Quảng cáo

Bán xe Trung Quốc ‘mạo danh’ xe Ý, nhà sản xuất ô tô lĩnh án phạt nặng

Thứ sáu, 21/06/2024 09:27 AM (GMT+7)
A A+

Một số xe của thương hiệu DR Automobiles được cho là đã nhập khẩu từ Trung Quốc và chỉ thay logo để bán tại Ý.

Hãng xe bị phạt nặng vì ‘treo đầu dê, bán thịt chó’

Theo trang Carscoops, cơ quan Cạnh tranh Italy (AGCM) đã phạt thương hiệu DR Automobiles 6,4 triệu đô la vì "hành vi thương mại không công bằng." Cơ quan chính phủ này cho rằng công ty đã "gây hiểu lầm" khi ngụ ý rằng các xe DR và EVO của họ được sản xuất tại Ý, trong khi thực tế chúng được sản xuất tại Trung Quốc.

DR-3.0-620-2_result

AGCM cho biết các thông điệp và quảng cáo gây hiểu lầm này bắt đầu từ khoảng tháng 12 năm 2021 và đã "phản ánh rằng Ý là nơi xuất xứ và sản xuất thực tế" của các xe này. Tuy nhiên, điều đó không đúng sự thật vì chúng thực sự được lắp ráp tại Trung Quốc, "ngoại trừ một số chi tiết hoàn thiện nhỏ lẻ."

Chính phủ cho rằng "hành vi lừa đảo" này đã làm người tiêu dùng hiểu lầm và có thể đã giúp tăng doanh số của công ty. Đặc biệt, AGCM nhấn mạnh rằng "hành vi này trùng với giai đoạn doanh số mạnh... của các xe mang thương hiệu DR và EVO tại thị trường Ý."

DR-Automobiles-vs-Italy-620-6_result
Bằng chứng được chính phủ Ý đưa ra để buộc tội DR.

Chính phủ cho rằng "hành vi lừa đảo" này khiến người tiêu dùng hiểu lầm và có thể đã giúp tăng doanh số của công ty. Cụ thể, AGCM lưu ý rằng "hành vi này trùng với giai đoạn doanh số mạnh của các xe mang thương hiệu DR và EVO trên thị trường Ý."

Phát hiện của chính phủ Ý

Một tài liệu dài 71 trang của chính phủ đã đi vào chi tiết và liệt kê nhiều ví dụ về việc công ty cố gắng tự mô tả mình là một thương hiệu Ý. Các trường hợp này bao gồm việc sử dụng mô típ ba màu (theo cờ Ý) cũng như một trang web cho thấy DR là một “tập đoàn ô tô Ý đã ra mắt vào năm 2006”.

Bán xe Trung Quốc ‘mạo danh’ xe Ý, nhà sản xuất ô tô lĩnh án phạt nặng 484781
DR sử dụng logo theo kiểu cờ Ý gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Chính phủ cũng lên án một số video, trong đó ngụ ý rằng các xe của DR được sản xuất hoàn toàn tại Ý. Trong một đoạn clip như vậy, nhiều địa danh nổi tiếng của Ý đã được trình chiếu trước khi hình ảnh của chiếc xe xuất hiện khi đang lắp ráp trên dây chuyền sản xuất. 

Tài liệu này cũng bao gồm các ảnh chụp màn hình cho thấy các mẫu xe DR 3.0 và DR 5.0 chỉ là các phiên bản đổi tên của Chery Tiggo 2 và Chery Tiggo 4.

Bán xe Trung Quốc ‘mạo danh’ xe Ý, nhà sản xuất ô tô lĩnh án phạt nặng 484782
Hình ảnh chiếc xe Trung Quốc Chery được chụp lại trước khi được gắn logo DR.

Đáng lo ngại, một cuộc điều tra được cho là đã phát hiện ra công ty đang “nhập khẩu các xe hoàn thiện” từ Trung Quốc, theo báo cáo của Reuters. 

“Tài liệu ảnh chụp rõ ràng cho thấy chiếc xe, trước khi được dỡ ra khỏi container, dường như đã hoàn thiện về mọi mặt.” Trong một bức ảnh khác, một chiếc xe tại khu vực hải quan đã hoàn thiện ngoại trừ lưới tản nhiệt, và chỉ còn thiếu logo DR.

DR Automobiles không chỉ bị chỉ trích do sự đánh lừa của họ liên quan đến nơi sản xuất mà còn vì một công ty con, có tên DR Service & Parts. Theo Carscoops, công ty này đã “không đảm bảo cung cấp đầy đủ phụ tùng thay thế cũng như hỗ trợ sau bán hàng đúng cách thông qua mạng lưới đại lý và các xưởng sửa chữa được ủy quyền.”

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm