Quảng cáo

Ngôi sao bí ẩn 'thức tỉnh' sau nhiều năm, truyền tín hiệu lạ đến toàn Ngân hà

Author Thethao247.vn Hào Trần - 13:50 19/04/2024 GMT+7
Một sao có từ tính bất thường, hoạt động trở lại sau thời gian dài yên ắng.
Nghe nội dung bài viết

Theo các nhà khoa học, có những tín hiệu bất thường đang được ghi nhận từ một ngôi sao vốn đã yên lặng trên sóng vô tuyến hơn một thập kỷ. 

Những tín hiệu vô tuyến này được đánh giá rất mạnh và sự xuất hiện đột ngột của chúng khiến các chuyên gia sửng sốt. 

around-magnetar-magnetar-type-ne-1713509449.jpg
Các nhà khoa học lần đầu tiên nhận thấy ngôi sao từ tính này phát ra những tín hiệu kỳ lạ vào năm 2018. Kể từ đó, họ đã công bố hai nghiên cứu về hiện tượng này vào tháng 4 năm 2024. Ảnh: Getty

Theo Live Science, đó là một sao có từ tính bất thường, hoạt động trở lại sau thời gian dài yên ắng. Sao từ tính là một loại sao chết với các từ trường cực mạnh. Về mặt kỹ thuật, chúng là những vật thể từ tính mạnh nhất vũ trụ. Từ trường của một sao từ tính mạnh hơn gấp cả ngàn tỷ lần so với Trái Đất.

Cho đến nay, mới chỉ phát hiện được 30 sao từ tính và ngôi sao hoạt động bất thường này có thể thay đổi những gì đã được hiểu về các ngôi sao trước đây.

Đây có thể là một khám phá quan trọng, thay đổi những gì chúng ta hiểu về các ngôi sao từ tính cho đến nay.

Cách đây không lâu, hai nghiên cứu mới về ngôi sao từ tính đã được công bố trên tạp chí Nature Astronomy.  

Ngôi sao từ tính gây khó hiểu cho các nhà khoa học có tên XTE J1810-197. Cả hai nghiên cứu đều phân tích và nhận thấy trong các tín hiệu có hiện tượng dao động, biến đổi liên tục một cách bất thường. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra điều này vẫn chưa được xác định rõ ràng.  

around-magnetar-magnetar-type-ne-1713509449.jpg
Từ trường của một sao từ tính mạnh hơn gấp cả ngàn tỷ lần so với Trái Đất. Ảnh: Getty

Patrick Weltevrede, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Manchester, đã tham gia cả hai nghiên cứu. Ông cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi chứng minh rằng các quá trình vật lý kỳ lạ đã liên quan đến việc sản xuất ra các sóng vô tuyến mà chúng tôi có thể phát hiện bằng kính viễn vọng chuyên sâu. Hơn nữa, chúng tôi đã biết được rằng các sao từ tính là những nam châm cực mạnh trong không gian quay theo nhiều cách rất phức tạp”.

Ông cho biết thêm: “Việc tiếp tục quan sát ngôi sao từ tính bằng kính thiên văn vô tuyến ngay cả khi nó tắt nguồn phát là điều vô cùng quan trọng. Đây là lần đầu tiên chúng tôi có đủ dữ liệu với tần suất chụp ảnh cao đúng lúc phù hợp để có thể phân giải chi tiết sự tiền chuyển động này cùng việc giảm dần tốc độ quay của nó. Điều này có được là nhờ nhiều năm theo dõi chuyên sâu nguồn phát sóng này bằng các kính thiên văn vô tuyến lớn, bao gồm Kính viễn vọng Lovell tại Đài thiên văn Jodrell Bank”.

Những thông tin thú vị về Ngân hà

- Ngân hà gần như cùng tuổi với chính Vũ trụ, với ước tính gần đây cho thấy Vũ trụ khoảng 13,7 - 13,8 tỷ năm tuổi, trong khi tuổi của Ngân hà là 13,6 tỷ năm.  

- Ngân hà có hình đĩa với đường kính khoảng 120.000 năm ánh sáng. 

- Ở trung tâm Ngân hà có một lỗ đen siêu khối lượng mang tên Sagittarius A*.

- Ngân hà chứa hơn 200 tỷ ngôi sao. 

Hào Trần
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
19.04.2024
Quảng cáo
Xem thêm