Quảng cáo

Josef Bican: Tay săn bàn vĩ đại bị lãng quên trong dòng lịch sử

Thứ hai, 15/03/2021 10:06 AM (GMT+7)
A A+

Với gần 1.500 lần xé lưới đối phương từ chính thức cho đến giao hữu, Josef Bican thực sự là một chân sút bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Vậy, huyền thoại vĩ đại này là ai?

Bican sinh ngày 25/09/1913, tại Vienna (Áo), chỉ một năm trước khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ. Bố ông, Frantisek, cũng là một cầu thủ bóng đá, bị cuốn vào cuộc chiến. Khi trở về, Frantisek vẫn tiếp tục chơi bóng mặc dù có vấn đề về thận, sau đó qua đời ở tuổi 30.

Nhiều người cho rằng Josef, còn được gọi là Pepi, đã ghi 805 bàn sau 530 trận với hiệu suất trung bình trong sự nghiệp là 1,52 bàn mỗi trận. Thành tích này còn tốt hơn của Romario, Lionel Messi hay thậm chí là Ronaldo.

Mặc dù ông được cho là cầu thủ từng vượt qua thành tích 800 bàn thắng của Pelé, nhưng số bàn thắng của Bican có thể còn cao hơn vì một số bàn đến từ các trận đấu của đội bóng trẻ chưa được công nhận cho đến tận sau này.

Một số ước tính thậm chí còn cho rằng ông đã ghi được 1468 bàn trong 918 trận, bao gồm cả các trận đấu chính thức và không chính thức!

Josef Bican
Chân dung tay săn bàn Josef Bican

Tuy nhiên, tài năng và thực lực của Bican là điều không thể chối cãi với số bàn thắng chính thức là 759.

Nhà sử học bóng đá Radovan Jelinek cho biết những cú sút của Bican rất đa dạng; ông có thể ghi bàn bằng cả hai chân và đầu, không quản khoảng cách. Rất hiếm cầu thủ thời nay làm được điều đó. Không những thế, ông cũng đặc biệt tốc độ khi từng đạt 100m trong 10,8 giây, chỉ chậm hơn 0,5 giây so với kỷ lục thế giới vào thời điểm đó.

Sinh ra trong gia cảnh nghèo khó, Bican học cách chạy và chơi bóng bằng chân trần vì ông không đủ tiền mua giày. Năm 12 tuổi, ông bắt đầu chơi cho đội trẻ Hertha Vienna, Hertha Vienna II. Vào thời điểm gia nhập Rapid Vienna năm 1931, Bican đã ghi được 71 bàn sau 43 trận.

Hai năm sau, ở tuổi 20, Bican khoác áo đội tuyển quốc gia Áo, còn được gọi là Wunderteam, và lọt vào tận bán kết World Cup. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông phát triển mạnh mẽ hơn khi tham gia các câu lạc bộ. Gia nhập Slavia Prague vào năm 1937, ông ghi được tổng cộng 534 bàn thắng chỉ với 291 trận đấu chính thức trong 11 năm gắn bó với câu lạc bộ.

Josef Bican

Bican nhận được 12 danh hiệu Vua phá lưới trong thời gian ở Tiệp Khắc cùng Slavia, FC Vitkovice và Hradec Karalove, bao gồm 57 bàn sau 26 trận cho Slavia. Ông cũng là cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại châu Âu trong 5 giải đấu liên tiếp từ năm 1939 đến 1944. Ở độ tuổi 40, Bican trở lại Slavia, sau được gọi là Dynamo Prague, và ghi thêm 22 bàn trong 29 trận trước khi giải nghệ hai năm sau đó.

Mặc dù ông vẫn có thể tỏa sáng hơn nữa và gia tăng số lượng bàn thắng ghi được nhưng tình hình bất ổn tại châu Âu vào thời điểm đó đã khiến Bican không đồng ý ký hợp đồng với Juventus.

 

Ông được nhập quốc tịch Séc khi chuyển đến Slavia, tính theo cấp độ quốc tế thì Bican đã ghi 12 bàn trong 14 trận cho Tiệp Khắc. Hơn nữa, nhờ những lần ra sân cho Áo, một trận cho Bohemia và Moravia, Bican đã có một kỳ tích khá vinh dự khi được đại diện thi đấu cho ba bên khác nhau trong một thời kỳ chính trị đầy xáo trộn!

Josef Bican
Josef Bican đã có thể đạt thành tích cao hơn nếu không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và tình hình chính trị bất ổn

Bican qua đời vào năm 2001. Vào ngày sinh nhật thứ 100 của ông (năm 2013), Bican được đưa vào Đại sảnh Danh vọng của Hiệp hội Bóng đá Séc. Trong năm đánh dấu 20 năm ngày mất của ông, mong rằng Josef Bican sẽ luôn được nhớ đến như một tay săn bàn vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

Author Thethao247.vn QUỲNH TRANG / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Josef Bican tay săn bàn vĩ đại
Xem thêm