Quảng cáo

Xe điện Trung Quốc tăng trưởng khó tin tại châu Âu, ‘đánh chiếm’ bảng xếp hạng doanh số

Thứ hai, 25/09/2023 14:24 PM (GMT+7)
A A+

Các thương hiệu Trung Quốc như BYD, MG, Lotus, Great Wall và Nio đều ghi nhận mức tăng trưởng lên tới ba chữ số so với cùng kỳ năm 2022.

Nghe nội dung bài viết

Theo Carscoops, Trung Quốc đang một lần nữa chứng tỏ sự bành trướng mạnh mẽ của mình trên bảng xếp hạng doanh số bán hàng ở châu Âu, với việc sức mua gia tăng đáng kể đối với hàng loạt mẫu xe mới. 

Trong suốt tháng 8, những công ty như BYD và MG đã ghi nhận mức doanh thu cao, thậm chí nhiều trường hợp còn đánh bại các sản phẩm cùng phân khúc đã có từ lâu đời tại EU. Dữ liệu này được đưa ra đại diện cho 95% doanh số bán ô tô mới ở Liên minh Châu Âu, các quốc gia EFTA và Vương quốc Anh, xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc đang “làm tràn ngập” châu Âu bằng ô tô giá rẻ.

2024-Leapmotor-C10-IAA-Munich-23-2-2048x1366_result

MG là một trong những công ty thành công nhất trong danh sách, với chiếc hatchback MG4 lọt vào bảng xếp hạng 40 sản phẩm bán chạy nhất Châu Âu. 

Trong khi đó, chiếc crossover MG ZS bám sát phía sau, ở vị trí thứ 44. Tổng doanh số bán hàng tại châu Âu của thương hiệu này vào tháng 8 năm 2023 gần như gấp ba so với cùng kỳ năm ngoái, với 14.411 chiếc được bán ra (so với 5.338 chiếc).

MG-Cyberster-Concept-Munich-14_result

MG đã giao xe tới tay khách hàng nhiều hơn vào tháng trước so với những thương hiệu như Volvo, Suzuki và Mini.

Một cái tên quen thuộc khác là BYD đã bán được 2.685 xe vào tháng 8. Báo cáo doanh số bán hàng mà tờ AutoNews Europe công bố cho thấy sự cải thiện rõ rệt so với cùng thời điểm năm ngoái, khi mà chỉ có 186 xe được giao. 

BYD-Seal-U-2_result

Nhà sản xuất xe sử dụng năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới đã chứng kiến doanh số bán mẫu xe Atto 3 (2.559) chiếm phần lớn tổng lượng phương tiện bán ra. Atto 3 thậm chí còn bán chạy hơn những chiếc xe lâu đời như Mercedes E-Class và BMW 5-Series và 4-Series.

Polestar cũng là một hãng xe có sự tăng trưởng mạnh, với tất cả các phương tiện hiện đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Công ty con của Volvo (thuộc sở hữu của tập đoàn Geely) chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt 250% trong tháng 8, trong khi Lotus, Ora, BYD, Great Wall, Nio, Xpeng và MG cũng báo cáo những thành công tương tự. 

Mỗi công ty đều có doanh số tăng ba chữ số (%) so với năm ngoái.

Những số liệu này khớp với các báo cáo trước đây liên quan đến sự thống trị mới của Trung Quốc ở châu Âu, với một làn sóng xe điện tràn ngập lục địa này. 

107300523-1694662505760-gettyimages-1485396906-vcg111433799230

Dữ liệu Hải quan báo cáo rằng các lô hàng xe năng lượng mới của Trung Quốc (bao gồm cả xe hybrid và xe điện) đến Liên minh Châu Âu đã tăng 112% trong bảy tháng đầu năm 2023 và lên tới con số đáng kinh ngạc là 361% kể từ năm 2021.

Tuy nhiên, trước tình hình này, Ủy ban Châu Âu đã thực sự nghiêm túc trước sự xuất hiện của một siêu cường xe điện mới. Cơ quan này thông báo rằng họ đang xem xét sự gia tăng về nhu cầu đối với xe điện của Trung Quốc và các mức thuế có thể được đưa ra. 

Mặc dù vậy, phán quyết dự kiến sẽ không được đưa ra trong 13 tháng nữa.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá phải chăng. Giá của chúng được giữ ở mức thấp một cách giả tạo nhờ những khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước.”

39136.760322565504

Ở một chiều hướng khác, Pháp đang nỗ lực hết sức để thực hiện một quy định mới của mình. Các tiêu chuẩn mới phân loại lại xe điện nào đủ điều kiện nhận trợ cấp sẽ có hiệu lực vào tháng 12. 

Luật này sẽ thay đổi các thông số liên quan đến mức độ xanh của năng lượng được các nhà sản xuất ô tô sử dụng và dự kiến sẽ loại trừ hầu hết xe điện của Trung Quốc. Nguyên nhân là do nước này chủ yếu sử dụng năng lượng tạo ra từ nhiệt điện (điện than).

Một tín hiệu tích cực đối với EU đó là không chỉ các nhà sản xuất Trung Quốc mới biết cách tạo nên làn sóng mới. Các thương hiệu không phải của Trung Quốc và không phụ thuộc vào Trung Quốc như Jeep, Lexus, Cupra và Renault đều ghi nhận mức tăng doanh số bán hàng. 

Tesla, công ty nhập khẩu phần lớn xe Model 3 và Model Y từ nhà máy ở Trung Quốc, đã bán được 30.679 ô tô trong tháng 8 năm 2023.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm