Quảng cáo

Man City đủ khả năng thống trị Champions League một lần nữa

Thứ hai, 18/09/2023 15:43 PM (GMT+7)
A A+

Man City đã đạt đến đỉnh cao trong mùa giải trước với cú ăn ba lịch sử, nhưng chắc chắn đó chưa phải là giới hạn của The Citizens...

Nghe nội dung bài viết

Bàn thắng của Rodri là sự khác biệt duy nhất trong đêm chung kết Champions League khó quên ở Istanbul. Man City cuối cùng đã chạm tay vào danh hiệu danh giá nhất của bóng đá châu Âu sau nhiều năm chờ đợi. Thầy trò Pep Guardiola chấm dứt mọi cuộc tranh luận về việc họ không thể vượt qua rào cản tâm lý của chính mình để chinh phục cột mốc này.

Phil Foden kể lại, sau khi mùa giải trước kết thúc, khi mọi niềm hân hoan đã qua đi, anh và Jack Grealish trầm ngâm nhìn nhau với chung một suy nghĩ "Làm sao ta có thể đạt được phong độ tuyệt vời như vậy một lần nữa?".

Cảm giác trống rỗng, hụt hẫng ùa về, nhưng để tìm ra câu trả lời không còn cách nào là phải thử, phải đấu tranh và khát khao. 

Pep thừa nhận rằng sẽ rất khó để chạm đến đỉnh cao như vậy lần thứ hai, nhưng khi những gánh nặng đè nặng đã vơi đi, không ai có thể loại Man City khỏi danh sách ứng cử viên vô địch cho mùa bóng 2023.

Man City đủ khả năng thống trị Champions League một lần nữa 328454
Man City đã lên ngôi vô địch Champions League 2022 sau khi đánh bại Inter Milan.

Phát kiến mang đến một Man City siêu phẩm khác?

Mùa giải trước, Guardiola đã áp dụng ý tưởng đá với 4 trung vệ trong một số trận đấu, biến Nathan Ake và Manuel Akanji thành hậu vệ cánh. Và mùa giải này, ông tiếp tục có sự điều chỉnh với sơ đồ 4-4-2, đơn giản là vì đó là cách để phù hợp nhất để ông có thể sử dụng cả Erling Haaland và Julian Alvarez.

Alvarez ít khi có cơ hội đá chính mùa trước khi tiền đạo người Na Uy có khởi đầu chói sáng, phá vỡ rất nhiều kỷ lục ghi bàn đã tồn tại vài chục năm của bóng đá Anh. Bản thân Alvarez cũng thi đấu rất ấn tượng ở tuyển Argentina ở kỳ World Cup 2022, nhưng Pep vẫn không mặn mà với ý tưởng để Alvarez ra sân cùng Haaland vì lo lắng hai tiền đạo sẽ ảnh hưởng đến lối chơi chung của toàn đội.

Giai đoạn cuối mùa trước, lịch thi đấu dày hơn buộc Pep phải để Alvarez và Haaland đá chính cùng nhau ở Premier League. Đó là thời điểm nhà cầm quân người Catalan bắt đầu có cái nhìn cởi mở hơn với chiến thuật này. 

Mùa này, Alvarez đá chính trọn vẹn mọi trận đấu cùng Haaland. Cầu thủ người Argentina đã ghi 2 bàn và có 3 kiến tạo, trong đó tới 2 lần là kiến ​​tạo cho Haaland. Tiền đạo người Na Uy đã có 7 bàn, cùng 1 kiến tạo cho Alvarez.

Về mặt thống kê, rõ ràng đó là một sự kết hợp lý tưởng. Song, việc có hai tiền đạo sẽ khiến đội hình buộc phải đẩy lên cao. Nếu dàn tiền vệ không có một ngày làm việc hiệu quả, số đường chuyền mà họ cần sẽ không được đáp ứng. Khi đó, các pha tấn công sẽ thiếu trôi chảy, rời rạc.

Nhưng việc có một cuộc cách mạng về đội hình đang chớm nở trong bộ não của Pep Guardiola báo hiệu mối đe dọa không nhỏ cho các đối thủ ở trời Âu.

Man City đủ khả năng thống trị Champions League một lần nữa 328490
Man City có lẽ sẽ mang đến nhiều bất ngờ với bộ đôi Alvarez và Haaland. Ảnh: Getty.

Bậc thầy về chiến thuật và đổi mới

Là người không ngừng đổi mới và cầu toàn, Guardiola trong những mùa giải trước gần như đã loại bỏ ý tưởng về một tiền đạo trung tâm. 

Ông từng để Kevin De Bruyne đá vị trí số 9 ảo trong trận chung kết Champions League 2021. Việc mua Haaland phần nào cho thấy ông cũng bị ảnh hưởng bởi triết lý bóng đá Anh - nơi yêu cầu một cầu thủ ghi bàn xuất sắc. Và hiện tại, từ một gã thiên tài lập dị nói không với trung phong, Pep đang xây dựng một sơ đồ mới với 2 tiền đạo.

Alvarez và Haaland là hai chân sút mà bất kỳ đội bóng nào cũng khao khát trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại. Và "sự cám dỗ" của bộ đôi này đã hấp dẫn Pep Guardiola. Nó nhấn mạnh nỗ lực không ngừng đổi mới của ông nhằm đi trước các đối thủ và tránh bị bắt bài. Sử dụng hai tiền đạo nghĩa là Pep sẽ phải triển khai một đội hình lỗi thời, đi ngược với thời đại.

Nhưng đừng quên sơ đồ 4-4-2 của Guardiola tiên tiến hơn nhiều so với cách Mike Bassett triển khai trong suốt lịch sử bóng đá Anh. Phong cách của Pep không thể đoán trước, vì ông liên tục thay đổi trong từng trận đấu. Với xu hướng mới đang dần hình thành, The Citizens chắc chắn vẫn còn khao khát thêm danh hiệu sau khi chạm tới đỉnh cao.

Với một đội hình tài năng và tinh thần không ngừng thay đổi, Guardiola có lẽ sẽ cần thêm một chút may mắn để dải ruy băng màu xanh da trời sẽ tiếp tục tung bay trên chiếc cúp tai voi tại Wembley vào mùa hè năm sau.

Man City vô địch Ngoại hạng Anh 2022/23. (Nguồn: DUGOUT)
Author Thethao247.vn Chi Trần / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Quảng cáo
Xem thêm