Quảng cáo

Quốc gia VinFast vừa đầu tư ‘khủng’ vượt qua Nhật Bản, trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

A A+

Doanh số bán ô tô mới của Ấn Độ tăng 7% trong năm 2023 nhưng vẫn theo sau Mỹ và Trung Quốc.

Ấn Độ vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Theo Nikkei Asia, doanh số bán ô tô mới ở Ấn Độ vào năm 2023 đã tăng 7% so với năm 2022 lên 5.079.985 chiếc, giúp nước này nắm giữ vị trí thứ ba về quy mô thị trường toàn cầu, xếp trên Nhật Bản nhưng sau Trung Quốc và Mỹ, trong năm thứ hai liên tiếp.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ đã công bố dữ liệu doanh số bán xe du lịch tăng 8% lên 4.101.600 chiếc và doanh số bán xe thương mại tăng 5% lên 978.385 chiếc.

Maruti_Mahindra_Hyundai_Tata_cars_1672637327022_1673003824688_1673003824688_result

Trong khi đó, doanh số bán hàng tại Nhật Bản tăng 14% lên 4.779.086 chiếc.

Thị trường ô tô của Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng cùng với dân số, với lượng xe bán ra nội địa lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vào năm 2022 để trở thành thị trường lớn thứ ba trên thế giới.

Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người danh nghĩa của đất nước này nằm trong khoảng 2.000 USD, thấp hơn nhiều so với các nước phát triển. Nhìn chung, Ấn Độ có dư địa đáng kể để tăng trưởng thu nhập cho cả nước, cho thấy tiềm năng mở rộng lâu dài của thị trường hàng hóa.

96904304_result

Suzuki, thông qua công ty con Maruti Suzuki, hiện là hãng xe giữ vị trí dẫn đầu trong thị trường xe du lịch của Ấn Độ với khoảng 40% thị phần. Công ty có kế hoạch tăng năng lực sản xuất hàng năm trong nước từ 2,25 triệu xe hiện tại lên 4 triệu vào năm tài chính 2030.

Nhà sản xuất này cũng công bố doanh số 17.075.160 xe máy được bán vào năm 2023, tăng 9% so với năm 2022.

Thị trường màu mỡ

Ấn Độ đang nổi lên như một trong những trung tâm sản xuất và thị trường quan trọng nhất trên thế giới trong lĩnh vực vận tải, gồm cả xe hai bánh và ô tô. Dù hiện tại, xe điện chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 1% trong tổng số 3 triệu chiếc ô tô bán ra hàng năm, nhưng dự kiến sẽ có sự gia tăng đáng kể trong tương lai. 

Chính phủ Ấn Độ đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2030 và đã đưa ra một loạt các biện pháp chính sách để thúc đẩy điều này, bao gồm việc giảm thuế đối với người tiêu dùng. 

story_image_1673015756_result

Ngoài ra, các hãng sản xuất ô tô điện trong nước cũng được hưởng nhiều ưu đãi liên quan đến thuế và phí, cũng như được cắt giảm thời gian kiểm tra và thử nghiệm sản phẩm để có thể đưa chúng ra thị trường sớm hơn.

Mới đây, VinFast và Chính phủ Bang Tamil Nadu chính thức công bố hợp tác trong Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) trị giá 2 tỷ USD nhằm phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ. Mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm.

img_219409_vinfast_2185848673_bg-1704285224
VinFast quyết định đầu tư lớn vào thị trường Ấn Độ

Kế hoạch mở rộng sang Ấn Độ được VinFast thực hiện nhằm nắm bắt cơ hội phát triển tại thị trường đông dân nhất và có ngành xe điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đây là một phần trong kế hoạch thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ của VinFast tại các thị trường trọng điểm, cũng như hoàn thiện chuỗi cung ứng xe điện cho chiến lược phát triển toàn cầu.

Quảng cáo
Xem thêm