Quảng cáo

Đâu là vấn đề trong trận hòa không bàn thắng của ĐT Việt Nam?

Thứ tư, 25/05/2016 19:31 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Sau trận hòa 0-0 giữa ĐT Việt Nam và U21 Việt Nam, thày trò HLV Hữu Thắng đã bộc lộ nhiều vấn đề.

VIDEO: Chỉ trong 1 pha bóng Berbatov vừa làm hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo

Chiều tối nay, trận đấu tập giữa ĐT Việt Nam và U21 Việt Nam (thực chất là đội U19 do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt để chuẩn bị dự giải U21 quốc tế Summer Cup tại Malaysia) đã kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Đây là một kết quả không thực sự tốt đối với đội tuyển của chúng ta, mặc dù nó phản ánh gần chính xác những gì diễn ra ở trên sân. Do đó, không khó để có thể nhận ra một vấn đề đang hiện hữu: hàng công của ĐT Việt Nam đang gặp vấn đề.

Sơ đồ 4-4-2 không phù hợp với nhiều cầu thủ

Ra sân với sơ đồ 4-4-2 (hay cụ thể hơn là 4-2-2-2 với 2 tiền vệ biên chơi rất cao), HLV Hữu Thắng bố trí Văn Quyết đá cặp với Công Vinh trên hàng tiền đạo, trong khi Văn Toàn đá cánh phải và Thành Lương đá trái. Hậu vệ Ngọc Hải được đôn lên đá tiền vệ trụ trong khi Tuấn Anh là cầu thủ còn lại ở khu trung tuyến. Thế nhưng, những cầu thủ có kỹ năng chơi bóng rất tốt và đã quen thuộc với khán giả nhà lại không thể xuyên thủng hàng phòng ngự của các đàn em.

ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng, Công Vinh, Thành Lương, Tuấn Anh, U19 Việt Nam, U21 Việt Nam, ĐT Việt Nam 0-0 U21 Việt Nam

Nhiều cầu thủ của ĐT Việt Nam (áo xanh) không phù hợp với 4-4-2

Có thể thấy rõ trong trận đấu này, Tuấn Anh và Văn Toàn đã thi đấu không tốt, trong khi Ngọc Hải trình diễn khá tròn vai. Phải thi đấu với chỉ 1 vệ tinh xung quanh, Tuấn Anh không có nhiều ‘đất’ để diễn, trong khi Văn Toàn có xu hướng dâng quá cao và trở thành một tiền đạo ảo trong sơ đồ của HLV Hữu Thắng, nhưng không nhiều lần gây nguy hiểm trước bộ tam vệ của các cầu thủ U21 (sơ đồ 3-6-1). Sơ đồ 4-4-2 yêu cầu các tiền đạo phải có khả năng di chuyển linh hoạt để có thể quấy rối hàng phòng ngự đối phương và tìm khoảng trống, và mặc dù là gần như tất cả các cầu thủ của chúng ta đều phù hợp với điều đó, nhưng họ chưa có được những pha bóng mang tính đột phá và có thể tận dụng tốt các cơ hội.

Hàng tiền đạo dứt điểm không tốt

Như đã nói ở phần trên, sơ đồ 4-4-2 không phù hợp với nhiều cầu thủ Việt Nam vì họ không tận dụng tốt các cơ hội, hay nói cách khác là dứt điểm không tốt. Thông thường, những cơ hội được tạo ra trong sơ đồ 4-4-2 khó có thể trở thành những cơ hội mười mươi như sơ đồ 4-3-3, vì cách sắp xếp đội hình khiến lối chơi tấn công của họ bị thiếu người và dàn trải. Nếu không có những pha phối hợp tấn công nhuần nhuyễn và đưa tiền đạo vào vị trí thuận lợi nhất như trong sơ đồ 4-3-3 cách đây 2 tháng, ĐT Việt Nam sẽ gặp khó trong việc dứt điểm.

Trận đấu hôm nay là một ví dụ điển hình cho việc này. Khi Văn Quyết, Công Vinh hay Văn Toàn thoát xuống đón những đường chuyền của đồng đội, họ thường cố gắng kiểm soát bóng chứ không thường xuyên dứt điểm trong các cơ hội không thực sự ngon ăn, và với việc không có quá nhiều hậu thuẫn từ phía dưới, những tình huống này sẽ bị hóa giải dễ dàng nếu các tiền đạo không có những pha đi bóng đột phá. Sơ đồ 4-4-2 yêu cầu các tiền đạo phải đột biến và toàn diện hơn, và một trong những yếu tố tiên quyết cho vấn đề này là khả năng dứt điểm của các tiền đạo thì ĐT Việt Nam chưa có.

ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng, Công Vinh, Thành Lương, Tuấn Anh, U19 Việt Nam, U21 Việt Nam, ĐT Việt Nam 0-0 U21 Việt Nam

Công Vinh và các tiền đạo cần đột biến hơn nữa trong sơ đồ 4-4-2

Ngọc Hải thi đấu tốt ở mọi vị trí

Thế nhưng, không phải là không có những điểm sáng. Quế Ngọc Hải, một trong những cầu thủ được đánh giá rất cao trong quãng thời gian qua chứng tỏ tiềm năng vô tận của mình trên sân bóng. Toàn diện trong khâu phòng ngự là từ mà chúng ta có thể nói về cầu thủ này. Phòng ngự xuất sắc vì là một trung vệ, Ngọc Hải còn kiểm soát bóng tốt và có thể chuyền dài rất hay, điều khiến anh trở thành một trong những tiền vệ trụ sáng giá trong tương lai và là số 1 ở ĐT Việt Nam thời điểm hiện tại nếu như Hoàng Thịnh gặp chấn thương.

Chứng kiến các học trò không thể ghi bàn trong trận đấu tập với các cầu thủ đàn em, chắc chắn HLV Hữu Thắng sẽ cần phải có những điều chỉnh. Hi vọng, chúng ta sẽ được chứng kiến bộ mặt tươi sáng hơn của những chàng trai áo đỏ trong 3 trận giao hữu tới đây.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
ĐT Việt Nam HLV Hữu Thắng Công Vinh Thành Lương Tuấn Anh U19 Việt Nam U21 Việt Nam ĐT Việt Nam 0-0 U21 Việt Nam
Xem thêm