Quảng cáo

Mục đích của Elon Musk khi ‘gây sự’ với Apple vì ChatGPT?

Author Thethao247.vn Quốc Bình - 20:51 13/06/2024 GMT+7
Xung đột của Elon Musk với Apple có thể ít liên quan đến những nghi ngờ của ông về OpenAI - và nhiều hơn đến những tham vọng của chính ông, theo Business Insider.
Nghe nội dung bài viết

Theo trang Business Insider, thỏa thuận hợp tác giữa Apple và OpenAI được công bố vào hôm 10/6, liên quan đến việc tích hợp ChatGPT vào các hệ điều hành của Apple, đã khiến Elon Musk thực sự bực tức.

Bên cạnh việc đe dọa cấm các thiết bị của Apple tại các công ty của mình, Musk cũng đã gợi ý về khả năng khiến công ty mạng xã hội của ông là X hoặc gã khổng lồ xe điện Tesla tự sản xuất một chiếc điện thoại.

"Chúng tôi có thể làm, nhưng hy vọng điều đó không cần thiết," Musk nói để đáp lại dự đoán của một nhà phân tích từ Morgan Stanley rằng Tesla có thể tự sản xuất điện thoại trong tương lai.

666a6f4f764df16112595304_result

"Tesla là một trong số ít các công ty có công nghệ riêng của mình (không phải iOS, Android hay Android phân nhánh," ông tiếp tục.

Tuy nhiên, sự phản đối mạnh mẽ của Musk đối với sự hợp tác giữa Apple và OpenAI có thể không chỉ đến từ sự nghi ngờ của ông đối với OpenAI và CEO Sam Altman.

Chắc chắn, Musk đã có mâu thuẫn kéo dài với Altman và OpenAI. Musk đã nộp đơn kiện chống lại nhà sản xuất ChatGPT vào tháng Hai, cáo buộc công ty này vi phạm sứ mệnh phi lợi nhuận của mình bằng cách hợp tác với Microsoft. Tuy Musk đã từ bỏ vụ kiện vào hôm 11/6, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy điều đó có liên quan đến việc ông muốn làm hòa với Altman.

Hơn nữa, sự khinh thường từ Musk đối với thỏa thuận của Apple có thể xuất phát từ những cân nhắc thực tế hơn. 

Apple, người tạo dựng quyền lực trong cuộc đua AI

Nhà báo Dave Lee của Bloomberg đã gọi Apple là "người tạo dựng quyền lực trong cuộc đua AI" — và không khó để thấy tại sao.

Thứ nhất, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino có hơn một tỷ người dùng iPhone. Một cơ sở người dùng lớn như vậy sẽ là lợi thế lớn cho bất kỳ công ty AI nào muốn giành được chỗ đứng trong lĩnh vực cạnh tranh cao này.

30-104414_result
Nhà báo Dave Lee của Bloomberg gọi Apple là "người tạo dựng quyền lực trong cuộc đua AI".

Trong trường hợp của Musk, việc để OpenAI chiếm lĩnh kho dữ liệu này của người dùng Apple có thể là một đòn giáng mạnh vào công ty AI của ông, xAI. Điều này là do xAI không dễ dàng tiếp cận với một nền tảng người dùng rộng rãi như OpenAI sẽ sớm sở hữu.

OpenAI giờ đây có thể dựa vào cả Apple và Microsoft để quảng bá các sản phẩm AI của mình đến cơ sở người dùng của họ. Ngay cả Google cũng có thể dựa vào hệ điều hành di động của mình, Android, với hơn ba tỷ người dùng.

Musk vẫn có X, nhưng nền tảng mạng xã hội này chỉ có trung bình 22 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (dữ liệu tháng 4/2024), con số này không thể so sánh với Apple và Google.

Vũ khí bí mật của Elon Musk

Tuy nhiên, người dùng cũng không nên loại bỏ Musk và xAI ra khỏi cuộc chơi ngay lúc này. Công ty đã thông báo vào cuối tháng Năm rằng họ đã huy động được 6 tỷ USD cho vòng tài trợ Series B, nâng tổng giá trị của công ty lên 24 tỷ USD.

Trong khi đó, OpenAI của Altman có giá trị khoảng 80 tỷ USD.

ca4b69ae935c8b2ee25f774640cf0eab_result

Mặc dù Musk có thể không có sản phẩm nào có mức độ phổ biến như iPhone, ông vẫn có thứ gọi là "Muskonomy" để hỗ trợ.

Đó là thuật ngữ để chỉ cụm các doanh nghiệp của Musk, bao gồm Tesla và dịch vụ internet vệ tinh Starlink, có thể mang lại cho xAI loại sự hỗ trợ mà hầu hết các startup AI chỉ có thể mơ tới.

Musk có thể đã bận rộn với cuộc bỏ phiếu cổ đông của Tesla, nhưng không ai biết khi nào ông sẽ tập trung lại sự chú ý vào xAI và phát động bước đi tiếp theo trong cuộc đua AI.

"Sẽ có nhiều thông báo hơn trong những tuần tới," Musk nói vào ngày 27 tháng 5, ngay sau khi thông báo về vòng tài trợ của xAI.

Quốc Bình
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
13.06.2024
Quảng cáo
Xem thêm