Quảng cáo

Xe bán chạy nhất thế giới: Toyota áp đảo danh sách nhưng top 1 lại gây bất ngờ

Thứ sáu, 26/05/2023 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Toyota là hãng xe chiếm tới 4/5 vị trí trong bảng xếp hạng nhưng lại không thể giành lấy ngôi vương.

Nghe nội dung bài viết

Theo dữ liệu từ cơ quan chuyên nghiên cứu thị trường ô tô JATO Dynamics được thu thập từ 53 thị trường toàn thế giới, Tesla Model Y đã đứng đầu bảng xếp hạng về doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm 2023. 

Thành tích này giúp Model Y trở thành chiếc xe thuần điện đầu tiên đạt được cột mốc này.

Tesla Model Y
Tesla Model Y trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới quý I/2023

Trong quý 1 năm 2023, Tesla Model Y đã vượt qua các mẫu xe phổ biến khác như Toyota Corolla và Toyota RAV4 để đảm bảo vị trí là chiếc xe bán chạy nhất thế giới. 

Tesla đã bán được tổng cộng 267.200 chiếc Model Y trên toàn cầu, đánh dấu mức tăng đáng kể 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, phần lớn doanh số bán Model Y có nguồn gốc từ Trung Quốc, nơi nổi lên như một thị trường quan trọng đối với Tesla, thậm chí vượt qua thị trường quê nhà là Mỹ.

Trước đó, vào tháng 8/2022, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã tuyên bố trong cuộc họp cổ đông thường niên rằng Model Y sẽ trở thành phương tiện bán chạy nhất thế giới vào năm 2023. 

Mặc dù thương hiệu này đã phát triển rất nhanh nhưng đây được coi là một mục tiêu lạc quan vào thời điểm đó, xét đến mức giá tương đối cao của mẫu SUV cỡ trung này.

Tuy nhiên, đợt giảm giá gần đây và việc Tesla mở rộng quy mô sản xuất trên toàn cầu đã và đang thúc đẩy nhu cầu đối với Model Y, và cuối cùng điều tưởng như không thể đã trở thành sự thật.

Xe bán chạy nhất thế giới: Toyota áp đảo danh sách nhưng top 1 lại gây bất ngờ 284904
Top 5 mẫu xe bán chạy nhất thế giới quý I/2023

Trong cùng khoảng thời gian đó, Toyota Corolla đã giành được vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng xe bán chạy nhất thế giới. Không giống như Tesla Model Y, Corolla có nhiều biến thể, bao gồm sedan, wagon (xe có mui dài hơn và đuôi xe dựng đứng) và hatchback. 

Toyota đã bán được 256.400 chiếc Corolla trên toàn cầu trong quý này, đánh dấu mức giảm 29% tại Trung Quốc và 10% tại Mỹ.

Thế hệ hiện tại của Toyota Corolla đã ra mắt từ tháng 3 năm 2018, trước Tesla Model Y (ra mắt lần đầu vào tháng 3 năm 2019). 

Để so sánh, Corolla cũng không được bán tại thị trường Ấn Độ giống Model Y. 

Tuy nhiên, các báo cáo gần đây chỉ ra rằng Tesla đang đánh giá lại chiến lược của mình đối với thị trường xe hơi Ấn Độ và dự định sẽ ưu tiên sản xuất và phân phối tại quốc gia tỷ dân này.

Trên thực tế, cuộc chiến cho ngôi vị số 1 vẫn còn rất “nóng” khi mà hai mẫu xe có doanh số không thua kém nhau quá nhiều. Thời gian còn rất dài và mọi chuyện hoàn toàn có thể xoay chiều khi năm 2023 kết thúc.

Toyota Corolla
Toyota Corolla đánh mất vị trí xe ăn khách nhất thế giới trong quý I/2023

Ngoài Corolla, các vị trí còn lại trong top 5 xe bán chạy nhất đều do các mẫu xe Toyota thống trị, gồm Hilux (214.700 xe - đứng thứ 3), RAV4 (211.000 xe - đứng thứ 4) và Camry (166.200 xe - đứng thứ 5).  

Trong đó, cả RAV4 và Camry đều được thiết kế cho các thị trường phát triển, trong khi Hilux tiếp tục là lựa chọn hàng đầu tại các nền kinh tế mới nổi. 

Có thể nói, sự hiện diện tại những thị trường “màu mỡ” chiếm 1/5 doanh số bán xe toàn cầu này chính là phần còn thiếu trong quá trình mở rộng của Tesla. Nếu thực hiện được, doanh số của hãng xe điện đến từ Mỹ sẽ còn chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể hơn nữa.

Năm 2022, Tesla Model Y là xe điện ăn khách nhất nhưng chỉ đứng thứ 4 trong top những mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Đứng trên lần lượt là Ford F-Series và Toyota RAV4, còn vị trí thứ nhất thuộc về cái tên quen thuộc Toyota Corolla với 1,12 triệu xe bán ra.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm