Quảng cáo

Everton thừa nhận khoản lỗ, khả năng rời Ngoại hạng Anh cực cao

Thứ hai, 01/04/2024 09:40 AM (GMT+7)
A A+

Everton nhiều khả năng nhận thêm án phạt từ ban tổ chức Premier League sau khi tài khoản của CLB trong mùa giải 2022/23 chính thức được công bố.

Nghe nội dung bài viết

Trong trận cầu tâm điểm giữa Man City và Arsenal ở vòng 30, Premier League cũng chứng kiến một sự kiện quan trọng khác khi Everton công bố khoản lỗ khổng lồ 89,1 triệu bảng ở mùa giải năm ngoái. Như vậy, tổng thua lỗ của Toffees trong ba mùa giải tăng lên con số 255 triệu bảng, vượt xa quy định của Premier League khi một câu lạc bộ không thể lỗ quá 105 triệu bảng trong khoảng thời gian 3 năm.

Trước đó, Premier League công bố hình phạt của Everton vì vi phạm các quy tắc về lợi nhuận và bền vững (PSR) giảm từ 10 điểm xuống còn 6 điểm nhưng với công bố mới nhất, nhiều khả năng đội chủ sân Goodison Park tiếp tục nhận thêm lệnh trừng phạt.

Everton liệu có phải xuống hạng? Ảnh: CLB

Phiên điều trần thứ hai về cáo buộc PSR đã được xét xử vào tuần trước và dự kiến phán quyết sẽ được đưa ra trong tuần này. Đội bóng của Sean Dyche không thắng trong 12 trận ở Premier League và chỉ hơn khu vực xuống hạng 3 điểm. Nếu nhận thêm án phạt cùng phong độ không được cải thiện, viễn cảnh Everton phải xuống hạng ở mùa giải năm sau là có thể xảy ra.

Everton hiện thừa nhận có một “sự không chắc chắn về mặt vật chất có thể gây ra nghi ngờ đáng kể về khả năng tiếp tục hoạt động của CLB”, cùng khoản lỗ hàng năm mới nhất gấp đôi mức thâm hụt 44,7 triệu bảng của năm trước.

Doanh thu hiện tại của Everton giảm xuống chỉ còn 172 triệu bảng, tiền tài trợ giảm xuống còn một nửa, cùng tổng chi phí của một cầu thủ đang ở mức 124 bảng cho mỗi 100 bảng chi tiêu. Có nhiều tình tiết ban tổ chức Premier League có thể giảm nhẹ cho Everton, đơn cử như việc họ đình chỉ các hợp đồng tài trợ với các công ty của Nga.

Điều đó chứng kiến Everton tự nguyện cắt đứt quan hệ với nhà tài phiệt người Nga Alisher Usmanov, người có công ty được đặt tên cho sân vận động mới bên bến cảng tại Bramley Moore Dock. Chi phí xây dựng sân mới dự kiến mở cửa đầu mùa giải 2025/26 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế của Toffees.

Như vậy, tổng số nợ của Everton hiện tại ở mức 330,6 triệu bảng, mặc dù con số này không bao gồm các gói chăm sóc tài chính được cung cấp bởi chủ sở hữu tiềm năng 777 Partners. Nhưng việc đổi chủ sẽ giúp đội bóng mở ra viễn cảnh xán lạn hơn nhưng đến nay Premier League vẫn chưa thông qua việc tiếp quản này.

Author Thethao247.vn Phạm Phi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE THETHAO247.VN
Quảng cáo
Xem thêm