Quảng cáo

Trung Quốc phản bác cáo buộc về tình trạng ‘khủng hoảng thừa’ ô tô điện

Thứ ba, 25/06/2024 18:52 PM (GMT+7)
A A+

Các nhà phân tích Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc rằng nước này có vấn đề về dư thừa công suất xe điện cũng như việc các hãng ô tô của họ hưởng lợi từ những khoản trợ cấp không công bằng.

Nghe nội dung bài viết

Trung Quốc phản bác cáo buộc về trợ cấp không công bằng

Theo hãng thông tấn Reuters, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã sử dụng bài phát biểu của mình tại cuộc họp Diễn đàn Kinh tế Thế giới để phản bác lại các cáo buộc từ Hoa Kỳ và EU rằng các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ những khoản trợ cấp không công bằng và đang chuẩn bị “phủ sóng” thị trường của họ với các công nghệ xanh giá rẻ.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_XYGTFIRXFROYDJSG2FQK24JHGE_result

Những nhận xét của vị nguyên thủ quốc gia được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Liên minh châu Âu đang chuẩn bị tổ chức các cuộc đàm phán về kế hoạch áp thuế đối với xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào khối 27 quốc gia này. Trước đó, Hoa Kỳ đã công bố tăng mạnh thuế đối với một loạt các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm pin xe điện, vào tháng 5.

"Việc sản xuất xe điện tiên tiến, pin lithium-ion và các sản phẩm quang điện của Trung Quốc, v.v., trước hết đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng cũng làm phong phú thêm nguồn cung toàn cầu," Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nói trong phát biểu khai mạc tại thành phố Đại Liên vào hôm 25/6.

"Sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp mới tại Trung Quốc dựa trên lợi thế cạnh tranh độc đáo của chúng tôi," ông bổ sung.

Phản ứng của Trung Quốc trước những lo ngại của phương Tây

Chính sách thương mại của Brussels đã ngày càng trở nên tương đồng với Washington về những lo ngại rằng mô hình phát triển tập trung vào sản xuất của Trung Quốc có thể dẫn đến tình trạng tràn ngập hàng hóa giá rẻ khi các công ty Trung Quốc tăng cường xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu trong nước suy yếu.

"Sự tăng trưởng liên tục của quy mô kinh tế có thể giảm bớt một cách hiệu quả chi phí đổi mới của các doanh nghiệp... đó là nguồn gốc thực sự của sức cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các ngành công nghiệp mới của Trung Quốc," ông Lý Cường nói.

1129400525_1678700935215_title0h
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Trung Quốc khẳng định rằng họ đơn giản chỉ quyết định đầu tư vào các công nghệ xanh sớm hơn, và các hành động của phương Tây là không có cơ sở.

"Trung Quốc thực sự đã tiến bộ trong việc sản xuất các sản phẩm xe với chi phí thấp...vì vậy đây là một bài học cho chúng ta để cố gắng cải thiện và làm tốt hơn," Benoit Boulet, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học McGill, cho biết tại hội nghị.

"Ban đầu, nó được xem như một mối đe dọa, nhưng cuối cùng, các xe hơi Trung Quốc vẫn sẽ đến thị trường Bắc Mỹ."

Trung Quốc và các nhà phân tích Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc rằng nước này có vấn đề về dư thừa công suất hay việc các công ty của họ hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng, khẳng định rằng khi nền kinh tế trị giá 18,6 nghìn tỷ USD phục hồi, nguồn cung sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu.

lc4

Thủ tướng Trung Quốc nói với các đại biểu rằng "sự tăng trưởng nhanh chóng của các ngành công nghiệp mới và các động lực mới đã mạnh mẽ hỗ trợ và duy trì sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế Trung Quốc."

"Từ đầu năm đến nay, nền kinh tế Trung Quốc đã duy trì xu hướng tăng... và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện ổn định trong quý hai," ông nói.

"Chúng tôi tự tin và có khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm ở mức khoảng 5%," ông bổ sung.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm