Quảng cáo

VinFast sắp có thêm đối thủ ‘đáng gờm’ tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới?

Thứ ba, 09/04/2024 20:54 PM (GMT+7)
A A+

Hyundai và Kia hiện đang có kế hoạch mở rộng phát triển xe điện tại thị trường Ấn Độ.

Nghe nội dung bài viết

Hyundai và Kia “lấn sân” thị trường ô tô điện Ấn Độ

Ngày 8/4, Hyundai Motor và Kia Hàn Quốc đã công bố kế hoạch mở rộng sự hiện diện trong thị trường xe điện phát triển mạnh mẽ tại Ấn Độ, thông qua việc đặt hàng pin xe điện từ một nhà sản xuất của Ấn Độ.

Các công ty sản xuất ô tô thuộc Tập đoàn Hyundai Motor đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhà sản xuất pin Exide Energy của Ấn Độ. 

Mục tiêu chính của sự hợp tác này là sản xuất pin xe điện dành riêng cho thị trường Ấn Độ. Việc phát triển những mẫu xe điện này được tiến hành tại trung tâm R&D của Hyundai ở Hwaseong, tỉnh Kyunggi.

Bollywood actor Shahrukh Khan Hyundai Ioniq 5 Auto Expo 2023 India_result
Nam diễn viên Bollywood Shah Rukh Khan tạo dáng tại buổi giới thiệu Hyundai Ioniq 5 ở triểm lãm Auto Expo 2023 (Ấn Độ).

Exide Energy, thuộc sở hữu của Exide - công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất ắc quy acid chì tại Ấn Độ, đã đặt mục tiêu khởi động quá trình sản xuất thử nghiệm pin xe điện vào cuối năm nay.

Ban đầu, Exide Energy sẽ tập trung vào việc phát triển và sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP), dành riêng cho các dòng sản phẩm của Hyundai Motor và Kia ở Ấn Độ. Đây sẽ là lần đầu tiên các xe thuần điện được sản xuất tại địa phương, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp xe điện ở Ấn Độ.

Sự hợp tác này không chỉ bao gồm việc phát triển và sản xuất xe điện cho thị trường Ấn Độ mà còn nhằm mục đích đa dạng hóa nguồn cung pin và cải thiện khả năng đáp ứng của thị trường xe điện đang phát triển tại Ấn Độ. 

shutterstock_1418238242fi

Thông báo của Tập đoàn Hyundai Motor và Kia cho biết hai hãng này sẽ theo đuổi sự hợp tác chung để phát triển và sản xuất pin vốn sẽ được sử dụng cho xe điện của Tập đoàn Hyundai Motor và Kia, đồng thời mở rộng quan hệ đối tác cho các mẫu xe điện, trong đó có xe điện hybrid (xe chạy bằng xăng và điện) cũng như đảm bảo khả năng cạnh tranh về giá. Hyundai Motor và Kia sẽ hợp tác với Exide Energy trong mọi quy trình từ phát triển pin đến sản xuất hàng loạt để đảm bảo chất lượng.

Ấn Độ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa

Ấn Độ, với mục tiêu trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong chiến lược điện khí hóa ô tô, đã tích cực triển khai chính sách ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện. 

Nếu Hyundai gia nhập thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, VinFast sẽ phải đối mặt với một đối thủ “đáng gờm”. Kế hoạch đầu tư của hãng xe Việt tại Ấn Độ đang thu hút sự chú ý, với việc công ty và bang Tamil Nadu gần đây đã thông báo giá trị thỏa thuận hợp tác đầu tư lên đến 2 tỷ đô la. Như một phần của thỏa thuận này, VinFast dự định cam kết “rót” 500 triệu đô la cho năm đầu tiên của dự án.

Bên cạnh đó, Tesla được cho là cũng đang tìm địa điểm xây nhà máy tại Ấn Độ.

Hyundai-Motors-Technology_result

Chính phủ Ấn Độ đã đặt mục tiêu mở rộng thị phần xe điện lên đến 30% tổng doanh số bán xe vào năm 2030.

Hyundai Motor và Kia hy vọng xe điện sử dụng pin sản xuất tại Ấn Độ sẽ thu hút người tiêu dùng tại quốc gia này. Sự hợp tác giữa hai bên cũng nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro từ những bất ổn địa chính trị ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Trước đó, Hyundai Motor đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 200 tỷ rupee (2,4 tỷ USD) trong 10 năm tới để xây dựng cơ sở và hạ tầng sản xuất xe điện tại Ấn Độ, với mục tiêu ra mắt 6 mẫu xe điện và lắp đặt nhiều trạm sạc vào năm 2028.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm