Quảng cáo

Bộ Công an đưa ra giải pháp hạn chế đấu giá biển số với giá cao rồi bỏ cọc

Thứ bảy, 11/05/2024 18:48 PM (GMT+7)
A A+

Tình trạng người đấu giá biển số xe ô tô với mức cao rồi bỏ cọc vẫn xảy ra thường xuyên, gây khó chịu tới những người có nhu cầu chính đáng.

Nghe nội dung bài viết

Theo Bộ Công an, sau 5 tháng triển khai đấu giá trực tuyến biển số ô tô, đã có hơn 15.000 biển số được đấu giá thành công, thu về hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, hơn 14.000 biển số đã được người mua thanh toán với tổng giá trị gần 1.400 tỷ đồng. Việc đấu giá biển số ô tô đã thu hút sự quan tâm và nhận được sự ủng hộ của dư luận xã hội.

Hiện tại, đấu giá biển số chỉ áp dụng thí điểm cho biển số ô tô nền trắng, chữ và số màu đen. Do đó, chưa đáp ứng được nhu cầu sở hữu biển số theo sở thích đối với các loại biển ô tô khác và biển số mô tô, xe máy.

daugiabienso-16926701026741912614038-220823-120541

Theo điều 37 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất mở rộng đấu giá biển số cho ô tô, mô tô và xe gắn máy. Giá khởi điểm của biển số ô tô không thấp hơn 40 triệu đồng, còn biển số mô tô và xe gắn máy không thấp hơn 5 triệu đồng. Chính phủ sẽ quyết định mức giá khởi điểm cụ thể dựa trên điều kiện kinh tế xã hội từng giai đoạn.

Bộ Công an cũng nêu rõ điều kiện tham gia đấu giá: tiền đặt cọc phải ít nhất bằng giá khởi điểm, và bước giá là 10% giá khởi điểm. Nếu chỉ có một người tham gia đấu giá, người đó được coi là người trúng đấu giá. Người trúng đấu giá biển số xe có quyền chuyển nhượng, tặng, thừa kế xe kèm biển số trúng đấu giá.

Người trúng đấu giá phải nộp đủ tiền trong 30 ngày kể từ khi có thông báo, và đăng ký xe kèm biển số trong vòng 12 tháng. Nếu không đăng ký trong thời hạn này, biển số sẽ được đưa ra đấu giá lại và người trúng đấu giá không được hoàn tiền.

Trong trường hợp người trúng đấu giá không nộp đủ tiền hoặc không xác nhận biên bản đấu giá, họ không được hoàn tiền đặt cọc và bị cấm tham gia đấu giá biển số trong vòng 12 tháng.

Thời gian gần đây, nhiều biển số ô tô "vip" từ các tỉnh, thành đã được đưa ra đấu giá trực tuyến và nhận được sự quan tâm của nhiều người, với một số người trả giá cao tới hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, một số người đã bỏ cọc sau khi trúng đấu giá, buộc biển số đó phải được đấu giá lại với giá trúng thấp hơn nhiều so với lần đầu. Điều này gây lãng phí thời gian, tiền bạc và yêu cầu phải có biện pháp xử lý để tránh tình trạng tương tự.​

Author Thethao247.vn Trịnh Quang Anh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm