Quảng cáo

NASA tìm thấy siêu Trái đất: 1 nửa chìm trong bóng tối vĩnh cửu, khóa thủy triều cực hiếm gặp

Author Thethao247.vn Hào Trần - 10:57 17/04/2024 GMT+7
Các nhà khoa học đã xác nhận sự tồn tại của một hành tinh siêu Trái đất mà một phía luôn hướng về phía Mặt trời.  
Nghe nội dung bài viết

Nội dung chính

Siêu Trái đất này được đặt tên là  LHS 3844b (hay Kua"kua), có một mặt luôn chìm trong bóng tối vĩnh cửu, nửa còn lại hướng về Mặt trời. 

Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA đã nghiên cứu hành tinh này trong ít nhất một năm. Mới đây, JWST xác nhận loại hành tinh bị khóa thủy triều như LHS 3844b thực sự tồn tại trong Ngân Hà. 

3844-b-star-alien-super-89306674-1713326266.jpg
Các nhà khoa học xác nhận sự tồn tại của một ngoại hành tinh siêu Trái đất
image-65822b-1713326266.jpg
Kính viễn vọng không gian James Webb của Nasa đã nghiên cứu hành tinh này trong ít nhất một năm

Hiện tượng khóa thủy triều là tình trạng một vật thể trên bầu trời có chu kỳ tự quay bằng chu kỳ quỹ đạo quanh một vật thể lớn hơn. Chúng ta có thể quan sát thấy hiện tượng khóa thủy triều trên Trái đất hằng ngày khi Mặt trăng quay quanh Trái đất với cùng tốc độ. 

Những phát hiện mới được trình bày trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vật lý Thiên văn.  "Điều mang tính lý thuyết này giờ đây trở nên thực tế", nhà thiên văn học Nicolas Cowan của Đại học McGill ở Canada nói với Nature.  

Siêu Trái đất LHS 3844b nằm cách xa khoảng 49 năm ánh sáng và quay quanh ngôi sao của nó ở cự ly cực gần, hoàn thành một vòng quay chỉ trong 11 giờ. Những quan sát ban đầu từ kính viễn vọng Spitzer của NASA cho thấy rất khó có khả năng hành tinh này có bầu khí quyển dày đặc.

Mặc dù Webb không thể chụp trực tiếp bề mặt của siêu Trái đất LHS 3844b nhưng các nhà nghiên cứu có thể sử dụng quang phổ để xác định thành phần của nó.

Trong ba thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số hành tinh siêu Trái đất ngoài hệ mặt trời. Tuy nhiên, phần lớn những hành tinh siêu Trái đất này hiện vẫn còn bị bao phủ bởi nhiều điều bí ẩn mà các nhà khoa học chưa giải mã được. Giới khoa học vẫn còn biết rất ít về các hành tinh siêu Trái đất, kể cả những đặc điểm cơ bản như khối lượng, kích thước, thành phần, bầu khí quyển...

Siêu Trái đất là gì?

Siêu Trái đất là một lớp các hành tinh ngoài hệ Mặt trời bao gồm khí, đá, hoặc kết hợp cả hai. Chúng có khối lượng lớn hơn Trái đất nhưng nhỏ hơn sao Thiên Vương và Hải Vương.  

Các loại hành tinh này thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu vì chúng không tồn tại trong hệ Mặt trời và có thể cung cấp những thông tin vô cùng thú vị, đơn cử như việc Trái đất thời kỳ đầu sẽ như thế nào.

Tuy nhiên, NASA lưu ý rằng thuật ngữ "siêu Trái đất" chỉ đề cập đến kích thước của hành tinh ngoài hệ mặt trời và không có nghĩa là những hành tinh này nhất thiết giống với Trái Đất.

Theo The Sun

Hào Trần
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
17.04.2024
Quảng cáo
Xem thêm