Quảng cáo

VinFast cam kết tiếp tục bán xe điện tại Mỹ bất chấp đối mặt nhiều thách thức

Thứ năm, 26/10/2023 09:52 AM (GMT+7)
A A+

Hãng xe điện đến từ Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục kiên trì với việc xuất khấu xe sang kinh doanh tại thị trường Mỹ bất chấp những sự cạnh tranh gay gắt, theo Associated Press.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Associated Press (AP), Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết rằng thị trường Mỹ rất “khó khăn”. 

Theo Motorintelligence.com, VinFast mới chỉ bán được 2.009 xe điện ở Mỹ, chiếm chưa đến 1% tổng doanh số thị trường này.

reuters-cong-ty-chuan-bi-sap-nhap-voi-vinfast-co-dong-thai-keo-dai-tuoi-tho-302999-1690596277
Đại lý xe VinFast tại thị trường Mỹ

Trên toàn cầu, Vinfast chỉ bán được 19.562 xe điện (tính từ tháng 4 đến tháng 9), thấp hơn nhiều so với mục tiêu bán 50.000 xe trong năm 2023.

Tuy nhiên, Vinfast cam kết thúc đẩy làn sóng các quốc gia đang bắt đầu chuyển sang sử dụng xe điện để cắt giảm khí thải, CEO của hãng xe Việt cho biết.

Bà nói, việc ưu tiên thị trường Hoa Kỳ, bất chấp những quy định nghiêm ngặt, sự giám sát chặt chẽ của giới truyền thông và sự phản đối từ các cố vấn của Vinfast là một quyết định có chủ ý.

648d80d863eb097ccf3a367b5ab2dfae_result
CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy

Chúng tôi muốn tạo dựng tên tuổi của mình ở một thị trường khó tính. Lý do của điều này rất đơn giản. Nếu chúng tôi có thể làm được ở đó, mọi người sẽ tin tưởng vào chúng tôi”, bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ. “Vì vậy, ở một mức độ nào đó, nó chính là một tấm giấy chứng nhận. Mặc dù vậy đạt được nó là điều rất khó khăn.

Vị CEO cho biết, cuối năm nay, Vinfast có kế hoạch bắt đầu phân phối xe điện tại châu Âu. Hãng cũng đang nhắm đến các thị trường ở Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông, đầu tư 400 triệu USD vào các nhà máy sản xuất xe điện ở Ấn Độ và Indonesia. 

VinFast đặt mục tiêu có mặt ở 50 thị trường trên toàn thế giới vào năm 2024.

Startup ô tô điện Việt Nam đã từ bỏ kế hoạch bán xe điện trực tiếp cho khách hàng như cách làm của Tesla và hiện đang tập trung làm việc với các đại lý ở Mỹ và Canada để tận dụng khả năng của họ.

vinfastkinhdoanh

Bà Lê Thị Thu Thủy nói: “Chúng tôi nhận ra rằng xu hướng sử dụng xe điện nhanh hơn rất nhiều so với dự đoán, do vậy VinFast cần phải vận dụng sức mạnh tổng hợp”.

Tại châu Á, Vinfast hy vọng sẽ sớm đạt được quy mô cần thiết để đẩy mạnh doanh số bán hàng. Theo một hồ sơ chứng khoán, hai nhà máy của hãng ở Indonesia và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ sản xuất tổng cộng 50.000 xe điện mỗi năm. Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Với những ý kiến cho rằng doanh số của hãng xe Việt đang tập trung nhiều vào thương hiệu taxi điện, CEO VinFast cho biết điều này là một chiến lược của hãng nhằm giúp người dân làm quen với xe điện, qua đó dần phủ sóng loại phương tiện này.

c9d5e6f9f7c8c3f6af6f7ab861fc10d1_result

“Về cơ bản, nó giống như việc chuyển từ điện thoại bình thường sang điện thoại thông minh,” bà nói.

Việc sở hữu ô tô cá nhân là một khái niệm tương đối mới đối với 97 triệu người Việt Nam, những người chủ yếu sử dụng xe máy với con số lên tới 65 triệu phương tiện.

Nhưng với nền kinh tế ngày càng phát triển, doanh số bán ô tô tại Việt Nam đang tăng đều đặn, với hơn 500.000 ô tô đã được bán vào năm 2022, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Điều đó khiến Việt Nam đứng thứ 24 trên thế giới về lượng xe bán ra. 

a580500355b3ec46001e10875b4c6917_result

Mới đây, Vinfast đã thông báo sáp nhập VinES, một công ty sản xuất pin của Tập đoàn Vingroup, động thái được cho là sẽ cắt giảm chi phí sản xuất pin từ 5% -7%. 

Matthew Degen, nhân sự cấp cao đến từ công ty nghiên cứu ô tô Kelley Blue Book cho biết điều này sẽ có ích, nhưng chỉ khi nó làm giá bán xe giảm đáng kể.

Cuối cùng, AP dẫn lời Matthew, cho rằng Vinfast sẽ phải trả lời câu hỏi liệu họ có thể mang đến điều gì tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm