Quảng cáo

Xabi Alonso bây giờ là “Ơ mây zing, gút chóp”

Thứ sáu, 03/05/2024 11:30 AM (GMT+7)
A A+

Dùng mỹ từ nào để khen Xabi Alonso bây giờ cũng là chưa đủ, thậm chí mới chỉ được diễn ra 1 phần nào tài năng của ông thầy người Tây Ban Nha. Chỉ hơn 1 năm ở Leverkusen, Alonso đã làm thay đổi tất cả. Giờ thì người ta chờ đợi xem Alonso sẽ còn tạo thêm được kỳ tích gì khác tại sân BayArena.

Nghe nội dung bài viết

Ở thời điểm chiến lược gia người Tây Ban Nha mới tiếp quản vào tháng 7/2022, Leverkusen còn xếp ở vị trí áp chót trên bảng xếp hạng và rất gần với vị trí của tổ xuống hạng. Ấy thế mà sau đấy khi mùa giải ở Bundesliga hạ màn vào tháng 5/2023, CLB này vươn lên xếp thứ 6 chung cuộc và giành vé dự Europa League 2023/24. Đó là thời điểm mà người ta đã phải ngả mũ với Alonso nhưng chưa phục bởi phần lớn tất cả đều đưa ra luận điểm, ông thầy chưa từng cầm quân ở 1 CLB lớn nào có được thành tích như thế là ăn may.

Nhưng sang mùa giải 2023/24, Leverkusen còn làm được điều lớn lao hơn như thế dưới bàn tay nhào nặn của Alonso. Trong quá khứ, Leverkusen từng bị châm biếm với biệt danh “Neverkusen” ám chỉ việc họ chỉ luôn chấp nhận thân phận về nhì. Leverkusen từng về nhì ở Bundesliga trong 5 mùa giải 1996/97, 1998/99, 1999/2000, 2001/02 và 2010/11. Có lẽ Alonso mới chính là người Leverkusen tìm kiếm bây lâu. Nhờ ông, Leverkusen đã xuất sắc giành chức vô địch Bundesliga trước 5 vòng đấu. Họ đã chấm dứt chuỗi 11 năm thống trị liên tiếp của Bayern Munich ở ngôi vương tại giải đấu cao nhất nước Đức.

Leverkusen xuất sắc thắng Roma ở bán kết lượt đi Europa League 2023/24 – Ảnh: Getty

Vào rạng sáng ngày 3/5, Leverkusen xuất sắc đánh bại Roma đang thăng hoa của De Rossi ở bán kết lượt đi Europa League 2023/24. Với thắng lợi này, Leverkusen kéo dài mạch bất bại lên con số 47 trận từ đầu mùa, họ bỏ xa kỷ lục cũ của Juventus là 43 trận ở mùa giải 2011/12, dưới thời Antonio Conte. Chưa hết, họ thắng trận bán kết cúp châu Âu đầu tiên sau 36 năm. Thầy trò HLV Alonso cũng là đội đầu tiên giữ sạch lưới khi làm khách trên sân AS Roma ở Europa League mùa này – đó là thành tích quá ấn tượng nhưng có lẽ không quá khó với Leverkusen nếu như bạn nhìn vào con số 125 bàn (từ 17 cầu thủ khác nhau) ở cả 3 đấu trường Bundesliga, Cúp Quốc gia Đức và Europa League.

Bây giờ, Leverkusen còn trước cơ hội giành cú ăn ba lịch sử (vô địch Bundesliga, vào chung kết Cúp quốc gia và tiến gần đến chung kết Europa League). Lúc này đây, Leverkusen chỉ còn 6 trận nữa là hoàn tất mùa giải bất bại trong lịch sử.

Thành công lúc này của Leverkusen chính là từ sự quyết đoán bổ nhiệm Alonso của BLĐ. Alonso khi còn thi đấu vốn là 1 người rất thính nhạy với chiến thuật và sơ đồ. Kỹ năng đọc tình huống, “chia bài” và quyết đoán của anh được thấy rõ trong những tháng ngày ở Sociedad, Liverpool, Real Madrid và Bayern Munich. Ngay khi còn khoác áo Liverpool, những đồng đội đã để ý thấy sự quan tâm đặc biệt của Alonso với chiến thuật. Chứng kiến những lần Alonso dành hàng giờ thao thao bất tuyệt với HLV Rafa Benitez và thấy chính ông thầy cũng gật gù vì những gì đồng hương Tây Ban Nha đang thảo luận, cựu tiền đạo Luis Garica lúc đầu cảm thấy bất ngờ nhưng dần dần, anh cũng phải khẳng định rằng: “Chúng tôi đều biết Xabi sẽ trở thành HLV sau này. Anh ấy vốn đã huấn luyện ngay khi thi đấu”.

Leverkusen vẫn bất bại ở mùa giải 2023/24 – Ảnh: Getty

Bạn thử nghĩ xem, có bao cầu thủ được chơi cho cả Liverpool, Real Madrid và Bayern Munich? Ok, nếu bạn tìm được ra người thứ 2 như Alonso thì chúng ta sẽ đi tiếp câu hỏi nữa? Có bao cầu thủ chơi cho cả 3 CLB trên mà trở thành trụ cột không thể thay thế như Alonso? Có bao cầu thủ chơi cho cả 3 CLB trên mà được cả Benitez, Mourinho, Carlo Ancelotti, Guardiola phải tôn trọng và đề cao như Alonso? Rất ít nếu chẳng muốn nói là như “mò kim đáy bể”.

Chúng ta đã nhắc tới 4 HLV đã và đang vô địch cúp C1 châu Âu/Champions League với đủ các loại “sạn” trong đầu. Nói về chiến thuật với 4 người họ thì khéo hết năm cũng chẳng xong. Nhưng còn 1 người nữa mà ít ai còn nhớ. Đó là Vicente del Bosque. Không phải cầu thủ nào cũng có may mắn được làm học trò những ông thầy xuất chúng này và càng ít người được những thiên tài chiến thuật này đánh giá cao như Alonso.

Alonso có sự mềm mỏng và thấu hiểu học trò của Del Bosque và Ancelotti; khéo léo chiến thuật của Benitez, kiểm soát cảm xúc của Mourinho và có sự tinh tế tới từng chi tiết của Guardiola. Một HLV tổng hòa mọi loại “võ học” tinh diệu của thế giới bóng đá. Alonso không rập khuôn nhưng ông “buộc” các học trò phải hiểu tất cả đều có những tiêu chuẩn nhất định. Họ cần phải làm gì để chiến thắng, để nuôi dưỡng cảm xúc và phát tiết mọi tinh hoa của bản thân. Thầy và trò chia sẻ cảm xúc, nhìn nhận vấn đề và đưa nhau lên tầm cao mới. Đó là cách Alonso quản trị, cách Alonso “dưỡng quân”.

Alonso đang được cả châu Âu săn đón – Ảnh: Getty

Cựu CEO Karl-Heinz Rummenigge của Bayern cũng từng hết lời khen ngợi Alonso. Đó không phải là những lời đãi bôi mà nó như một lời nhắc nhở BLĐ Bayern nên quan tâm tới Alonso trong tương lai nhiều hơn: “Trong số những tiền vệ tôi biết, Alonso là cầu thủ thông minh và có óc chiến lược nhất. Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc, có thể nói 4 thứ tiếng, bao gồm tiếng Đức. Chưa hết, Alonso còn là 1 con người tuyệt vời, 1 quý ông thực sự. Tôi muốn cậu ấy trở lại Bayern vào ngày nào đó với tư cách HLV. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực đưa cậu ấy trở về Bayern một lúc nào đó”.

Tiếc rằng, Bayern đã không thể có Alonso vào lúc này bởi ông quyết định gắn bó với Leverkusen thêm 1 năm. Thêm 365 ngày nữa, người ta sẽ thêm có 1 cái nhìn chuẩn xác hơn nữa về Alonso. Nếu ai đó vẫn chưa phục những gì Alonso làm được với Leverkusen, tất cả  hãy chờ đợi ở mùa giải mới 2024/25. Như khi Zidane đưa Real Madrid vô địch Champions League với tư cách HLV ở lần đầu tiên, người ta bảo ông may mắn. Đến lần thứ 2, người ta lại nói chắc là Zidane cũng có tài nhưng chưa nể. Đến lần thứ 3 liên tiếp thì ai cũng phải dành sự tôn trọng tối đa và viết chữ phục cho Zidane.

Giờ thì Alonso – gương mặt tiêu biểu cho thế hệ HLV tài năng tiếp theo của bóng đá thế giới sau thời Mourinho, Klopp, Guardiola – đang được chờ đợi sẽ “bùng nổ” hơn ở mùa giải tiếp theo.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm