Quảng cáo

Thị trường ô tô điện Mỹ biến động thất thường: "Người lên voi, kẻ xuống chó"

Thứ bảy, 25/05/2024 16:32 PM (GMT+7)
A A+

Trong khi Tesla đang có phần giảm sút sau những tháng ngày tăng trưởng mạnh mẽ thì các thương hiệu khác như Rivian, Ford hay bộ đôi KIA - Hyundai lại có sự tăng trưởng nhất định.

Nghe nội dung bài viết

Theo dữ liệu từ S&P Global Mobility, một công ty chuyên cung cấp thông tin về ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, doanh số bán của Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Mỹ, đã liên tục giảm trong tháng 3/2024 và cả quý I vừa qua. Điều này đáng chú ý bởi Tesla luôn là biểu tượng của sự tăng trưởng trong ngành này trong những năm gần đây.

GettyImages-1494888410-c8b4c4bc55814f31bc437713b8467636

Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin xấu. Một số nhà sản xuất lớn khác đã trải qua giai đoạn tăng trưởng và mở rộng thị phần của họ, mặc dù việc này thường được thúc đẩy bằng cách giảm giá hoặc cung cấp dịch vụ thuê xe, có nghĩa là họ phải đối mặt với một số thách thức.

Các chuyên gia phân tích cũng có nhiều ý kiến đa dạng về hướng đi của thị trường từ đây. Một số cho rằng phân khúc xe điện đang trải qua một giai đoạn trầm lắng, trong khi những người khác nhìn nhận một mức độ tăng trưởng khiêm tốn do sự xuất hiện của các sản phẩm có giá cả phải chăng hơn, như Chevrolet Equinox EV, Volvo EX30 và các mẫu xe điện giá thấp hơn mà Tesla đã cam kết.

Trong tháng 3 và quý I, số lượng xe điện mới đăng ký đã tăng, tuy nhiên không đáng kể. Riêng trong tháng 3, thị phần của xe điện đã tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2023. Nếu nhìn vào cả quý I, số lượng xe điện mới đăng ký tăng 5,2%, đạt 264.268 xe, nhưng thị phần đã giảm xuống 6,9%. Điều này đặt ra câu hỏi về sự tăng trưởng của phân khúc này, đặc biệt khi phân khúc xe điện trong năm 2023 đã tăng 52% so với năm 2022.

Karl Brauer, một nhà phân tích của iSeeCars, một công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn mua xe có trụ sở tại Boston, Mỹ, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi từ năm ngoái đã chỉ ra rằng 7% có thể là điểm dừng của sự tăng trưởng của thị phần xe điện. Tôi không nghĩ rằng nó sẽ giảm đi, nhưng việc đạt được 8, 10 hoặc 12% thị phần là không thực tế. Bạn cần có một loại khách hàng đặc biệt để mua một chiếc xe điện, và loại khách hàng này chỉ chiếm khoảng 7,5% dân số Mỹ."

Trong tháng 3, số lượng xe điện của Tesla đăng ký đã giảm 12% so với cùng kỳ năm 2023, và thị phần cũng giảm từ 52,4% xuống còn 61,5%. Tình hình còn tồi tệ hơn trong tháng 2 với mức giảm 25%, đây là tháng có sự giảm sút đầu tiên của Tesla kể từ tháng 8/2020.

Sự suy giảm trong quý I của Tesla chủ yếu được đổ lỗi vào mẫu xe Model 3 - mẫu xe điện bán chạy thứ hai của hãng. Model 3 đã được cập nhật vào tháng 1 và không còn được hỗ trợ với mức giá 7.500 USD từ chính phủ do những quy định nguyên tắc hơn về nguồn gốc của pin.

Ford đã có một tăng trưởng ấn tượng với số lượng xe điện mới đăng ký tăng gấp ba lần trong tháng 3, giữ vững vị trí thứ hai trong thị trường này.Hyundai và Kia xếp ở vị trí thứ ba với cả hai thương hiệu Hàn Quốc này đều ghi nhận mức tăng trưởng gấp đôi số lượng xe đăng ký mới.

Bán tài điện Ford F-150 Lightning
Bán tài điện Ford F-150 Lightning

BMW (thứ tư) và Mercedes (thứ sáu) cũng đã có mức tăng trưởng hai con số. Trong khi đó, ở vị trí thứ bảy, startup Rivian không có sự thay đổi về số lượng xe đăng ký trong tháng 3 so với cùng kỳ năm 2023, nhưng trong quý I đã tăng lên đến 30%.

Sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới sản xuất xe điện, điều này cũng đang làm thay đổi cả bối cảnh của thị trường. Đồng thời, nếu phân khúc xe điện ngừng tăng trưởng, các nhà sản xuất có thể giảm đầu tư vào phát triển xe xanh.

Trong số 33 hãng sản xuất xe điện trong danh sách của S&P Global Mobility, nhiều thương hiệu đang mất dần.

Author Thethao247.vn Trịnh Quang Anh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm