Quảng cáo

Xhaka và Kane: Kẻ lên hương, người hóa “Quạ”

Thứ hai, 15/04/2024 13:51 PM (GMT+7)
A A+

Nếu bảo rằng Harry Kane là “Quạ đen”, là kẻ đen đủi và lấy anh ra làm bình phong, che đi cho sự thất bại của Bayern Munich ở mùa giải này, có thể người ta đúng nhưng không đủ. Nhưng có lẽ chính Kane cũng cám cảnh cho cuộc đời của riêng anh bởi cùng rời thành London như Granit Xhaka mà ông trời lại không hề hậu đãi thủ quân ĐT Anh.

Nghe nội dung bài viết

Đêm qua (14/4), rạng sáng nay (15/5) theo giờ Việt Nam, các fan của Leverkusen chính là những người hạnh phúc nhất vào lúc này. Họ đổ xô ra đường, màu đỏ ngập tràn khắp các con phố, các ngã tư, con hẻm sau khi Leverkusen đánh bại Werder Bremen với tỷ số 5-0 để chính thức trở thành nhà Vua mới của Bundesliga. Neverkusen – Vua về nhì đã chính thức thay Bayern để trở thành tân Vương của giải đấu sau vô số năm chờ đợi.

Với Granit Xhaka, đó là cảm xúc mà anh cũng đã chờ đợi rất lâu. Thực tế, Xhaka từng giành chức VĐQG Thụy Sỹ nhưng làm sao so sánh được với ngôi quán quân ở một trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Ngày trước, Xhaka từng đến Arsenal và được kỳ vọng sẽ cùng chung tay đưa CLB này trở lại đỉnh cao bóng đá Anh nhưng rồi, chỉ ở mùa cuối cùng của tuyển thủ Thụy Sỹ ở Emirates, anh mới có cảm giác được đua tranh chức vô địch. Đó là mùa 2022/23, thời điểm cuối cùng của Xhaka với Pháo thủ. Khi đó, Arsenal cũng dẫn đầu gần như cả mùa nhưng rồi thất bại trước Man City ở giai đoạn cuối và những lần mất điểm khó hiểu, họ ngậm ngùi nhìn đối thủ vượt lên và đăng quang trong sự nuối tiếc tới tột cùng.

Xhaka và Leverkusen đã xuất sắc giành chức vô địch Bundesliga 2023/24 – Ảnh: Getty

Xhaka rời đi trong tiếc nuối nhưng “ông trời chẳng phụ người có tâm”. Xhaka quay lại Bundesliga và đầu quân cho một Leverkusen giàu khát khao và tham vọng, được dẫn dắt bởi Xabi Alonso – một trong những thuyền trưởng hay nhất bóng đá thế giới lúc này. Ngay ở mùa giải đầu tiên khoác áo Leverkusen, Xhaka đóng vai trò quan trọng trên hành trình chinh phục Đĩa bạc Bundesliga. Tiền vệ 31 tuổi sắm vai mắt xích không thể thiếu trong chuỗi trận bất bại từ đầu mùa giải của Leverkusen. Giới chuyên môn cho rằng việc đội chủ sân BayArena ký hợp đồng với Xhaka được xem là một trong những yếu tố then chốt giúp CLB lên đỉnh Bundesliga và chơi hay, ổn định ở mọi đấu trường. Điều mà chẳng fan Leverkusen nào tưởng tượng khi chỉ ở mùa giải trước thôi, họ còn suýt phải rơi xuống nhóm nguy hiểm.

Ít ai biết, chính Alonso sớm tiếp cận và đề nghị BLĐ Leverkusen đàm phán và chiêu mộ Xhaka ngay khi anh từ chối gia hạn với Arsenal. Dưới sự nhào nặn của Alonso, hình ảnh Xhaka nóng nảy và dễ phạm lỗi bỗng tan biến. Anh vẫn mạnh mẽ nhưng chơi có đầu óc, tính toán và lạnh lùng tới đáng sợ. Chính Alonso từng nói về Xhaka với sự tự hào và đầy kích thích: “Xhaka tạo ra tác động lớn đến Leverkusen ngay từ ngày đầu tiên cậu ấy gia nhập CLB. Cậu ấy là cầu thủ cực kỳ quan trọng với chúng tôi. Nếu bạn có những tiền vệ giỏi như thế, đội bóng sẽ chơi tốt hơn”.

Còn Giám đốc Thể thao Simon Rolfes của Leverkusen xem tiền vệ người Thụy Sỹ là trái tim trong cách đội bóng vận hành lối chơi: “Tôi rất hài lòng với màn trình diễn của Xhaka. Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc, là người giữ nhịp trong lối chơi Leverkusen. Một thủ lĩnh hoàn hảo trong lẫn ngoài sân cỏ”.

Cho tới lúc này, quyết định rời Arsenal của Xhaka là chính xác. Anh giờ đã có cho mình chức vô địch mà gần như cả đời mỗi cầu thủ phải mong mỏi và khát khao. Nhưng cũng cùng Xhaka chia tay London, rời nước Anh nhưng ở Bayern Munich, Harry Kane lại chẳng có niềm vui như thế.

Kane và Bayern sẽ có mùa giải trắng tay? – Ảnh: Getty

Anh vừa đến, đá được vài phút trong trận Bayern thua Leipzig ở Siêu cúp Đức. Người ta bảo Kane lại mang vận rủi cho Bayern. Khi Bayern thất bại ở Cúp Quốc gia Đức, người ta cũng đổ cho Kane là “quỷ ám”. Lúc này khi Bayern chính thức mất ngôi vô địch vào tay Leverkusen ở Bundesliga, người ta cũng quy cho Kane cái tội “ám quẻ”. Tóm lại là Kane bị quy kết đã mang vận xui sang cho Bayern và lẽ ra 2 bên chẳng nên kết duyên.

Như 1 fan từng nói rằng, với Kane đen đủi + MU lay lắt có khi sẽ lại thành mối duyên đẹp. Nhưng đó là nếu thôi. Vấn đề, tại sao lại là Kane? Bạn có nghĩ nếu không có Kane, Bayern sẽ còn tồi tệ như thế nào không? Nếu không có Kane liên tục ghi bàn, có khi CLB này còn phải đứng sau Stuttgart, Dortmund và Leipzig. Bạn cần 1 điểm sáng trong mùa giải được fan ví là đen tối như chị Dậu của Bayern thì chính là Kane. Chân sút 30 tuổi liên tục xô đổ những kỷ lục ghi bàn, hiện tại có 32 bàn sau 49 trận trên mọi đấu trường. Riêng ở Bundesliga, cựu sao Tottenham ghi 32 bàn sau 29 trận.

Bạn bảo Kane đen đủi? Ok. Kane rời đi thế Tottenham có sáng sủa không? Chắc chắn không? Họ vẫn bị loại ở các đấu trường cúp và đang cố để có suất dự cúp C1 châu Âu đấy. Vậy đổ lỗi cho Kane làm gì? Họa chăng, vấn đề của Bayern là xuất phát từ tầm nhìn của BLĐ CLB, là cách cầm quân và cách xây dựng quan hệ với cầu thủ của HLV. Đầu tiên, Bayern đang vận hành tốt, chơi cực ổn ở C1 và Bundesliga dưới thời Julian Nagelsmann ở mùa 2022/23. Đùng 1 phát, BLĐ Bayern báo chia tay Nagelsmann và mời về Tuchel. Hệ quả là ở mùa trước, Bayern suýt chút nữa bị Dortmund vượt qua còn tại Champions League thì cũng “đi sớm”.

Cùng rời thủ đô London nhưng Kane không được Xhaka – Ảnh: Getty

Sang tới mùa này, cách cầm quân của Tuchel cũng bị kêu rất nhiều dù thực tế nó đến từ cuối mùa giải trước. Chẳng ngôi sao nào thích làm việc với ông. Kết quả là Bayern xác nhận sẽ chia tay Tuchel….vào cuối mùa. Sự thiếu quyết đoán và kém cỏi đến lạ của BLĐ Bayern. Lẽ ra khi những người như Kahn, Salihamidzic – những người từng mời bằng được Tuchel về Allianz Arena rời đi, ông thầy người Đức cũng nên thu dọn hành lý ra đi. Nhưng vì sợ tốn kém (có thể), Bayern vẫn giữ ông lại và phải trả giá. Sau hơn một thập niên thống trị giải đấu cao nhất nước Đức, Bayern Munich chính thức mất ngôi vương.

Nhấn mạnh thêm 1 ý nữa, Bayern trắng tay ở giải trong nước mùa 2023/24. Bây giờ, họ chỉ còn bấu víu vào đấu trường Champions League – nơi Bayern đã lọt tới vòng tứ kết và ở lượt đi, họ đã có trận hòa trước Arsenal. Để không hi vọng không thất bát ở mọi mặt trận mùa này, Bayern sẽ phải vượt qua Arsenal để xuất hiện ở bán kết và xa hơn là chung kết. Như vậy, họ sẽ cần nhờ vào tài ghi bàn của Kane.

Giả sử Kane ghi bàn, Bayern đi tiếp, họ kiểu gì cũng khen anh. Và ngược lại, nếu Bayern bị loại, người ta sẽ lại mang Kane ra làm vật tế thần…Thật tội nghiệp cho Kane.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm