Quảng cáo

Mỹ tiếp tục có động thái ‘triệt hạ’ với ô tô Trung Quốc

Thứ hai, 23/09/2024 11:51 AM (GMT+7)
A A+

Lo ngại của Mỹ về vấn đề an ninh quốc gia có thể dẫn đến một lệnh cấm xe tự hành, cũng như các xe có khả năng kết nối qua vệ tinh hoặc mạng di động.

Nghe nội dung bài viết

Theo các nguồn tin giấu tên, Mỹ có thể sớm cấm phần mềm và phần cứng do các công ty Trung Quốc sản xuất để sử dụng trong các loại xe mới vì lo ngại về an ninh.

Theo một báo cáo từ hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến sẽ đề xuất lệnh cấm công nghệ Trung Quốc trong các loại xe có khả năng kết nối qua vệ tinh hoặc mạng di động. Lệnh cấm này cũng sẽ bao gồm cả các phương tiện tự hành do Trung Quốc sản xuất.

dde3086a-38cc-5940-b035-d0304c850000_result

Thông tin chưa được xác nhận này xuất hiện chưa đầy hai tuần sau khi các quan chức Mỹ áp mức thuế 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, cùng với thuế suất 50% đối với chất bán dẫn và pin mặt trời.

Pin xe điện và khoáng sản từ Trung Quốc đã bị áp thuế 25%, cùng với thép và nhôm.

Theo báo cáo vào tháng 8 năm 2024, Chính phủ Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về xe tự hành do các công ty Trung Quốc phát triển liên quan đến "rủi ro an ninh quốc gia" – nhưng để ngỏ khả năng các nhà sản xuất xe hơi Mỹ tiếp tục sản xuất và bán các xe được lắp ráp tại Trung Quốc.

mppna4pea0u9rupyvdxx_result

Một năm trước đó, người đứng đầu một tổ chức ô tô hàng đầu tại Vương quốc Anh đã công khai tuyên bố có "vấn đề an ninh lớn" với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, cáo buộc chúng là "những con ngựa thành Troy" có thể bị vô hiệu hóa từ xa nếu cần thiết.

Mặc dù các chuyên gia đã bác bỏ những tuyên bố này là "kích động sợ hãi" vào thời điểm đó, trong tuần này, một chiếc Tesla Cybertruck – được trang bị súng máy hạng nặng và sử dụng bởi lực lượng Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine – đã bị vô hiệu hóa từ xa, buộc phải kéo ra khỏi chiến trường.

Vào tháng 5 năm 2024, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã nhắc lại mối đe dọa an ninh tiềm ẩn.

f8140ac0-f871-11ee-b443-7fcee7736c5f

"Bạn có thể tưởng tượng kịch bản thảm khốc nhất nếu có hàng triệu chiếc xe trên đường và phần mềm của chúng bị vô hiệu hóa," bà nói vào thời điểm đó.

Những phát biểu này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh điều tra về rủi ro an ninh quốc gia mà các phương tiện kết nối có thể gây ra.

"Các chính sách của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường của chúng ta với những chiếc xe của họ, gây rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng ta," Tổng thống Biden nói vào đầu năm nay.

"Tôi sẽ không để điều đó xảy ra dưới thời của tôi."

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm