Quảng cáo

Cần bao nhiêu điểm để qua vòng bảng C1, đại chiến trở nên tẻ nhạt?

Thứ sáu, 30/08/2024 17:28 PM (GMT+7)
A A+

Với 36 đội tham dự vòng bảng C1 - Champions League 2024/25 tạo ra rất nhiều trận đại chiến giữa các ông lớn, nhưng với thể thức thi đấu mới, liệu các trận đấu này có thực sự hấp dẫn như mong đợi khi nhìn vào mức điểm tối thiểu để giành vé trực tiếp vào vòng 1/8.

Kết quả bốc thăm vòng bảng cúp C1 cho ra hàng loạt trận đấu hấp dẫn giữa các ông lớn, trong đó có không ít trận chung kết kinh điển trong lịch sử được tái hiện, tiêu biểu như trận chung kết C1 mùa trước giữa Real Madrid vs Dortmund, Real Madrid vs Liverpool, Bayern Munich vs PSG... hay cả những cặp đấu duyên nợ hứa hẹn đầy hấp dẫn giữa Bayern Munich vs Barcelona.

UEFA chia sẻ đầy hứa hẹn về một Champions League mới hấp dẫn, với các ông lớn nằm ở nhóm 1 vẫn sẽ gặp nhau để tạo ra một mùa giải công bằng và giảm thiểu tối đa số trận được xem là thủ tục giống như thể thức thi đấu chia bảng truyền thống trước đây. Nhưng liệu những hứa hẹn đó có thật sự được như kỳ vọng?

real-madridvsdortmund-1725013575.jpg
Real Madrid cần thắng tối thiểu 5/8 trận vòng bảng để đảm bảo 1 suất dự vòng 1/8 C1. Ảnh: Getty

Các đội cần tối thiểu 15 điểm để đi tiếp

Football Meets Data, chuyên trang dữ liệu khổng lồ đưa ra tính toán và đã chạy mô phỏng hơn 10.000 lần về kết quả chung cuộc vòng bảng Champions League mùa này với thể thức mới. Nó cho thấy một đội bóng cần ít nhất 15 điểm để kết thúc ở 1 trong 8 vị trí dẫn đầu (8 vị trí giành vé trực tiếp vào vòng 1/8 và làm hạt giống), số điểm này có thể đạt được với 5/8 trận thắng, hoặc tổng điểm giữa các trận thắng và hoà.

Ở các vị trí phải thi đấu vòng play-off từ 9 đến 24, máy tính mô phỏng cũng cho ra kết quả cần ít nhất 9 điểm sau 8 trận để đảm bảo có 1 vị trí. Tức các đội cần tối thiểu 3/8 trận thắng, hoặc 1 thắng + 1 hoà, hoặc 3 trận hoà.

Đại chiến ở vòng bảng còn hấp dẫn?

Với việc chỉ cần tối thiểu 15 điểm để có được 1 vị trí trong top 8 chung cuộc, điều này giúp các đội bóng đưa ra nhiều toan tính trong lịch trình thi đấu tại vòng bảng. Nhưng có một điều chắc hẳn các vị chiến lược gia đều tính đến, đó là bằng mọi giá giành trọn vẹn 3 điểm trước những đối thủ 'dễ chơi' và thận trọng khi đối đầu với các đối thủ mạnh.

Nếu tính toán nêu trên thực sự xảy ra, có thể những trận đại chiến giữa Real Madrid vs Dortmund, Barca vs Bayern hay PSG vs Man City... sẽ không còn kịch tính và thực sự hấp dẫn. 1 điểm cho đôi bên là kết quả tốt cho cả 2, bởi phía sau đó họ còn rất nhiều cơ hội giành trọn vẹn 3 điểm/trận.

pep-mc-1725013747.jpg
Các HLV sẽ có nhiều tính toán hơn ở vòng bảng C1 với thể thức mới. Ảnh: Getty

Trong trường hợp xấu nhất là không thể giành vị trí trong top 8 chung cuộc, các đội bóng không cần phải quá lo lắng họ chưa bị loại, vẫn còn vòng play-off để đi tiếp. Điều kiện nằm ở nhóm này chỉ là 9 điểm tối thiểu, con số có thể nói là khá dễ dàng đạt được với các ông lớn như Real Madrid, Man City, Bayern Munich, Liverpool, Barca hay cả PSG...chỉ cần 3 chiến thắng trong 8 trận là đủ.

Nhìn chung, với thể thức Champions League tạo ra vòng bảng đầy cặp đại chiến.Tuy nhiên, sự hấp dẫn của nó phụ thuộc vào sự toan tính của mỗi vị chiến lược gia và họ lại có khá nhiều sự lựa chọn phương án tối ưu cho đội bóng của mình.

barca-vs-bayer-1725013493.jpg
Bayern Munich từng đánh bại Barca 8-2 tại Champions League. Ảnh: Getty

Rõ ràng người hâm mộ Barca muốn đòi lại món nợ thua 2-8 trước Bayern Munich ở trận ra quân vòng bảng cúp C1 mùa giải này, nhưng có thể HLV Hansi Flick lại không nghĩ tới điều đó, bởi mỗi trận đấu có thể sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ các chiến dịch mà Barca tranh tài. Nhất là khi cúp C1 thể thức mới khiến đội bóng phải tăng số trận, các nhà cầm quân sẽ tính tới phương án để tránh quá tải cho các học trò.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm