Quảng cáo

HLV xuất sắc nhất châu Âu: Ten Hag kém xa Arteta và Alonso

Thứ ba, 13/08/2024 16:39 PM (GMT+7)
A A+

Bóng đá châu Âu ngày càng xuất hiện nhiều HLV trẻ tài năng, với phong cách huấn luyện, quản lý con người ngày càng hiện đại và thông minh hơn. Có thể kể đến như Mikel Arteta hay Xabi Alonso, những vị chiến lược gia đã và đang tạo những tiếng vang lớn trong sự nghiệp cầm quân.

ESPN đã đưa ra bình chọn 50 HLV xuất sắc nhất châu Âu, dựa vào các tiêu chí như: Kỹ năng huấn luyện, phong cách cầm quân, quản lý con người, tạo dựng lòng tin với BLĐ/cầu thủ, yếu tố gây bất ngờ (X) và thành tích sự nghiệp. Tất cả các chỉ số này được đưa ra đánh giá, kết quả cho thấy những huấn luyện viên trẻ như Mikel Arteta hay Xabi Alonso đã vượt xa so với bậc tiền bối Erik ten Hag.

Theo đó, HLV Erik ten Hag của Man Utd được đánh giá với những chỉ số chỉ ở mức trung bình khá:

  • Kỹ năng huấn luyện: 14/20 điểm.
  • Phong cách cần quân: 12/20 điểm.
  • Quản lý nhân sự: 12/20 điểm.
  • Tạo lòng tin: 7/20 điểm.
  • Thành tích: 7/10 điểm.
  • Yếu tố X: 6/10 điểm.
  • Tổng cộng: 58/100 điểm.
tenhag-1723541680.jpg
HLV Ten Hag chỉ đứng thứ 34 trong bình chọn của ESPN. Ảnh: Getty

HLV Erik ten Hag bắt đầu sự nghiệp cầm quân tại đội hai của Bayern, tên tuổi của được biết đến nhiều hơn tại Utrecht và đặc biệt sau đó cùng Ajax. Ông đã giành 3 danh hiệu tại Ajax, xây dựng đội bóng thiên về kiểm soát dựa vào hàng phòng ngự vững chắc, nhờ những thành công này HLV Ten Hag đã có công việc hiện tại ở Manchester United. Dù đã cùng Quỷ đỏ giành danh hiệu Cúp liên đoàn và vô địch FA Cup, nhưng những gì ông để lại chưa thực sự ấn tượng, cũng bởi vậy mà thời gian qua đã có nhiều đồn đoán HLV Ten Hag sẽ bị Man Utd sa thải. Nhưng cuối cùng ông vẫn được đặt niềm tin và tiếp tục dự án mùa giải 2024/25.

So với những người đồng nghiệp trẻ hơn là Mikel Arteta và Xabi Alonso, HLV Erik ten Hag đang bị đánh giá kém khá xa. Ông chỉ đứng thứ 34 trên bảng xếp hạng của ESPN với 58/100 điểm, trong khi HLV Arteta của Arsenal đứng thứ 4 với 80/100 điểm và Xabi Alonso đứng thứ 5 với 78/100 điểm.

arteta-1-1723541781.jpg
HLV Arteta đứng thứ 4 trong bình chọn HLV xuất sắc nhất châu Âu. Ảnh: Getty

HLV Arteta dù chỉ có 1 danh hiệu FA Cup 2019/20, thế nhưng ông đã giúp Arsenal phát triển theo một quỹ đạo đi lên, tiến bộ nhiều trong kỷ nguyên hỗn loạn hậu Arsene Wenger. Thách thức của Arteta cũng không hề nhỏ, khi phải đối mặt với sự ra đi của những cái tên nổi bật như Pierre-Emerick Aubameyang và Mesut Özil. Dù vậy, HLV Arteta đã xây dựng được bản sắc rõ ràng, kiểm soát tốt với lối chơi pressing tầm cao hơn.

Trong khi Arsenal vật lộn với phương án lựa chọn giữa "số 9 ảo" và số "9 cổ điển", HLV Arteta đã thành công xây dựng nền tảng phòng ngự xuất sắc trong sơ đồ 4-2-1-3. Trong suốt 4 năm rưỡi tại Emirates, HLV Arteta luôn giữ được cái đầu lạnh, đáng tiếc ông vẫn còn thiếu chút may mắn để mang về danh hiệu Ngoại hạng Anh.

alonso-1723541816.jpg
HLV Alonso đứng thứ 5 trong top bình chọn. Ảnh: Getty

Với HLV Xabi Alonso, thành công vang dội nhất của ông tính tới thời điểm này đó chính là chức vô địch Bundesliga mùa giải vừa qua với thành tích bất bại cùng Bayer Leverkusen. Ông cũng tiến vào chung kết C2 trước khi để thua Atalanta.Thành công này nhờ một số kỹ năng quản lý phi thường của HLV Alonso, ông biết cách tạo lòng tin vững chắc với các cầu thủ.

Về mặt chiến thuật, ông đã thiết lập một đội hình cân bằng và hấp dẫn, dựa trên hàng phòng ngự ba trung vệ, các hậu vệ cánh tấn công cực kỳ xuất sắc. Các tiền đạo được phép hoán đổi vị trí ở phần ba cuối sân, sự linh hoạt trong đội hình làm nên thành công cho Leverkusen.

3 vị chiến lược gia dẫn đầu bình chọn của ESPN không ai khác là Pep Guardiola, Carlo Ancelotti và Jurgen Klopp. Thành công trong những năm qua là minh chứng vị thế rõ nhất, Pep Guardiola cùng Man City có cú ăn 3 lịch sử, Carlo Ancelotti tiếp tục cùng Real Madrid xưng bá tại cúp C1, trong khi HLV Klopp đã gặt hái vô số thành công tại Liverpool trước khi rời đi.

Top HLV xuất sắc nhất châu Âu:

  • 1: Pep Guardiola: 90/100 điểm.
  • 2: Carlo Ancelotti: 87/100 điểm.
  • 3: Jurgen Klopp: 85/100 điểm.
  • 4: Mikel Arteta: 80/100 điểm.
  • 5: Xabi Alonso: 78/100 điểm.
  • ...
  • 34: Erik ten Hag: 58/100 điểm.

>> Chuyện lạ: Cả đội cạo trọc và lý do cảm động đằng sau

>> NHM MU 'đào lại' bình luận của De Ligt về Rashford

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm