Quảng cáo

Toyota đang tụt hậu so với BYD và Tesla trong cuộc đua xe điện toàn cầu?

Thứ năm, 01/06/2023 19:45 PM (GMT+7)
A A+

Theo một báo cáo mới được công bố, Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang thiếu đi các mục tiêu và kế hoạch đầu tư mạnh mẽ với ô tô điện.

Nghe nội dung bài viết

Theo tờ báo về tài chính Nikkei Asia, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã nhận được điểm thấp nhất cho quá trình chuyển dịch của họ sang xe điện trong một báo cáo của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT)

Trong khi đó, nắm giữ vị trí dẫn đầu “cuộc đua” là Tesla và BYD với tỷ suất lợi nhuận cao.

Toyota, Honda, Nissan, Mazda và Suzuki đều bị coi là "tụt hậu" - hạng kém nhất trong ba hạng - trong bảng xếp hạng tổng của báo cáo Xếp hạng Nhà sản xuất Ô tô Toàn cầu năm 2022 từ Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch. 

ô tô điện đầu tiên của Toyota
bz4X - mẫu ô tô điện thương mại đầu tiên của Toyota thất bại trong việc chiếm lĩnh thị trường

Đây là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên nghiên cứu và cung cấp phân tích kỹ thuật cũng như khoa học cho các cơ quan quản lý môi trường. Đáng chú ý, tổ chức này đã đóng vai trò quan trọng trong việc vạch trần vụ bê bối năm 2015 liên quan đến các bài kiểm tra khí thải động cơ diesel giả mạo của Volkswagen.

Báo cáo mới được công bố của ICCT đã đánh giá 20 nhà sản xuất xe ô tô hàng đầu xét theo doanh số bán hàng toàn cầu. Điểm tổng thể của các hãng được chia thành 10 chỉ số bao gồm ba lĩnh vực: sự thống trị thị trường, hiệu suất công nghệ và tầm nhìn chiến lược.

Kết quả cho thấy các thương hiệu Nhật Bản đã thất bại trong việc giành được thị phần trên thị trường xe điện, bất chấp thành công ban đầu của Nissan Leaf. 

Toyota đang tụt hậu so với BYD và Tesla trong cuộc đua xe điện
Bảng xếp hạng tổng thể các thương hiệu về sự chuyển dịch sang ô tô điện năm 2022

Trong khi đó, Tesla và BYD dẫn đầu một phần là nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện Mỹ và Trung Quốc.

Toyota được đánh giá là "người chuyển tiếp" trong lĩnh vực hiệu suất công nghệ ((hạng đứng giữa trong ba mức xếp hạng), với phạm vi hoạt động trung bình là 400 km đối với các phương tiện chạy điện của mình. 

Tuy nhiên, do nhận đánh giá kém ở hai hạng mục còn lại là sự thống trị thị trường và tầm nhìn chiến lược nên Toyota chỉ xếp thứ 15 chung cuộc.

Toyota đang tụt hậu so với BYD và Tesla trong cuộc đua xe điện toàn cầu
BYD có sự vươn lên mạnh mẽ khi đứng ở vị trí thứ hai, chỉ sau Tesla

Honda và Nissan vượt qua Toyota về tầm nhìn chiến lược nhưng thua kém ở hiệu suất công nghệ. Hai hãng xe đồng hương này đứng ở vị trí thứ 16 và 17 chung cuộc. 

Đặc biệt, Suzuki xếp cuối cùng, với tổng điểm bằng 0, vì hãng chỉ bán xe hybrid cắm điện (plugin hybrid - PHEV) chứ không có xe thuần điện.

Báo cáo thừa nhận rằng thị trường xe điện nội địa của Nhật Bản đang "thiếu máu" do "không có các chính sách hiệu quả của chính phủ." Tuy nhiên, ICCT cũng cho biết năm nhà sản xuất ô tô Nhật Bản "sẽ được xếp hạng cao hơn nếu họ công bố các mục tiêu và kế hoạch đầu tư mạnh mẽ hơn".

Toyota đang tụt hậu trong cuộc đua xe điện toàn cầu

Nhà sản xuất ô tô duy nhất không phải của Nhật Bản trong số những hãng được xếp hạng "tụt hậu" là Tata Motors của Ấn Độ, mặc dù hãng này nhận được điểm hiệu suất công nghệ tương đối cao.

Hai cái tên giành chiến thắng chung cuộc là "người dẫn đầu" Tesla và đối thủ Trung Quốc BYD. 

Tesla đạt điểm cao về khả năng chiếm lĩnh thị trường, hiệu suất công nghệ và tầm nhìn chiến lược nhưng điểm yếu của họ là khả năng tăng độ phủ trên các phân khúc, khi mà hãng mới chỉ đang bán ba mẫu xe.

Toyota đang tụt hậu so với BYD và Tesla trong cuộc đua xe điện toàn cầu
BMW và Volkswagen có những nỗ lực đáng khen trong quá trình điện khí hóa dải sản phẩm

Xếp thứ ba chung cuộc là BMW. Ưu điểm của hãng xe Đức đó là hiệu suất công nghệ, với việc sử dụng 100% điện tái tạo tại tất cả các địa điểm sản xuất và yêu cầu các nhà cung cấp pin cũng làm như vậy. Trong khi đó, đứng ở hạng 4 là Volkswagen, đánh dấu sự có mặt của hai hãng xe Đức trong top 5.

Rachel Muncrief, quyền giám đốc điều hành ICCT, cho biết: “Nếu xét đến vụ bê bối Dieselgate chỉ mới xảy ra 7 năm trước, thật đáng chú ý khi thấy Volkswagen nổi lên như một nhà lãnh đạo nghiêm túc trong quá trình chuyển đổi sang các phương tiện 100% không phát thải”.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm