Quảng cáo

Toàn cảnh HLV Xavi bị 'lôi kéo' rồi nhận án sa thải cay đắng

Thứ năm, 30/05/2024 16:55 PM (GMT+7)
A A+

HLV Xavi đã lâm vào hoàn cảnh trớ trêu nhất trong sự nghiệp khi bị chính Barcelona quay lưng và sa thải, dù trước đó đã xác nhận sẽ ở lại.

Nghe nội dung bài viết

Tháng 1/2024: Xavi thông báo sẽ ra đi vào cuối mùa

Ngay sau khi Barcelona nhận thất bại 3-5 trước Villareal, HLV Xavi đã thông báo rằng ông sẽ rời đi khi mùa giải 2023/2024 kết thúc. Barcelona của ông đã có một khởi đầu nhiều khó khăn, hơn hết là việc không được bổ sung nhiều nhân sự chất lượng ở mùa giải này.

downloaderla-66583f11cac71-1717059839.jpg
Xavi buồn bã sau thất bại của Barcelona trước Villareal. Ảnh: Culers

Tháng 2/2024: Tình hình lạc quan ở Barcelona

Sau quyết định của Xavi, Barcelona bỗng trở nên hoàn toàn khác. Họ thắng như chẻ tre ở quốc nội với chuỗi 12 trận bất bại, leo lên vị trí thứ 2 ở BXH LaLiga và thắng PSG 3-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League ngay trên sân khách. Sau đó, dù bị PSG lội ngược dòng và chấp nhận trắng tay ở đấu trường châu lục, song Xavi vẫn được chủ tịch Laporta và GĐTT Deco tín nhiệm. Ông vẫn kì vọng Xavi sẽ thay đổi quyết định và ở lại Barcelona thêm 1 mùa giải.

downloaderla-66583eb924699-1717059888.jpg
Xavi biến El Clasico trở thành sân chơi của riêng Real Madrid. Ảnh: Barca Xtra

Tháng 4/2024: Xavi quay xe, chấp nhận lời mời ở lại, nội bộ nhiều vấn đề

Dù nhận thất bại tại El Clasico, những lời thuyết phục của Deco đã khiến Xavi xuôi lòng và ông thông báo sẽ ở lại Barcelona. Kế hoạch nhận được sự ủng hộ từ các cầu thủ của Barcelona và cả ban huấn luyện, khi huyền thoại của đội bóng này chấp nhận tiếp tục ngồi vào chiếc ghế nóng của ông lớn xứ Catalan.

Nguồn tin thân cận của Xavi cho biết thất bại trước PSG ở tứ kết Champions League là một trong những nguyên nhân thôi thúc ông thay đổi quyết định. Chiến lược gia 44 tuổi bức xúc vì Barca bị loại theo cách oan uổng, vì vậy ông càng quyết tâm giúp đội bóng tìm lại đỉnh cao tại đấu trường châu Âu mùa tới. Xavi cũng rất được lòng người hâm mộ xứ Catalan bởi ông từng là một trong những người tạo nên đế chế Tiki-taka lừng danh trong lịch sử.

Toàn cảnh “trò hề” HLV Xavi bị Barcelona sa thải 472049
Joan Laporta rất ủng hộ kế hoạch ở lại của Xavi. Ảnh: Barca Xtra

Dù vậy, tờ Football Espana cho biết, rất ít thành viên tại Catalan đồng thuận quyết định tiếp tục công việc với HLV Xavi, bởi khi ấy Barca đang đứng trước viễn cảnh kết thúc mùa giải 2023/24 mà không có danh hiệu nào. Hội đồng quản trị Barca được cho là đồng tình với việc chia tay Xavi và cho rằng lời kêu gọi của Laporta như một sự phản bội. Họ cũng nhấn mạnh rằng, nếu Xavi ở lại, có thể dẫn tới việc 30 quan chức quản lý từ bỏ công việc tại Barca.

Tháng 5/2024: Xavi bị sa thải vì bị chơi xấu

Deco đã nói với Xavi rằng ông sẽ được chấp thuận những đề nghị nâng cấp đội hình để có thể bước vào mùa giải 2024/2025 với một lực lượng dày dặn hơn, chất lương hơn nhiều. Nhưng bằng một lí do nào đó, sau trận đấu với Almeria, Xavi đã có những chia sẻ về Barcelona: “Hiện tại, chúng tôi không ở cùng điều kiện với các câu lạc bộ khác có nguồn lực kinh tế tốt hơn. Người hâm mộ nên biết.Nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ không cố gắng đạt được mục tiêu của mình. Trước đây khi tôi mới đến, họ cần tăng cường lực lượng để chiến đấu, nhưng giờ thì khác. Mọi thứ tồi tệ nhất trong 25 năm”.

downloaderla-6658402a7d040-1717059982.jpg
Xavi đã bị đá khỏi Barcelona vì không vừa lòng Laporta. Ảnh: Barca Xtra

Phát ngôn này được cho là đã động chạm đến lòng tự ái của chủ tịch Joan Laporta khi Xavi công khai nội tình và có ý nhận thua Real Madrid, dù thực tế, những gì Real Madrid đang sở hữu (lợi nhuận, kinh tế) đều hơn rất nhiều so với Barcelona. Laporta nổi tiếng với các phát ngôn đố kị với đại kình địch Real Madrid, ông nổi giận sau những phát biểu của Xavi.

Bên cạnh đó, theo giới truyền thông Tây Ban Nha tiết lộ, HLV Xavi đã âm thầm lên danh sách thanh lý cầu thủ và ấp ủ kế hoạch đại tu đội hình Barca. Tuy nhiên, bản danh sách này bị rò rỉ khiến Xavi mất sự ủng hộ của cả cầu thủ lẫn ban lãnh đạo đội bóng. nhân vật đã tiết lộ bản danh sách của HLV Xavi là Alejandro Echevarria. Đây là “cánh tay phải” của chủ tịch Joan Laporta và được Xavi xem là đồng minh ở Barca. Tuy nhiên, Alejandro Echevarria đã phản bội Xavi. Quan trọng hơn, Chủ tịch Joan Laporta cũng nổi giận với hành động của vị HLV 44 tuổi và đánh giá Xavi đòi hỏi Barca phải thay đổi quá nhiều.

downloaderla-665840afce7ed-1717060029.jpg
Cái kết không đẹp cho huyền thoại của sân Camp Nou. Ảnh: Barca Xtra

Ngay lập tức, Xavi đã bị Barcelona sa thải sau khi lộ bản kế hoạch. Gã khổng lồ xứ Catalan cũng đã công bố Hansi Flick sẽ là HLV trưởng mới của đội bóng này, người từng khiến Barcelona nhận thất bại muối mặt 8-2 khi Flick là HLV của Bayern Munich. Như vậy, chức vô địch LaLiga mùa giải 2022/2023 là điểm nhấn duy nhất của Xavi tại Barcelona. Ông từ vị thế “huyền thoại đội bóng” đã trở thành cái gai trong mắt Laporta và bị mất chức trong tình cảnh Barcelona đang lâm vào việc thâm hụt tài chính chưa biết khi nào mới hồi phục.

Author Thethao247.vn Nhật Minh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm