Quảng cáo

FIFA dùng tiền để xoa dịu nỗi đau cho 'nạn nhân' của World Cup 2022?

Thứ ba, 18/10/2022 15:36 PM (GMT+7)

Trước làn sóng tẩy chay chưa từng có, FIFA đã phải tính phương án làm dịu căng thẳng bằng cách bù đắp lợi ích cho những nạn nhân chịu thiệt bởi World Cup 2022.

Theo L'Équipe, FIFA đang xem xét xây dựng quỹ bồi thường cho những người lao động nhập cư chịu thiệt hại trong thời gian chuẩn bị cho World Cup 2022 tại Qatar. Quỹ này sẽ do một số tổ chức phi chính phủ phát động và được hậu thuẫn bởi các nhà tài trợ của giải đấu.

Một phát ngôn viên của FIFA cho biết cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới đã họp bàn với nhiều tổ chức khác nhau. Các bên đã thống nhất quyết định và vấn đề bồi thường cho người lao động sẽ sớm được hợp thức hóa.

FIFA dùng tiền để xoa dịu nỗi đau cho 'nạn nhân' của World Cup 2022 204627
FIFA cùng chủ nhà Qatar và nhiều bên liên quan đã họp bàn để có phương án bồi thường cho những người lao động bị thiệt hại trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2022

"Một cuộc đối thoại tích cực đã được tiến hành giữa FIFA và Tổ chức Lao động Quốc tế, Liên đoàn lao động Quốc tế cùng các cơ quan có thẩm quyền tại Qatar để bàn về các sáng kiến mang lại lợi ích ​cho người lao động nhập cư về lâu dài sau World Cup." người phát ngôn của FIFA cho hay.

Vào tháng 2/2021, tờ The Guardian bất ngờ tuyên bố, đã có ít nhân hơn 6.500 công nhân bị thiệt mạng trong khi xây dựng SVĐ World Cup ở Qatar. Thậm chí, theo những báo cáo chưa được xác thực, con số này còn tiếp tục tăng lên hơn 11.000 người cho tới hiện tại. Chủ yếu trong số những người xấu số kể trên là người lao động nhập cư.

FIFA dùng tiền để xoa dịu nỗi đau cho 'nạn nhân' của World Cup 2022 204629
Những công nhân xây dựng tại các công trình phục vụ cho World Cup 2022 phải làm việc trong môi trường độc hại và khắc nghiệt

Trong số những nguyên nhân gây tử vong ở người lao động mà giới chức Qatar công bố, "tử vong tự nhiên" là lý do được liệt kê nhiều nhất. Nạn nhân chết vì "nguyên nhân tự nhiên" thường có triệu chứng suy tim hoặc suy hô hấp cấp tính.

Theo phân tích của báo giới châu Âu, điều này được cho là xuất phát từ môi trường làm việc độc hại, thiếu an toàn cùng điều kiện sinh hoạt chất lượng kém trong các khu lao động tại Qatar. Thậm chí các công nhân còn phải nghỉ ngơi ngay tại công trường sau giờ làm việc.

FIFA dùng tiền để xoa dịu nỗi đau cho 'nạn nhân' của World Cup 2022 204636
Các công nhân làm việc tại các công trình phục vụ World Cup chỉ có một căn chòi để nghỉ ngơi hoặc thậm chí là phải ngủ ngay tại công trường sau giờ làm việc

Hàng loạt cáo buộc bóc lột người lao động đã khiến chủ nhà Qatar và World Cup 2022 phải nhận làn sóng tẩy chay dữ dội. Không ít các ĐTQG như Na Uy, Hà Lan và Đức cùng hàng loạt danh thủ đã lên tiếng phản đối ngày hội bóng đá phi nhân văn nhất lịch sử này.

FIFA dùng tiền để xoa dịu nỗi đau cho 'nạn nhân' của World Cup 2022 204632
Các ĐTQG như Na Uy, Hà Lan và Đức ra thông điệp phản đối hành vi vi phạm quyền con người của chủ nhà World Cup 2022 là Qatar

Gần đây, hàng loạt thành phố lớn tại Pháp gồm thủ đô Paris, Marseille, Bordeaux, Lille... đã quyết định không phát sóng các trận đấu World Cup sắp tới trên màn hình lớn trong phạm vi thành phố. Động thái được đưa ra được cho là để phản đối tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của nước chủ nhà Qatar.

Paris cùng hàng loạt thành phố lớn của Pháp 'rủ nhau' tẩy chay World CupĐan Mạch dùng chiêu hiếm thấy, công khai tẩy chay World Cup 2022 đầy tinh tế

Những ngôi sao lỡ hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT