Quảng cáo

FIFA thử nghiệm luật việt vị mới: Bước ngoặt của lịch sử

Thứ hai, 03/07/2023 11:52 AM (GMT+7)
A A+

Ý tưởng về luật việt vị mới của cựu HLV trưởng Arsenal, Arsene Wenger sẽ được áp dụng thử nghiệm tại Hà Lan, Ý và Thuỵ Điển. Một cuộc cách mạng mới bắt đầu đầy hứa hẹn.

Nghe nội dung bài viết

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA mới đây đã giới thiệu một bộ luật bắt lỗi việt vị mới, dựa theo ý tưởng của HLV huyền thoại người Pháp, Arsene Wenger.

Cụ thể, giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA, Arsene Wenger mới đây đã xác nhận ông sẽ đồng hành cùng ban tổ chức 3 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu là Ý, Thụy Điển và Hà Lan trong việc áp dụng luật việt vị mới vào hệ thống thi đấu.

Luật việt vị mới này được khẳng định rằng sẽ tối ưu sự công bằng và kết quả của các tình huống bắt lỗi việt vị trong các trận đấu bóng đá.

Luật việt vị mới được đưa vào thử nghiệm: Bước ngoặt của lịch sử 298839
Hình ảnh dẫn chứng cho luật bắt việt vị mới. Ảnh: FIFA

Cách bắt việt vị vẫn được duy trì như cũ, đó là khi cầu thủ tấn công của đội bóng đứng dưới 1 trong 2 người cuối cùng của đội còn lại, thì sẽ bị bắt việt vị. Hiểu theo cách đơn giản, 1 trong 2 cầu thủ cuối cùng nhiều khả năng sẽ là thủ môn, còn 1 người ở phía trên trước mặt thủ môn sẽ là mốc, và khi cầu thủ nhận bóng đứng phía sau cầu thủ mốc đó, tình huống đó được tính là việt vị.

Trong luật mới, có một điểm khác biệt lớn nhất, là chỉ khi cầu thủ nhận bóng ở dưới 100% cầu thủ cuối cùng bên phía đối phương, tình huống mới được tính là đã việt vị.

Đây là bộ luật khiến tất cả các cầu thủ tấn công được một dịp vui mừng tột độ. Bởi chiếu theo luật cũ, đặc biệt là "VAR kẻ vạch", đất diễn của các cầu thủ tấn công bị hạn chế tối đa, vì chỉ cần ngón tay ở dưới "cầu thủ mốc", trọng tài sẽ ngắt còi. 

Theo bộ luật mới này, sẽ là bàn đạp cho các siêu tiền đạo có khả năng phá bẫy việt vị có dịp lên tiếng trong các trận đấu. Bởi họ hoàn toàn có thể lấy đà sớm, hay các pha luồn người, ghi những bàn thắng theo kiểu thương hiệu "ăn cắp trứng gà" vốn tưởng chừng đã đi vào dĩ vãng khi VAR ra đời và được áp dụng rộng rãi.

Tính huống bắt việt vị của VAR. (Nguồn: DUGOUT)
Author Thethao247.vn Nhật Dương / - Copy
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Quảng cáo
Xem thêm