Quảng cáo

Hãy nhìn nhận thất bại của Việt Nam tại ASIAD là một điều bình thường

Thứ hai, 25/09/2023 17:23 PM (GMT+7)
A A+

Việc ĐT Olympic Việt Nam dừng bước ngay tại vòng bảng là bình thường đúng với thực lực và kinh nghiệm của toàn đội.

Nghe nội dung bài viết

Tiến đến ASIAD lần này, VFF chủ trương mang lứa cầu thủ U20 tham dự giải đấu, ĐT Olympic Việt Nam là đội bóng trẻ nhất với độ tuổi trung bình chỉ là 20,3. Đây là một hướng đi đúng đắn mà chúng ta đã vạch ra.

Vì những lợi ích của CLB cũng như sự phát triển của bóng đá trẻ, không thể mang một ĐTQG thu nhỏ như các kỳ Á vận hội năm 2018. Đã đến lúc các cầu thủ trẻ có một sân chơi tầm cỡ để thử sức, cọ xát và học hỏi nhiều hơn. 

Với một lực lượng thiếu kinh nghiệm và thực tế không có trình độ chuyên môn quá cao, lại còn phải chạm trán với 2 nền bóng đá hàng đầu khu vực là Iran và Ả Rập Xê Út, thất bại đến với ĐT Olympic Việt Nam không phải điều quá khó hiểu. 

383201695_629241426076441_8385273409432807184_n-min
ĐT Olympic Việt Nam tham dự ASIAD với nhiều cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm. (Ảnh: VFF)

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chứng tỏ được thực lực của mình khi đánh bại được Mông Cổ. Tuy nhiên, những điểm yếu của ĐT Olympic Việt Nam đã được phơi bày ở các lượt trận sau đó.

Sự mất tập trung và những lỗi cá nhân dù chỉ xuất hiện với số lượng không quá nhiều, nhưng như thế đã là quá đủ để các đội bóng đẳng cấp như Iran và Ả Rập Xê Út tận dụng. Tuy vậy, chung quy lại, thất bại của ĐT Olympic Việt Nam trước các đối thủ này đến từ việc khoảng cách khá xa về trình độ. Cá nhân các cầu thủ đều thua thiệt về kỹ thuật, thể chất, so với đội bạn. 

Bên cạnh đó, lối chơi tập thể cũng tỏ ra thua kém hơn, đơn cử là khi Việt Nam cầm bóng, đối thủ thiết lập hệ thống pressing thì chúng ta chỉ triển khai được từ 4-6 đường chuyền tịnh tiến là nhiều. Thực tế cho thấy Việt Nam là đội bóng có cách phòng thủ khá tốt, nhưng vẫn bị đội bạn đánh vỗ mặt, liên tiếp tạo sóng gió lên khung thành của thủ môn Quan Văn Chuẩn. 

ĐT Olympic Việt Nam chơi phòng thủ nhưng gần như không thể phản công, tạo ra bất cứ sát thương lên đối phương. Cách chơi của chúng ta giống một quả bóng bay bị các đợt tấn công từ đối thủ ‘bơm khí’ vào, không tìm được lối thoát cho chính mình rồi cuối cùng bị nổ tung. 

Hãy nhìn nhận thất bại của Việt Nam tại ASIAD là một điều bình thường 332251
Các đối thủ tỏ ra quá vượt trội so với ĐT Olympic Việt Nam. (Ảnh: VFF)

Tuy rằng đã thất bại toàn diện, nhưng đây sẽ là bài học và trải nghiệm quý giá của các cầu thủ. Chẳng mấy khi chúng ta được so tài với những nền bóng đá hàng đầu trong khu vực như vậy. Có những thất bại như vậy thì toàn đội mới thấy được mình đang ở đâu và phải cố gắng thêm nhường nào.

Khó có thể một nấc tiến tới thành công được cho nên thất bại này là một điều nên xảy ra, và tất nhiên nó không đánh giá được tương lai của các cầu thủ trẻ sau này ra sao. Đây sẽ là động lực để toàn đội tiến lên. Tin vui là có đến 16/22 cầu thủ hiện tại vẫn có thể dự ASIAD tiếp theo và gần nhất là SEA Games. Nếu có thái độ và bước đi đúng đắn, thành công không sớm thì muộn sẽ đến với chúng ta. 

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm