Quảng cáo

Real cần thay đổi điều gì để có thể theo kịp Barca?

Thứ hai, 04/04/2016 09:20 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Chiến thắng trong trận siêu kinh điển vừa qua có thể giúp Real cải thiện được rất nhiều về mặt tinh thần cho quãng thời gian sắp tới, nhưng BLĐ đội bóng cần thay đổi rất nhiều để có thể theo kịp được kẻ kình địch Barca.

VIDEO: Hành động 'kỳ dị' của HLV Zidane ở họp báo sau El Clasico

 

Trận thua trước Real Madrid hôm qua mới là trận đấu đầu tiên các cầu thủ xứ Catalonya thất bại trước kẻ kình địch trong vòng 3 năm qua trên sân Nou Camp, và họ cũng là đội đã áp đảo trong cả trận đấu với hơn 60% kiểm soát bóng. Nhìn vào những con số đó, hẳn những Mandridista không thể vui, bởi một sự thật mà ai cũng thấy: Real Madrid đang tụt lại so với kẻ đại kình địch rất nhiều. Vậy, Real Madrid cần phải làm gì để có thể theo kịp với những thành công mà Barca đang có.

Barca 1-2 Real Madrid, Barca, Real Madrid, Siêu kinh điển, La Liga

BLĐ Real Madrid chưa thể xây dựng cho Kền kền trắng một chiến lược tốt

Xây dựng chiến lược bài bản

Là một CLB rất danh tiếng và giàu có, thế nhưng Real Madrid lại không có được chiến lược dài hạn trong cách xây dựng đội hình. Nhìn vào cách bổ sung nhân sự qua từng năm, ta thấy được sự tập trung quá nhiều vào tấn công và những bản hợp đồng bom tấn, hơn là những gì mà CLB thực sự cần, những gì phù hợp với HLV của họ. Toni Kross và Luka Modric có thể là 2 trong số những tiền vệ xuất sắc nhất nhì bóng đá thế giới thời điểm hiện tại, thế nhưng họ khó có thể đảm bảo một thế trận vững chắc trước những CLB có lối chơi rắn ở tuyến giữa, và hẳn bất cứ HLV nào cũng đều hiểu điều đó. Nhưng, Real Madrid lại chẳng có nhiều sự thay thế cần thiết cho những phương án đó, ngoài Casemiro vào thời điểm hiện tại. Cả HLV Zidane và Benitez đều đã từng phải miễn cưỡng sử dụng những James Rodriguez hay Isco cho 1 vị trí tiền vệ khi mà những cầu thủ của mình chấn thương. HLV thành công nhất trong quãng thời gian qua ở Real Madrid, Carlo Ancelotti với chức vô địch Champions League, là một người rất giỏi trong những phương án tính thế cũng đã phải áp dụng lối chơi phòng ngự phản công trong rất nhiều trận đấu của mình. Với một lối chơi không thể áp đảo được đối thủ, sẽ rất khó để Real Madrid có được thành công trong tương lai.

Hạn chế tối đa sự can thiệp từ thượng tầng

Thế nhưng, xây dựng được đội hình cho mình cũng chưa phải là vấn đề Người gần nhất có đủ thời gian để xây dựng đội hình cho Real, HLV Mourinho đã mang về cả Lass Diara, Khedira và Alonso, nhưng đôi khi ông vẫn thường xuyên phải sử dụng Ozil trong những trận đấu mà họ không thực sự nắm được quyền áp đặt thế trận. Trong khi đó, khi trở lại Chelsea, ông đã ngay lập tức bán Juan Mata, một người có vị trí tương đương với Ozil ở Real thời điểm đó. Điều này tương tự với James thời Benitez, khi cầu thủ người Colombia không có phong độ cao nhưng vẫn được trọng dụng. Phải chăng, những vị chủ tịch cũng ít nhiều tác động đến chiến thuật của HLV.

Xây dựng một phòng thay đồ đoàn kết

Đoàn kết chính là điều mà chúng ta thấy đầu tiên ở Barca và rõ ràng đó là một điều tốt. Những Neymar, Suarez từng là một trong những tiền đạo quậy phá hàng đầu thế giới, thế nhưng ở Barca, họ chẳng có nhiều tiếng nói dù vẫn thi đấu rất thăng hoa. Ở Real Madrid không có được điều đó, Ramos từng nhiều lần phản pháo Benitez, Ronaldo công khai “buồn” dưới thời Mourinho còn Ancelotti cũng chẳng yên ổn với những thành viên thường xuyên phải ngồi dự bị. Ngay cả chính Barca trước đây cũng vậy, với Ronaldinho và các đồng đội dưới thời HLV Rajkaard. Điều gì đã làm nên một tập thể Barca đoàn kết? Có lẽ đó là điều mà Real nên tập trung nghiên cứu và áp dụng ngay từ bây giờ.

Barca 1-2 Real Madrid, Barca, Real Madrid, Siêu kinh điển, La Liga

Với lối sống của mình, Ronaldo của Real không thể có ảnh hưởng tốt bằng Iniesta tại Barca

Lấy nòng cốt từ lò đào tạo

Real Madrid có một lò đào tạo Castilla không đến nỗi nào, còn La Masia của Barca quá xuất sắc. Họ đều là những CLB săn đầu người rất giỏi trong nền bóng đá thế giới, nhưng cách làm của cả 2 khá khác nhau. Nếu như Real Madrid thường xuyên mang về những tài năng từ năm 14, 15 tuổi, khi mà họ đã bắt đầu thể hiện được mình, và được Real mua chuộc bằng số tiền kếch xù, thì Barca lại thường xuyên tìm kiếm những tài năng ở lứa tuổi U8, U10 để đào tạo. Việc tuyển dụng cầu thủ khi đã bắt đầu trưởng thành có thể khiến tâm lý của các “siêu sao” hình thành ngay trong đầu những cầu thủ nhí, trong khi Barca hoàn toàn có thể uốn nắn tư tưởng của các sao mai của mình ngay từ trong trứng nước. Và đó mới chỉ là câu chuyện tư tưởng. Thành công của Barca thời gian qua, rõ ràng có dấu ấn đậm nét đến từ những cầu thủ bản địa hoặc trưởng thành từ lò đào tạo, những người luôn có thể điều khiển tốt phong thay đồ của CLB bằng uy tín rất lớn của mình trong cũng như ngoài sân cỏ. Trong khi đó, ở Real, chúng ta chẳng thấy bóng dáng của một cầu thủ Castilla nào ở trong đội hình 1.  

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Barca 1-2 Real Madrid Barca Real Madrid Siêu kinh điển La Liga
Xem thêm