Quảng cáo

Quá nhiều ông lớn bị loại sớm, FIFA tính sửa luôn thể thức World Cup

Thứ sáu, 02/12/2022 05:45 AM (GMT+7)

Báo giới Anh đưa tin kỳ World Cup tiếp theo năm 2026 có thể chứng kiến một thay đổi lịch sử về thể thức, cho phép các đội có nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng hơn.

Nghe nội dung bài viết

2/12 sẽ là một đêm khó quên của World Cup 2022 khi mà giải đấu chứng kiến liên tiếp những ông lớn phải dừng cuộc chơi ngay từ vòng bảng. Đầu tiên là Bỉ, đội đã không thể giành chiến thắng trong trận quyết định gặp Croatia tại bảng F.

Trong khi đó ở bảng E, ĐT Đức dù chiến thắng quả cảm trước Costa Rica nhưng vẫn không thể đi tiếp do ở trận đấu còn lại, Tây Ban Nha đã để thua Nhật Bản. Do đó, đại diện châu Á là đội vươn lên đứng nhất với 6 điểm, Tây Ban Nha nhì bảng với 4 điểm ngang bằng Đức nhưng xếp trên do hơn hiệu số.

Quá nhiều ông lớn bị loại, FIFA ra thay đổi lịch sử về thể thức World Cup 226737
Hai ông lớn là Đức và Bỉ lần lượt dừng bước ngay từ vòng bảng World Cup 2022

Ngay khi cả thế giới đang xôn xao vì những cơn địa chấn tại bảng E và bảng F thì báo giới Anh đã tung ra một tin tức vô cùng quan trọng mang tính quyết định tới hệ thống tổ chức của các kỳ World Cup tiếp theo.

Theo The Guardian, World Cup 2026 có thể chứng kiến một thay đổi lịch sử về thể thức, cho phép các đội có nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng hơn. Cụ thể, FIFA đang tính tới việc chia VCK World Cup trong tương lai với thể thức 48 đội thành 12 bảng, mỗi bảng 4 đội thay vì 16 bảng 3 đội như dự thảo gần nhất.

Quá nhiều ông lớn bị loại, FIFA ra thay đổi lịch sử về thể thức World Cup 226738
FIFA đang tính toán thay đổi thể thức World Cup 2026 thành 12 bảng, mỗi bảng 4 đội

Điều này xuất phát từ lo ngại sẽ xuất hiện quá nhiều các trận đấu thủ tục khi mà các đội chỉ đá 2 trận và có tới 2 đại diện đi tiếp mỗi bảng. Điều này rõ ràng sẽ làm giảm đi tính hấp dẫn của loạt trận ở vòng cuối.

Điểm đáng chú ý ở thể thức 12 bảng 4 đội đó là bên cạnh 2 đội đứng đầu mỗi bảng, 8 đội xếp thứ ba có thành tích cao nhất cũng sẽ giành quyền vào vòng trong. Qua đó nâng tổng số đội tham dự vòng knock-out lên con số 32.

Quá nhiều ông lớn bị loại, FIFA ra thay đổi lịch sử về thể thức World Cup 226739
Thể thức World Cup mới đang được FIFA dự thảo sẽ mang lại lợi ích cho những đội hạng 3 có thành tích cao như Đức tại Qatar 2022

Như trường hợp của tuyển Đức tại World Cup 2022, họ có 4 điểm, hiệu số + 1, hoàn toàn đủ để đi tiếp trong thể thức mới, nếu so với các đối thủ khác cùng điểm như Bỉ, Mexico (hiệu số -1) hay Tunisia (hiệu số 0).

Một ví dụ khác về thể thức chọn đội thứ 3 có thành tích tốt nhất đó là Bồ Đào Nha tại EURO 2016. Năm đó, họ thậm chí hòa cả 3 trận vòng bảng, chỉ có 3 điểm nhưng vẫn đi tiếp nhờ hiệu số không âm. Và phần còn lại là lịch sử với chức vô địch châu Âu dành cho Ronaldo và các đồng đội.

Quá nhiều ông lớn bị loại, FIFA ra thay đổi lịch sử về thể thức World Cup 226740
Bồ Đào Nha từng vô địch Euro 2016 với tư cách là một trong những đội hạng 3 có thành tích tốt nhất tại vòng bảng

Do đó, mặc dù thể thức mới 12 bảng 4 đội này sẽ khiến số trận của World Cup tăng lên thành 104 so với 64 như ở World Cup 2022, nhưng điều luật mới cho phép các đội hạng 3 có thành tích cao nhất được bước tiếp thực sự đem lại nhiều lợi ích cho các đội tuyển.

Khi ấy, những 'ông lớn' lỡ sảy chân ở một lượt trận nào đó như Đức hay Bỉ vẫn có cơ hội được vào vòng trong thay vì phải nói lời chia tay giải ngay tại vòng bảng.

VIDEO: Lukaku cay cú đập phá vì tự đá bay vé đi tiếp của ĐT Bỉ

TRANH CÃI: VAR mắc sai lầm nghiêm trọng, thay đổi kết quả World Cup 2022?

ĐT Đức đánh bại Argentina để lên ngôi World Cup 2014 (nguồn: One Football)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT