hãng đang đẩy nhanh gấp đôi việc phát triển động cơ xoay cho các mẫu xe tương lai.

Theo tờ Drive (Úc), Mazda vừa thông báo họ sẽ thành lập một bộ phận mới chuyên về việc phát triển động cơ xoay.

Động cơ xoay là gì?

Lịch sử phát triển động cơ xoay của Mazda

Mazda trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới sản xuất hàng loạt động cơ xoay vào năm 1967. Những động cơ nhẹ nhưng mạnh mẽ này đã giúp công ty, lúc đó đang sản xuất khoảng 300.000 xe mỗi năm, thu hút được người hâm mộ trên khắp thế giới.

Việc sản xuất ô tô chạy bằng động cơ xoay vào năm 2012 đã bị đình chỉ trong bối cảnh các hạn chế khí thải ngày càng khắt khe hơn ở châu Âu. 

ogp-03.ts.2110180925480000

Tuy nhiên, giờ đây với hiệu suất nhiên liệu tốt hơn 25%, loại động cơ này đã quay trở lại dây chuyền sản xuất của Mazda ở Hiroshima vào tháng trước để trang bị trên phiên bản plug-in của mẫu xe thể thao đa dụng MX-30.

Động cơ xoay hoạt động bằng cách quay một cánh quạt hình tam giác, vì vậy cấu trúc của nó nhỏ hơn và đơn giản hơn so với các động cơ pít-tông truyền thống. 

Các mẫu xe plug-in hybrid sẽ có pin, động cơ và máy phát điện, nghĩa là động cơ đốt trong sẽ nhỏ hơn để nhường chỗ cho động cơ điện lớn hơn. Nhờ đó, Mazda MX-30 sở hữu động cơ điện mạnh hơn gần 20% so với các đối thủ.

Di sản mang tính biểu tượng

Động cơ xoay đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu toàn cầu của Mazda, bao gồm cả việc đưa nhà sản xuất ô tô này trở thành hãng xe Nhật Bản đầu tiên chiến thắng trong giải đua sức bền 24 giờ Le Mans (24 Hours of Le Mans). Đây được xem là một trong những giải đua ô tô danh giá nhất thế giới.

l-intro-1678393256
Mazda RX-7

Tổng cộng, Mazda đã bán được hơn 1,99 triệu xe sử dụng động cơ xoay.

Mazda sẽ “tất tay” phát triển và nâng cấp động cơ xoay

Chủ tịch và CEO của Mazda, Katsuhiro Moro, đã thông báo quyết định phát triển và nâng cấp động cơ xoay trước khán giả tại Triển lãm Tokyo Auto Salon 2024.

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo hãng xe Nhật cho biết rằng mẫu xe nhỏ chạy bằng động cơ xoay - vốn đã ra mắt tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2023 - có thể sẽ trở thành hiện thực trong tương lai.

xcddxwa1tussvpwaqqc2_result
Xe thể thao Mazda Iconic SP

"Tôi rất vui mừng và xúc động trước sự ủng hộ và động viên mạnh mẽ từ tất cả mọi người dành cho mẫu xe thể thao nhỏ gọn mới (Iconic SP) của Mazda. Tôi muốn dành lời cảm ơn tất cả các bạn," ông nói.

"Dưới sự khích lệ của khách hàng, chúng tôi sẽ thành lập một bộ phận phát triển động cơ xoay vào ngày 1 tháng 2 tới đây để tiến gần hơn đến giấc mơ này."

otdrk2chomrlgbljipqa_result

Mặc dù những lời phát biểu này chưa phải sự khẳng định chắc chắn, tuy nhiên chúng đã mang lại một chút hy vọng cho các người hâm mộ động cơ xoay trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, thế hệ tiếp theo của các mẫu xe thể thao chạy bằng động cơ xoay - với dòng RX-7 và RX-8 - có thể sẽ không giống với những gì hầu hết mọi người mong đợi.

ntdpyphoqwl62wjqqfp4_result

Mẫu concept Iconic SP sử dụng động cơ quay làm máy phát điện để cung cấp năng lượng cho động cơ điện quay các bánh xe – giống như Mazda MX-30 R-EV – thay vì dẫn động các bánh xe thông qua hệ thống truyền động truyền thống (như công nghệ trước đây).

Mẫu concept này được cho là sẽ tạo ra công suất khoảng 272kW (tương đương 365 mã lực) và nặng 1.450kg. Iconic SP thậm chí còn được giám đốc điều hành Mazda so sánh với một chiếc Porsche 911.

Quảng cáo
Xem thêm