Quảng cáo

Châu Âu cử điều tra viên tới Trung Quốc để ‘thanh tra’ ba hãng ô tô điện

A A+

Trung Quốc - Ba thương hiệu là BYD, Geely và SAIC sẽ trải qua quá trình kiểm tra của Ủy ban châu Âu ngay tại “sân nhà” Trung Quốc.

BYD, Geely, SAIC sẽ bị Ủy ban Châu Âu thanh tra ngay tại Trung Quốc

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, các nhà điều tra của Ủy ban châu Âu sẽ đến kiểm tra các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong những tuần tới như một phần của cuộc điều tra xem liệu có nên áp dụng mức thuế trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất xe điện của châu Âu hay không.

ev-afp

Nguồn tin từ Reuters cho biết rằng các điều tra viên từ Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ tới trụ sở của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc trong vài tuần tới như một phần của cuộc điều tra về việc áp đặt thuế trừng phạt để bảo vệ các hãng sản xuất xe điện tại Châu Âu. 

Cuộc điều tra này đã được bắt đầu từ tháng 10 năm 2023 và dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 13 tháng. Mục tiêu của nó là xác định xem lợi thế giá cả của các xe điện Trung Quốc có phải bắt nguồn từ các chính sách trợ cấp của Chính phủ hay không.

11713339-800x600
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, đã thông báo vào ngày 13 tháng 9 rằng EU sẽ tiến hành cuộc điều tra về các xe điện từ Trung Quốc để đánh giá xem có cần áp đặt thuế trừng phạt hay không.

Cuộc điều tra đã chính thức được khởi động vào ngày 4 tháng 10, và thông báo từ Ủy ban Châu Âu tại thời điểm đó cho biết nó trước hết sẽ xác định xem chuỗi giá trị xe điện của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp và liệu các khoản trợ cấp đó đã gây ra hoặc có khả năng gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện của EU hay không.

"Cuộc điều tra sẽ được kết thúc trong tối đa 13 tháng kể từ khi khởi động. Nếu có đầy đủ cơ sở pháp lý, các khoản thuế bổ sung có thể được áp dụng 9 tháng sau khi quá trình bắt đầu." thông báo nêu rõ.

Phản ứng của Trung Quốc

Thực tế, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối cuộc điều tra này, với việc Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng nó thiếu bằng chứng và không tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc vào tháng 10, đây là hành vi bảo hộ rõ ràng, sẽ gây ra sự gián đoạn và bóp méo nghiêm trọng chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, bao gồm cả Liên minh Châu Âu, và ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và EU.

2024011211525245

Một quan chức của BYD trước đây đã cho biết công ty không lo lắng về cuộc điều tra của EU.

BYD sẽ chia sẻ tất cả thông tin được yêu cầu bởi các cơ quan EU để làm sáng tỏ bất kỳ sự nhầm lẫn nào về vấn đề sản xuất của họ, bà Stella Li, Phó Chủ tịch điều hành của BYD, chia sẻ với Bloomberg trong một bài báo đăng tải ngày 7 tháng 10.

Trong khi đó, Geely từ chối bình luận nhưng trích dẫn một tuyên bố của hãng hồi tháng 10, rằng công ty tuân thủ mọi quy định pháp luật và ủng hộ cạnh tranh công bằng trên toàn cầu.

9d25d57f-8b0b-4a36-956d-9453d1944b95 (1)

Đáng chú ý, vào ngày 26 tháng 9, Bloomberg đã trích dẫn các nguồn tin cho biết rằng Tesla cũng là một trong những công ty có khả năng bị EU điều tra do được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của Trung Quốc.

Xe điện Trung Quốc ngày càng ‘bành trướng’ tại châu Âu

Theo Reuters, thị phần xe điện (được sản xuất tại Trung Quốc) bán tại châu Âu đã tăng lên 8% trong năm ngoái và có thể đạt 15% vào năm 2025. Sự cạnh tranh về giá cả là một ưu điểm quan trọng của những chiếc xe này, bởi các mẫu ôtô điện Trung Quốc thường được niêm yết với giá thấp hơn khoảng 20% so với những mẫu tương tự sản xuất tại châu Âu.

xedien

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc, từ BYD đến Xpeng và Nio, đang tăng cường mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế, đặc biệt là tại thị trường châu Âu. Điều này diễn ra trong bối cảnh thị trường nội địa g đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và tốc độ tăng trưởng chậm lại. 

Hiệp hội ô tô Trung Quốc đã thông báo trong tuần này về việc Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2023. Cụ thể, nước này đã xuất khẩu khoảng 5,26 triệu xe ô tô, trị giá ước tính 102 tỷ USD.

Quảng cáo
Xem thêm