Quảng cáo

5 lý do khiến Victor Wembanyama khó giành được danh hiệu tân binh xuất sắc nhất NBA 2023-2024

Thứ ba, 19/09/2023 14:50 PM (GMT+7)
A A+

Victor Wembanyama là một tài năng trẻ được đánh giá rất cao của bóng rổ thế giới, tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cầu thủ người Pháp sẽ dễ dàng gặt hái thành công tại NBA.

Nghe nội dung bài viết

Ngay từ trước khi kì tuyển quân năm 2023 (NBA Draft) diễn ra, cái tên Victor Wembanyama đã sớm gây sốt cộng đồng bóng rổ với thể hình ấn tượng đi kèm với tài năng thiên phú của mình. Khi cầu thủ trẻ người Pháp được lựa chọn (pick) ở lượt đầu tiên bởi San Antonio Spurs, cũng không mấy ai bất ngờ với kết quả này.

Tuy nhiên, để có thể giành được những thành công tại NBA, trước mắt là danh hiệu Tân binh của năm - mục tiêu mà mọi cầu thủ trẻ đều ao ước không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 5 lý do có thể khiến "Wemby" khó có thể giành được danh hiệu cao quý này dù được đánh giá rất cao.

1: Chiến thuật quản lý thời gian thi đấu

Huấn luyện viên đại tài Gregg Popovich của Spurs chính là một trong người đầu tiên sử dụng chiến thuật "load management" (quản lý thời gian thi đấu) tại NBA.

Chiến thuật này mang đến những ảnh hưởng về cả hai mặt. Về mặt tích cực, các cầu thủ trụ cột sẽ có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi thể trạng, sẵn sàng cho những trận đấu quan trọng. Nhưng ở mặt khác, chiến thuật này khiến đội bóng không được lòng khán giả, và những cầu thủ quan trọng khó giành được các danh hiệu cá nhân nếu như đội bóng không thể tiến sâu.

Đây là điều mà ông Popovich hoàn toàn có thể áp dụng với Victor Wembanyama - một viên ngọc quý nhưng cũng mới "chân ướt chân ráo" đến Mỹ.

Luật mới của NBA chống lại "load management" cũng khó có tác dụng với Spurs. Theo điều luật, một đội không được phép cất 2 cầu thủ ngôi sao cùng lúc, với định nghĩa ngôi sao là cầu thủ được lựa chọn vào đội hình All-Star hoặc có mặt trong đội hình tiêu biểu của giải đấu trong 3 mùa giải gần nhất. Trong đội hình của Spurs, chỉ có duy nhất Jeremy Sochan lọt vào đội hình 2 những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải trước.

2: Thể trạng của Victor Wembanyama

Wembanyama có chiều cao rất lý tưởng, song thể hình vẫn còn khá mỏng, chưa có nhiều cơ bắp. Một nhân vật nổi cộm như Wembanyama chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của các "big man" khác. 

Việc thể hình chưa đủ to và chắc có thể khiến tài năng trẻ người Pháp dính chấn thương nếu liên tục đụng phải những đối thủ to cao. Còn nhớ ở giai đoạn tiền mùa giải trước, trong nỗ lực phòng ngự với Lebron James, Chet Holmgren - một cầu thủ có vóc dáng khá tương đồng với "Wemby" đã dính chấn thương rất nặng và phải nghỉ cả mùa giải.

5 lý do khiến Victor Wembanyama khó giành được danh hiệu tân binh xuất sắc nhất NBA 2023-2024 329007
Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Victor Wembanyama cho danh hiệu Tân binh của năm - Scoot Henderson (Ảnh: Basketball Network)

3: Thành tích

Dù có được Wembanyama, song San Antonio Spurs vẫn là một đội khá yếu ở NBA. Rất khó để đội bóng này tiến được vào vòng play-in của khu vực. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ hội giành giải của Wembanyama.

Ở mùa giải trước, pick 1 Cade Cunningham cũng không giành giải Tân binh của năm dù có phong độ khá tốt. Người nhận được danh hiệu này là pick 4 Scottie Barnes (Toronto Raptors).

4: Sự cạnh tranh đến từ các cầu thủ khác

Đừng quên rằng, ngoài Victor Wembanyama, còn có rất nhiều những tài năng khác gia nhập NBA hàng năm. Chet Holmgren - pick 2 kì tuyển quân năm ngoái đã dính chấn thương cả mùa, do đó mùa 2023-2024 mới là mùa tân binh của anh.

Một đối thủ đáng chú ý khác của "Wemby" là Scoot Henderson - pick 3 kì tuyển quân năm nay. Henderson có lợi thế khá lớn so với các cầu thủ khác là anh có bộ kĩ năng ghi điểm đa dạng và phòng thủ từ xa tốt.

Những cái tên đáng chú ý khác còn có Brandon Miller, anh em nhà Thompson,...

5: San Antonio Spurs thiếu đi "cỗ máy kiến tạo"

Như đã nói, đội hình của huấn luyện viên Gregg Popovich hầu như là những viên ngọc thô, không được đánh giá quá cao. Người sắm vai kiến thiết chính cho Spurs là hậu vệ Tre Jones - một cái tên không mấy danh tiếng.

"Wemby" có thể tự làm tự ăn, song nếu gặp phải những đối thủ cứng cựa, việc có một người cung cấp bóng xuất sắc vẫn là lựa chọn ưu tiên hơn.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm