Quảng cáo

Những vụ khủng bố đẫm máu trong lịch sử thể thao thế giới

Chủ nhật, 15/11/2015 06:15 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Khủng bố là một tội ác và việc tàn sát đồng loại trong những sự kiện thể thao chú ý là một điều cực lực lên án, đi ngược lại sự phát triển chung của lịch sử loài người.

Ngoài hàng loạt những vụ tấn công khủng bố gây chấn động thế giới đã xảy ra tại Paris tối hôm 13/11 bao gồm vụ đánh bom SVĐ State de France. Trang Zing.vn đã thống kê những vụ khủng bố liên quan tới các vận động viên và người hâm mộ thể thao, dưới đây là một số vụ thảm sát nổi tiếng trong số đó.

1. Thảm sát Munich 1972

Khủng bố là một tội ác, nhưng việc tàn sát đồng loại trong những sự kiện thể thao chú ý là một điều cực lực lên án, đi ngược lại sự phát triển chung của lịch sử loài người

Cảnh sát Tây Đức nỗ lực giải cứu con tin nhưng bất thành

Olympic1972 ở Tây Đức có lẽ là lần đầu tiên một kỳ thế vận hội mùa hè bị ‘nhuốm máu’ bởi hoạt động khủng bố. Ngày 5/9/1972, 11 vận động viên (VĐV) của đoàn Israel tham dự đại hội đã bất ngờ bị bắt cóc sau khi một nhóm khủng bố vũ trang được cho là người Palestine có tên gọi là “Black September” đột nhập vào làng Olympic. Yêu sách của nhóm này là muốn chính quyền Israel thả tự do cho 234 tù nhân Palestine đang bị giam giữ bất hợp pháp. Tuy nhiên, sau khi không được Tel Aviv chấp nhận, nhóm khủng bố đoạt mạng 2 con tin. Cuộc đọ súng sau đó đã diễn ra tại sân bay Munich khiến 9 VĐV còn lại và 5/ 8 phần tử khủng bố thiệt mạng. Cảnh sát Tây Đức sau đó phải nhận rất nhiều chỉ trích từ dư luận thế giới do không đảm bảo được tính mạng các con tin cũng như công tác an ninh ở sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

2. Olympic Atlanta 1996

Rút kinh nghiệm từ kì thể thao tại Tây Đức 1972, giới chức Mỹ đã dành một sự quan tâm đặc biệt tới công tác an ninh khi đăng cai kì đại hội lớn nhất thế giới này. Nhưng tiếng nổ vẫn diễn ra sau một vụ đánh bom tại công viên Olympic Centennial vào rạng sáng ngày 26/7/1996 khiến  2 người thiệt mạng và 111 nạn nhân khác bị thương, tuy nhiên tên khủng bố đã không được tìm thấy. Phải tới năm 2003, thủ phạm của vụ án mới lộ diện. Đó là cựu chuyên gia chất nổ từng làm việc trong quân đội Mỹ Eric Robert Rudolph. Lý do đánh bom của hắn cũng rất đơn giản là do bất mãn với chính quyền nên đã cho nổ bom để muốn làm nước Mỹ bẽ mặt trước thế giới. Rudolph sau đó bị kết án tù chung thân.

3. Bán kết Champions League 2001/2002

Trận đấu bán kết lượt về tại Champions League 2001/02 giữa 2 kình địch Real Madrid và Barcelona suýt nữa đã bị hủy bỏ nếu cảnh sát Tây Ban Nha không phát hiện và vô hiệu hóa thành công quả bom được đặt ngay gần SVĐ Santiago Bernabeu. Tuy nhiên một vụ đánh bom khác vẫn xảy ra khiến 17 người bị thương. Chính quyền Madrid sau đó đã bắt được 11 kẻ tình nghi tham gia vụ tấn công này. Tất cả đều thuộc nhóm ly khai xứ Basque, ETA

Vụ đánh bom tại Tây Ban Nha

4. Thảm sát tại Iraq

Tháng 5/2006, 15 thành viên của đội tuyển quốc gia taekwondo Iraq đã bị bắt cóc khi sang Jordan tham dự một giải đấu. Bất chấp những lời kêu gọi của chính quyền và sự tìm kiếm của cánh sát tuy nhiên không một ai trong đoàn có thể sống sót trở về. Còn đối thủ của vụ án đã không bao giờ được tìm thấy.

5. Bắt cóc đội bóng tại Colombia

Tại nhiều đất nước Nam Mỹ, việc quản lý vũ khí quân dụng không không được giám sát chặt chẽ đã dẫn tới nhiều vụ bắt cóc, tống tiền. Tháng 10/2009, 10 cầu thủ thuộc đội bóng nghiệp dư Los Maniceros (Colombia) bị bắt cóc, đòi tiền chuộc gần biên giới giữa Colombia và Venezuela. Sau khi không đạt được mục đích, nhóm tội phạm đã xuống tay dã man với cả 10 con tin tạo nên một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong lòng người dân Colombia. Ngay sau đó, nhóm chiến binh du kích Colombia đã đứng lên xác nhận thực hiện vụ bắt cóc này.

6. Giải marathon Sri Lanka 2008

Nhóm khủng bố đã chọn đúng giải marathon mừng năm mới tại đất nước Nam Á để ra tay thảm sát. Ngày 6/4/2008, một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người, thổi bay mọi thứ xung quanh. Vụ cảm tử này đã khiến 15 người thiệt mạng tại chỗ, trong đó có cả một vị bộ trưởng của Sri Lanka, và hơn 100 người khác bị thương. Tổ chức vũ trang “Những con hổ giải phóng Tamil” không lâu sau đó đã đứng ra nhận trách nhiệm.

7. Giải marathon Boston 2013

Vụ nổ bom Boston khiến 3 người thiệt mạng

Ngày 15/4/2013, hai quả bom phát nổ gần vạch đích tại giải marathon nổi tiếng Boston (Mỹ) khiến 3 người thiệt mạng và 282 người khác bị thương. Sau đó, cảnh sát Mỹ đã nhanh chóng bắt được thủ phạm là  hai anh em Tamerlan (26 tuổi) và Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi), di cư từ vùng Bắc Kavkaz (Nga) sang Mỹ từ năm 2002 và đều theo đạo Hồi.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
vụ khủng bố đánh bom đẫm máu thể thao đánh bom khủng bố
Xem thêm