Quảng cáo

Đội tuyển Việt Nam đã thắng UAE bằng cách nào?

Thứ sáu, 15/11/2019 18:37 PM (GMT+7)

Để có chiến thắng trước UAE, đội tuyển Việt Nam đã hội tụ được rất nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Trong và trước buổi họp báo trận Việt Nam với UAE, HLV Park Hang Seo liên tục nói rằng HLV đối thủ Bert van Marwijk là một người chuyên nghiên cứu sâu về đối phủ. Nhưng sau trận đấu ngày hôm qua, bản thân người HLV Hàn Quốc cũng đã chứng minh mình cũng không phải dạng vừa.

Sự tuân thủ chiến thuật của các cầu thủ Việt Nam

Nhận biết đối thủ yếu trong việc phòng ngự từ hai cánh, HLV Park Hang Seo đã cho các cầu thủ tập trung đánh vào điểm này. Trọng Hoàng và Văn Hậu được yêu cầu chủ động khoét vào nách giữa trung vệ với hậu vệ biên hai bên. Đó có thể là các pha tạt sớm tạo điều kiện cho tiền đạo bên trong băng cắt dứt điểm hoặc chồng cánh xuống sát đường biên rồi căng ngang vào trong.

Sự hoán đổi vị trí của 3 tiền vệ Tuấn Anh, Hùng Dũng lẫn Quang Hải cũng khiến UAE gặp bối rối trong việc bảo vệ không gian phòng ngự. Quang Hải rất tích cực lui về tận sân nhà để triển khai bóng. Tuấn Anh giữ nhiệm vụ thoát pressing theo trục dọc còn Hùng Dũng luân chuyển thường xuyên từ giữa sân sang cánh phải.

Việt Nam vs UAE, kết quả Việt Nam vs UAE, vòng loại World Cup 2022,Trong bối cảnh các cầu thủ áo trắng tỏ ra vượt trội trong kỹ thuật cá nhân, sự cơ động khu vực giữa sân giúp đội tuyển Việt Nam không phải nhận các tình huống đánh vỗ mặt vào trung lộ. Điểm sáng nhất phải kể đến Tuấn Anh khi đã hoàn thành xuất sắc vai trò “bắt chết” linh hồn lối chơi của UAE, Omar Andulrahman. Đã không ít lần cầu thủ số 10 này bị “Nhô” cướp bóng, vờn bóng tới mức không thể kiểm soát được cảm xúc của bản thân.

Ưu thế sớm cho đội chủ nhà

20 phút đầu của trận đấu cho thấy lối chơi thân thuộc của cả hai. Nhiệm vụ bảo vệ khung thành vẫn được đề cao nhất. Các pha tấn công chủ yếu dựa trên khả năng phối hợp của các mũi nhọn bên trên trong một khoảng thời gian ngắn. Vậy nên tốc độ trận đầu thời gian này tương đối cầm chừng, đặc biệt trong 10 phút đầu tiên.

Dẫu vậy, tấm thẻ đỏ ở phút 36 đã khiến trận đấu của Việt Nam đơn giản hơn nhiều. Kế hoạch phòng ngự  ban đầu của ông Marwijk bắt buộc phải có sự thay đổi ngoài ý muốn.

Việt Nam vs UAE, kết quả Việt Nam vs UAE, vòng loại World Cup 2022,Phải nói rằng trước khi nhận thẻ đỏ, hệ thống tổ chức phòng ngự của UAE hoạt động tương đối ổn. Họ đã bắt bài hoàn toàn bài tấn công quen thuộc của đội tuyển Việt Nam bên cánh phải với những đường chuyền phát động trong khu vực hành lang trong của Duy Mạnh.

Điều này bắt buộc Quang Hải phải tích cực lui về giữa sân đảm nhiệm vai trò kiến tạo những đường tấn công lên phía trên. Nhưng hệ thống phòng ngự khu vực sau khi được chỉnh đốn của HLV Bert van Marwijk đã khiến các cầu thủ áo đỏ không thể thoải mái triển khai thế trận tấn công cho tới khi có lợi thế hơn người.

UAE không đủ sức ghi bàn

Tuy phòng ngự khá ổn nhưng UAE lại gặp khó khăn trong việc tấn công. Lối chơi phụ thuộc quá nhiều vào Omar Andulrahman và sự thiếu vắng của các gương mặt trụ cột khiến các đường lên bóng của đội bóng tới từ Trung Đông thường đơn giản.

Những pha xử lý của Admed Khalil minh chứng rõ cho điều này. Chỉ trong chưa đầy 10 phút, anh có hai tình huống rất khó hiểu (một bay người móc bóng , một sút xa) ở khoảng cách rất xa. Tình huống đó hoàn toàn có thể hiệu quả hơn nhiều nếu các cầu thủ UAE phối hợp với nhau.

Ở khoảng thời gian cuối trận, sự thay đổi nhân sự giúp Omar Andulrahman được đẩy cao lên sát vòng cấm Việt Nam. Ở vị trí này, anh có nhiều đất diễn hơn với khả năng kỹ thuật khéo léo của mình. Dẫu vậy, việc thiếu người đã khiến UAE thiếu một mối nguy hiểm thường trực trong vòng cấm đội bóng áo đỏ.

Việt Nam vs UAE, kết quả Việt Nam vs UAE, vòng loại World Cup 2022,Bên cạnh đó, sự thiếu nhiệt huyết trong lối chơi xuyên suốt trận đấu ngay cả khi bị dẫn bàn cũng giúp các cầu thủ Việt Nam dễ dàng hóa giải các pha tấn công của UAE. Những tình huống nguy hiểm nhất của đội bóng áo trắng chủ yếu tới từ những nỗ lực đột phá cá nhân.

Kết thúc trận đấu, Việt Nam có một trận đấu không quá vượt trội trước UAE dẫu cho chúng ta có lợi thế hơn người từ sớm. Nguyên nhân có thể tới từ lối chơi thực dụng của đội tuyển Việt Nam. Hoặc cũng có thể đẳng cấp của các cầu thủ áo đỏ vẫn chưa ở mức vượt trội so với đối thủ.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn là một chiến thắng 3 điểm. Việt Nam đã đánh bại UAE trong vòng loại World Cup 2022 ngay trên sân nhà. Đó mới là điều quan trọng nhất!

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT