Quảng cáo

France Football đổi luật, cuộc đua Bóng Vàng 2023 giữa Messi-Haaland coi như ngã ngũ?

Chủ nhật, 29/10/2023 17:00 PM (GMT+7)
A A+

Giải thưởng Quả Bóng Vàng đã có một số thay đổi quan trọng về quy tắc và tiêu chí lựa chọn vào năm 2021, nếu xét theo những tiêu chí này thì Lionel Messi đang nắm lợi thế lớn.

Nghe nội dung bài viết

Cuộc đua Quả Bóng Vàng 2023 đã được xác định sẽ là màn cạnh tranh khốc liệt giữa Erling Haaland và Lionel Messi, lợi thế lớn đang thuộc về El Pulga với chức vô địch World Cup 2022 cùng với đội tuyển Argentina tháng 12 năm ngoái. Dù có những tranh cãi về việc Erling Haaland cũng rất xứng đáng với danh hiệu này nhưng nếu dựa theo 3 tiêu chí mới, Messi vẫn nắm nhiều lợi thế hơn.

Quả Bóng Vàng là thành tích dựa trên mùa, không phải năm

Trong quá khứ, danh hiệu Quả Bóng Vàng luôn dựa trên thành tích cá nhân trong một năm dương lịch (từ tháng 1 - tháng 12 của một năm). Tuy nhiên với quy định mới, cuộc bỏ phiếu sẽ được tính trong một mùa giải (từ tháng 8 năm trước đến tháng 7 năm sau). World Cup 2022 lại có thời gian tổ chức hơi đặc biệt khi rơi vào thời điểm mùa đông, giải đấu được diễn ra trong 2 tháng 11 và 12 năm 2022 nên danh hiệu của Messi là hoàn toàn hợp lệ.

Cuộc đua Bóng Vàng 2023 giữa Messi-Haaland sẽ ngã ngũ dựa trên 3 sự thay đổi 348429
World Cup 2022 diễn ra vào thời điểm tiêu chí Quả Bóng Vàng 2023 được tính. Nguồn: Getty

Quả Bóng Vàng ưu tiên thành tích cá nhân hơn tập thể

Dù giải thưởng tập thể cũng là một phần chi phối tới cách tính Quả Bóng Vàng nhưng nhìn chung, danh hiệu cá nhân vẫn là yếu tố quyết định. Erling Haaland hiện có nhiều bàn thắng hơn so với Messi (52 bàn so với 38), tuy nhiên El Pulga lại nắm lợi thế ở tính chất của bàn thắng khi nổ súng trong trận chung kết World Cup. Trong khi đó, Haaland lại tỏ ra khá mờ nhạt trong trận chung kết Champions League và không có được bàn thắng nào. Thậm chí, Messi là cầu thủ xuất sắc nhất tại World Cup 2022 còn cầu thủ xuất sắc nhất Champions League 2022/23 lại không phải là Haaland mà là người đồng đội Rodri.

Cuộc đua Bóng Vàng 2023 giữa Messi-Haaland sẽ ngã ngũ dựa trên 3 sự thay đổi 348427
Messi giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2022. Nguồn: Getty

Sự tham gia của những người bình chọn

Thông thường, việc bình chọn Quả Bóng Vàng sẽ dựa trên các nhà báo uy tín trên toàn thế giới, 30 cầu thủ lọt vào danh sách rút gọn Quả Bóng Vàng và 20 cầu thủ nằm trong danh sách Kopa. Tuy nhiên, giờ đây France Football sẽ có thêm mục lựa chọn từ những chuyên gia khác. Một trong số đó bao gồm Didier Drogba - người đã tuyên bố sẽ lựa chọn Lionel Messi cho cuộc đua này

Nhìn chung, dựa trên những sự thay đổi về tiêu chí lựa chọn trên thì Messi là người hoàn toàn nắm ưu thế. Khó có thể tránh khỏi những sự tranh cãi nhưng bước ngoặt có lẽ nằm ở việc World Cup 2022 đã diễn ra ở thời điểm chưa từng có trong lịch sử. Nếu như giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh vẫn tổ chức vào tháng 6 như cũ, Messi sẽ nằm trong đề cử cuộc đua Bóng Vàng 2022 với Benzema chứ không phải là Haaland.

Guardiola nói về việc Haaland hay Messi sẽ giành Quả bóng Vàng. Nguồn: Onefootball
Author Thethao247.vn Lưu Nhật Minh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Quảng cáo
Xem thêm