Quảng cáo

Bam Adebayo: Mảnh ghép quan trọng của đội tuyển bóng rổ Mỹ

Thứ hai, 18/09/2023 14:35 PM (GMT+7)
A A+

Phòng ngự chắc chắn, biết cách ghi điểm, bắt bóng bật bảng xuất sắc, có khả năng phối hợp nhuần nhuyễn với các vệ tinh xung quanh, có kinh nghiệm thi đấu quốc tế và từng giành huy chương vàng Olympic là những giá trị mà Bam Adebayo có thể mang lại cho đội tuyển Mỹ.

Nghe nội dung bài viết

Đội tuyển bóng rổ Mỹ đã trải qua giải đấu FIBA World Cup 2023 đầy khó khăn khi chỉ các đích ở vị trí thứ tư chung cuộc, với một đội hình không có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Thất bại này đã đánh thức nền bóng rổ Mỹ cần phải triệu tập "dream team" cho Thế vận hội Paris diễn ra vào năm sau.

Siêu sao Lebron James là cái tên đã hưởng ứng nhiệt thành, sẵn sàng cho sự trở lại trong màu áo nước nhà. "King" James cũng đã đánh tiếng những ngôi sao khác ở NBA (Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ) như Stephen Curry, Kevin Durant, Anthony Davis,... Ngoài ra, Kyrie Irving, Damian Lillard, Devin Booker cũng đã sẵn sàng vì màu cờ sắc áo. Nhiều khả năng, Mỹ sẽ có một đội hình nhiều siêu sao nhất phục vụ cho Olympic 2024.

Tuy vậy, có một cái tên quan trọng mà huấn luyện viên Steve Kerr không thể bỏ qua. Đó là Bam Adebayo, trung phong của Miami Heat, thành viên của đội tuyển Mỹ giành huy chương vàng Thế vận hội Tokyo 2020.

Bam Adebayo: mảnh ghép quan trọng của đội tuyển bóng rổ Mỹ 328432
Bam Adebayo ăn mừng sau khi giành huy chương vàng cùng đội tuyển Mỹ tại Olympic Tokyo 2020 (Ảnh: Sportingnews)

Với một đội hình dự kiến đầy rẫy những ngôi sao, Mỹ cần một cầu thủ có thể làm nền, tạo cơ hội cho những ngôi sao ấy tỏa sáng. Bam Adebayo chính là nhân tố không thể phù hợp hơn. Bam có khả năng che chắn, hỗ trợ đồng đội di chuyển cùng khả năng chia bài rất ổn.

Bên cạnh đó, dù chỉ cao 2m06 (không quá ấn tượng so với nhiều trung phong thời điểm hiện tại), song sức mạnh cùng lối đánh thông minh khiến anh trở thành một cầu thủ khó bị đánh bại trong các tình huống 1 đấu 1. Bam cũng là lời giải cho vấn đề của tuyển Mỹ tại FIBA World Cup 2023 với kỹ năng phòng thủ vòng trong và bắt bóng bật bảng xuất sắc.

Mặc dù người Mỹ có thừa tài năng ở vòng ngoài, nhưng họ đang thiếu đi những trung phong đủ chất lượng. Vài năm gần đây, các "big man" đến từ nước ngoài mới là những người đang thống trị, hoặc đã thể hiện được giá trị tại NBA. Jokic (Serbia), Antetokounmpo (Hy Lạp), Embiid (Cameroon) là 3 "big man" đã nhận giải NBA MVP trong 5 năm gần nhất. 

Tại FIBA World Cup 2023, huấn luyện viên Steve Kerr mang theo hai trung phong, trong đó Jaren Jackson Jr - cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất NBA 2022-2023 được thi đấu chính. Dẫu vậy, trong suốt giải đấu, Jackson chơi không tốt, đặc biệt là ở những trận đấu cuối, anh để cho những đối thủ đến từ Lithuania, Đức ghi điểm liên tục.

Một số đối thủ của Mỹ ở Olympic 2024 sắp tới sở hữu những trung phong hạng nặng, đe dọa trực tiếp đến tham vọng của họ. Serbia sẽ đón chào sự trở lại của Nikola Jokic hè tới. Đó là còn chưa kể đến Nikola Milutinov - trung phong của Serbia ở kì World Cup vừa rồi. Đội tuyển chủ nhà Pháp có Rudy Gobert - chuyên gia phòng ngự hàng đầu NBA. Còn đó Duop Reath - trung phong đang lên của đội tuyển Úc.

Nếu như Lithuania vượt qua vòng loại, Mỹ sẽ cần rất dè chừng đến cặp "big man" rất chất lượng: Domantas Sabonis - Jonas Valanciunas. Tương tự trường hợp của Lithuania là Hy Lạp (Giannis Antetokounmpo và Georgios Papagiannis), Kristaps Porzingis (Latvia), Karl-Anthony Towns (Cộng hòa Dominica).

Do đó, sự hiện diện của Bam Adebayo là điều rất quan trọng với Mỹ. So với Jaren Jackson - một người có thể hình tốt hơn, Bam có sự thông minh cùng kinh nghiệm thi đấu ở vị trí trung phong nhiều hơn. Chưa kể, trung phong của Miami Heat hoàn toàn có thể tuân thủ được lối chưa small-ball ưa thích của huấn luyện viên Steve Kerr.

Bam Adebayo: mảnh ghép quan trọng của đội tuyển bóng rổ Mỹ 328434
Tại Miami Heat, Bam Adebayo là người có thể gắn kết và tạo điều kiện cho những ngôi sao như Jimmy Butler tỏa sáng (Ảnh: Basketball Insiders)

Nếu có Anthony Davis ở mùa hè sắp tới, sự hiện diện của Bam sẽ đưa Davis trở về vị trí tiền phong chính sở trường, hợp thành bộ đôi "big man" đáng gờm cho tuyển Mỹ.

Kinh nghiệm thi đấu ở đội tuyển quốc gia cũng là một chi tiết đáng lưu ý về Adebayo. Anh đã chứng minh được bản thân mình có thể chơi tốt ở những đấu trường đỉnh cao của bóng rổ thế giới, cả trong màu áo đội tuyển Mỹ cũng như Miami Heat.

Dẫu vậy, quyết định có triệu tập Bam Adebayo hay không còn tùy thuộc vào những người làm bóng rổ ở Mỹ, đặc biệt là khi một trong những trung phong hàng đầu NBA - Joel Embiid vẫn chưa quyết định sẽ thi đấu cho đội tuyển Mỹ hay Pháp. 

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm