Quảng cáo

SEA Games và công thức U22+2: 'Món quà' hoàn hảo cho thầy Park

Thứ hai, 18/03/2019 15:59 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - HLV Park Hang-seo chắc hẳn đã nở nụ cười mãn nguyện khi điều lệ mới cho phép 2 cầu thủ quá tuổi được dự SEA Games 30.

HLV Park Hang Seo đón viện trợ khủng, lập tức Đình Trọng rời sân

Trong năm 2019, bóng đá Việt Nam sẽ có 3 mục tiêu chính cần thực hiện gồm: Vòng loại U23 châu Á 2020, Vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30. HLV Park Hang Seo sẽ là người trực tiếp dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia tham dự Vòng loại World Cup. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất, được chính Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện chỉ định là giành tấm HCV SEA Games 30.

Mới đây, Ủy ban Olmypic quốc gia đã thông báo tới LĐBĐ Việt Nam rằng, độ tuổi để tham dự SEA Games 30 sẽ là U22. Mặc dù vậy, điểm đổi mới sẽ là mỗi đội sẽ được đăng ký 2 cầu thủ quá tuổi. Điều này là dễ hiểu khi từ lâu, các giải đấu được tổ chức bởi các Ủy ban Olympic như Olympic, ASIAD đều áp dụng quy định về tuổi tương tự. (Trước đây, bộ môn bóng đá của Olympic từng dành cho ĐTQG nhưng sau này đã hạn chế độ tuổi vì sự xuất hiện của World Cup).

Với áp lực lớn để giành tấm HCV SEA Games, hẳn HLV Park Hang-seo đã rất đau đầu khi lực lượng của U22 – U23 Việt Nam thời điểm hiện tại đang có nhiều điểm yếu. Trong hoàn cảnh ấy, việc chủ nhà Philippines và các bên đồng ý thay đổi luật như một 'cứu cánh' hoàn hảo đối với thầy Park.

SEA Games, HLV Park Hang-seo, Việt Nam

Còn nhớ, tại VCK U23 châu Á 2018, ĐT Việt Nam nổi lên với hàng phòng ngự xuất sắc, nhưng hàng công lại quá phụ thuộc vào sự tỏa sáng cá nhân của Quang Hải. Vẫn với những con người đó và chỉ cộng thêm 3 nhân tố quá tuổi, Việt Nam đã trình diễn một bộ mặt khác, biết tấn công và gây áp lực lên đối phương tại ASIAD 2018. Với lứa U22 năm nay, HLV Park Hang-seo cũng sẽ được giải tỏa rất nhiều nếu có thêm 'viện binh'.

Một trong những yếu điểm dễ nhận thấy của lứa U22 Việt Nam thời điểm hiện tại nằm ở vị trí hậu vệ và tiền vệ trung tâm. Nếu như thủ môn Tiến Dũng, hậu vệ cánh Văn Hậu, trung vệ Đình Trọng và tiền vệ Quang Hải đã tạo được niềm tin thì những vị trí khác đều cần phải được bổ sung ít nhiều. Mặc dù vậy, có lẽ ông Park sẽ hài lòng với hàng công hiện tại, với những cái tên như Quang Hải, Thanh Bình, Đức Chinh và Tiến Linh vốn đều đã tạo được ấn tượng trong thời gian qua.

Như vậy, các tiền đạo và hậu vệ cánh có thể phần nào đảm bảo được vị trí thì trung vệ và tiền vệ trung tâm là những nơi mà HLV Park Hang-seo sẽ mong muốn được cải thiện nhất nếu sử dụng 2 cầu thủ quá tuổi. Khi đó, những Đức Huy, Ngọc Hải, Văn Thanh hay phần nào đó là Xuân Trường, Hùng Dũng... sẽ là những phương án khả dĩ nhất cho ông Park 'nâng cấp' đội hình.

Theo quan sát, trung vệ đang là nỗi lo lớn nhất của HLV Park. Nên nhớ, hàng phòng ngự kỷ luật và vững chính sẽ là điểm mạnh nhất của các đội bóng dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia người Hàn Quốc. Bản thân trung vệ Thành Chung mới đây khi được hỏi đã thừa nhận rằng sự ăn ý giữa các cầu thủ phòng ngự cần phải được cải thiện. Vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ của HLV Park không quá nổi bật, nhưng hiện tại U22 Việt Nam đang thiếu những cầu thủ có thể thi đấu, tranh chấp tốt. Vậy nên, việc được bổ sung cầu thủ quá tuổi tại SEA Games 30 là một 'món quà' rất ý nghĩa đối với thầy Park và ĐTVN thời điểm hiện tại.

HLV Park Hang-seo từng thừa nhận ông cảm thấy áp lực lớn về tấm HCV SEA Games: “Tôi đã gặp các lãnh đạo và HLV các CLB, tôi thấy rõ giá trị của tấm HCV SEA Games với NHM Việt Nam. Các quan chức cũng nhấn mạnh mục tiêu giành HCV. Họ thuyết phục tôi dẫn dắt đội U22. Họ rất khát khao chiếc HCV này và NHM cũng vậy. Vì thế, tôi đề nghị các bên tạo điều kiện tối đa cho tôi, nếu có 5 tuần chuẩn bị, tôi sẽ cố gắng giành HCV. Và tất cả đồng ý nên tôi quyết định dẫn dắt cả 2 đội."
Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng