Trung Quốc cấp phép cho 88 tựa game mới đầu năm 2023

Thứ tư, 25/01/2023 23:30 PM (GMT+7)
A A+

Một động thái "rộng lượng" tới từ cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc, cho thấy họ đang muốn nhẹ tay hơn với các công ty game.

Mới đây, Trung Quốc đã tiến hành phê duyệt cho 88 trò chơi mới. Cộng với 128 trò chơi vừa được phát hành trong năm 2022, đây đã trở thành đợt cấp phép lớn nhất trong vài năm trở lại đây. Động thái này báo hiệu cho việc ngành công nghiệp game tại Trung Quốc chuẩn bị được "tháo xích" và không còn bị áp đặt nhiều quy chuẩn gắt gao như trước.

Được biết, trong số 88 tựa game vừa được cấp phép, có cả các sản phẩm từ những công ty lớn như Tencent, NetEase và Hoyoverse. Đây là một tin cực kỳ vui cho các game thủ đại lục, bởi họ sắp được đón chào sự ra mắt của hàng loạt siêu phẩm.

badlandersvn-loot-thumb-1674662664.jpg
 

Tencent, công ty game lớn nhất Trung Quốc được cấp 3 giấy phép cho các tựa game Undawn, Alchemy Stars và Yuan Meng Zhi Xing. NetEase giành được 1 giấy phép cho tựa game bắn súng Badlanders (vốn đã được phát hành tại Việt Nam). Hoyoverse thì cuối cùng cũng giành được giấy phép phát hành Honkai: Star Rail - siêu phẩm đang nhận được rất nhiều sự chờ mong từ các fan hâm mộ.

“Các công ty lớn đang nhận được nhiều giấy phép hơn. Ở một mức độ nào đó, điều này có nghĩa là những quy định nghiêm ngặt trong vài năm gần đây đã được nới lỏng. Trong tương lai, ngành công nghiệp game tại Trung Quốc sẽ có những chuyển biến tích cực hơn” - ông Zhang Yi, giám đốc điều hành của iiMedia Research cho biết.

hd-wallpaper-video-game-honkai-star-rail-1674662664.jpg
 

Được biết, Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia (NPPA) bắt đầu cấp phép lại cho các trò chơi mới từ tháng 4/2022, sau 8 tháng trời "đóng băng" dài đằng đẵng gây thiệt hại to lớn cho các hãng game nội địa. Bên cạnh việc đình chỉ phê duyệt các trò chơi mới, các nhà kiểm duyệt tại Trung Quốc còn áp đặt nhiều quy định vô cùng hà khắc cho các nhà phát triển và phát hành, khiến họ buộc phải thay đổi nội dung, hình ảnh và gameplay cho phù hợp với tiêu chuẩn mới.

Bên cạnh 3 cái tên kể trên, một vài ông lớn khác trong ngành công nghiệp game cũng được hưởng lợi trong đợt cấp phép mới lần này, đó là XD Inc của Hongkong, Perfect World của Thâm Quyến và 37Games của Thượng Hải. Theo thống kê, Trung Quốc đã phê duyệt mới 512 trò chơi trong năm 2022, bao gồm 468 trò chơi trong nước và chỉ 44 trò chơi từ nước ngoài. Một động thái rõ ràng cho thấy việc họ đang tạo điều kiện hơn cho các nhà phát triển game trong nước.

NetEase mua lại 100% cổ phần của hãng game Quantic Dream

Author Thethao247.vn RAIN / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm