Quảng cáo

Chelsea năm 2022: Lời kết đẫm nước mắt của kỷ nguyên Roman Abramovich

Thứ năm, 26/01/2023 10:00 AM (GMT+7)
A A+

Chelsea năm 2022 đã trải qua sự kiện biến động bậc nhất lịch sử đội bóng khi chủ tịch Roman Abramovich phải rời đi trong nỗi buồn của các True Blues.

Trước năm 2003, Chelsea chỉ là đội bóng hạng trung tại nước Anh và nếu xét rộng ra trên bình diện châu Âu, Chelsea chắc chắn sẽ không phải cái tên được nhắc đến và đặt cạnh những ông kẹ tại lục địa già như Real Madrid, MU, Barcelona hay Bayern Munich.

Nhưng những đồng Rúp từ nước Nga đã thay đổi hoàn toàn lịch sử của đội bóng này. Một người đàn ông tới từ xứ sở bạch dương đã mua lại Chelsea vào năm 2003. Bằng tình yêu và sự nhiệt huyết đối dành cho đội bóng phía tây London, người này đã tặng cho người hâm mộ Chelsea món quà quý giá nhất.

Chelsea năm 2022: Lời kết đẫm nước mắt của kỷ nguyên Roman Abramovich 243286
Roman Abramovich là người đã viết lại lịch sử của Chelsea. Ảnh: Internet

Đó chính là Roman Abramovich - tỷ phú nước Nga với tổng tài sản khoảng 14 tỉ USD. Ngay khi tiếp quản Chelsea từ Ken Bates, Roman Abramovich đã chi ra 140 triệu bảng ngay trong mùa hè đầu tiên để thu hút những Drogba, Makelele, Robben, Joe Cole, Juan Veron ... Và đế chế Chelsea chính thức được hình thành.

Tiền bạc và sự tận tâm cùng tình yêu với đội bóng nửa xanh thành London của Abramovich đã biến Chelsea từ "vịt hóa thiên nga", từng bước trở thành một đế chế bền vững, gặt hái thành công nhiều danh hiệu. Từ chiếc huy chương Ngoại hạng Anh đầu tiên cho tới lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch châu Âu vào một ngày tháng 5 ngay tại sân nhà Alianz Arena của Bayern Munich.

Chelsea năm 2022: Lời kết đẫm nước mắt của kỷ nguyên Roman Abramovich 243289
140 triệu bảng là con số khổng lồ thời điểm 2003, nhưng Chelsea đã chi ra số tiền này chỉ trong một mùa hè để nâng cấp lực lượng. Ảnh: Internet

Roman Abramovich không phải người duy nhất có nhiều tiền của tại Ngoại hạng Anh. So với những Stan Kroenke hay nhà Glazers, có lẽ tài sản của Abramovich không thể sánh bằng. Nhưng những gì ông làm được tại Chelsea cho thấy vì sao Abramovich xứng đáng là người mở ra trào lưu mới tại nền bóng đá ở xứ sở sương mù.

Người đàn ông có nụ cười "như Liên Xô" ấy đã tự bỏ tiền túi để tái thiết Chelsea, cũng chính Abramovich là người đi tiên phong trong câu nói mà Chelsea vẫn thường bị chế nhạo: "Chelsea chỉ là kẻ dùng tiền mua danh hiệu". Vậy mà sau này, câu nói châm chọc đó lại trở thành xu hướng tất yếu của nền bóng đá hiện tại.

Chelsea năm 2022: Lời kết đẫm nước mắt của kỷ nguyên Roman Abramovich 243290
Những đồng Rúp Nga đã mang về Jose Mourinho và danh hiệu Ngoại hạng Anh đầu tiên trong lịch sử Chelsea. Ảnh: Internet

Đã 19 năm kể từ ngày Abramovich mua lại Chelsea, đội bóng này đã gặt hái được vô số thành công với cả thảy 21 danh hiệu bao gồm năm chức vô địch Premier League, bảy FA Cup, bốn League Cup, một FIFA Club World Cup, hai UEFA Champions League và hai UEFA Europa League. Đó cũng là quãng thời gian thành công nhất trong lịch sử Chelsea.

Người Chelsea chắc hẳn sẽ muốn Roman Abramovich mãi ở lại với đội bóng thân yêu. Nhưng có một sự thật khiến tất cả phải giật mình, rằng Roman Abramovich đã không đặt chân tới Stamford Bridge kể từ năm 2018 vì lý do chính trị.

Chelsea năm 2022: Lời kết đẫm nước mắt của kỷ nguyên Roman Abramovich 243291
Và lần đầu tiên Chelsea bước lên đỉnh châu Âu ở mùa giải thần thánh 2011/2012. Ảnh: Internet

Và cũng chẳng một cổ động viên Chelsea nào ngờ tới việc lần cuối họ được thấy Roman Abramovich gắn bó với Chelsea lại chính là ngày đội bóng này vô địch FIFA Club World Cup trên đất Ả Rập Xê Út vào ngày 12/2/2022. Đó là lần hiếm hoi trong 4 năm qua, ông được gặp toàn thể đội bóng ở một trận cầu chính thức.

Dù không được cấp visa trở lại Anh nhưng bằng nhiều cách và tại nhiều địa điểm, ông vẫn đến xem Chelsea chơi bóng bằng mọi giá. Tuy nhiên điều tồi tệ nhất đã xảy ra khi Roman Abramovich bị chính phủ Anh phong tỏa tài sản và dù không muốn, ông vẫn buộc phải từ chức chủ tịch đội bóng và rao bán Chelsea.

Theo thống kê, từ khi tiếp quản Chelsea, Abramovich đã kích hoạt không dưới 40 "bom tấn". Trong số này, đáng kể nhất là Crespo (23,4 triệu bảng), Drogba (24 triệu bảng), Shevchenko (30 triệu bảng), Torres (50 triệu bảng), Hazard (32 triệu bảng), Kante (32 triệu bảng), Havertz (70 triệu bảng) và mới nhất là Lukaku (100 triệu bảng).

Chelsea năm 2022: Lời kết đẫm nước mắt của kỷ nguyên Roman Abramovich 243292
FIFA Club World Cup 2022 là danh hiệu còn thiếu duy nhất trong bộ sưu tập của Chelsea, nhưng cũng đồng thời đó là lần cuối Roman Abramovich được nâng cao danh hiệu cùng đội bóng này. Ảnh: Internet

Trong bức tâm thư đẫm nước mắt của mình, Roman Abramovich đau đớn tiết lộ ông không muốn chia tay Chelsea theo cách như thế này, nhưng đó là một quyết định khó khăn và ông buộc phải làm thế. Roman Abramovich cũng khẳng định ông vinh dự khi được trở thành một phần của Chelsea và hứa sẽ đến thăm đội bóng một ngày không xa.

2 tỷ bảng trong 19 năm và khi rời đi, Roman Abramovich không nhận lấy dù chỉ 1 đồng từ Chelsea. Ông xóa hoàn toàn khoản nợ cho The Blues, đồng thời ủng hộ số tiền bán đội bóng này cho các nạn nhân thiệt mạng vì chiến tranh tại Ukraine, như thế đủ để thấy tầm vóc vĩ đại của ông tại Chelsea.

Chelsea năm 2022: Lời kết đẫm nước mắt của kỷ nguyên Roman Abramovich 243293
Chelsea đang trải qua chuỗi phong độ khủng hoảng, nhưng Todd Boehly đã và đang tiếp tục làm phần việc của Roman Abramovich khi chi rất nhiều tiền cho đội bóng. Ảnh: Internet

Giờ đây, Chelsea đã bước sang trang mới hậu kỷ nguyên Roman Abramovich. Todd Boehly đã tiếp quản đội bóng với nhiệm vụ kế thừa và phát triển Chelsea. Một kỷ nguyên mới đang hình thành nơi đội chủ sân Stamford Bridge. Đội bóng có thể thành công dưới thời Todd Boehly hơn trước kia, nhưng những di sản mà Roman Abramovich để lại sẽ vĩnh viễn không mất đi và mùa hè năm 2003 sẽ mãi in sâu trong tiềm thức của các CĐV Chelsea.

Todd Boehly mở cuộc đại thanh trừng, tống khứ 'nhóm cừu đen' tại Chelsea

Roman Abramovich – Vị chủ tịch vĩ đại hơn bất cứ ai

Chelsea lần đầu vô địch nước Anh sau hơn 50 năm chờ đợi. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Bùi Lê Thục Quyên / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm