Quảng cáo

Thế hệ mới cùng những vấn đề cũ: Tây Ban Nha sụp đổ ở World Cup ra sao?

Thứ tư, 07/12/2022 16:34 PM (GMT+7)

World Cup 2022 lẽ ra phải hướng đến sự lạc quan trong tương lai, nhưng những ám ảnh trong quá khứ lại trỗi dậy sau khi Tây Ban Nha thua Ma Rốc ở vòng 1/8.

Nghe nội dung bài viết

Kể từ sau vinh quang lần cuối tại EURO 2012, đã 10 năm rồi bóng đá Tây Ban Nha chật vật đi tìm lại chính mình, tìm lại những danh hiệu họ từng sở hữu trước đó và quan trọng là phục hưng lối chơi tiki-taka trứ danh và là niềm tự hào của người Tây Ban Nha.

World Cup 2022 chứng kiến một thế hệ trẻ trung được HLV Luis Enrique trình làng. Với họ, World Cup lần này được cho là mang lại sự lạc quan cho tương lai, nhưng cuối cùng nó chỉ gợi lại sự bi quan trong quá khứ.

Thế hệ mới cùng những vấn đề cũ: Tây Ban Nha đã sụp đổ ở World Cup như thế nào? 229299
Tây Ban Nha từng khoan thủng hàng phòng ngự của Italia 4 bàn không gỡ cách đây 10 năm. Ảnh: Internet

Một thế hệ mới, một tương lai mới cuối cùng vẫn bị khuất phục bởi những vấn đề cũ. Thất bại trước Ma Rốc không khác là bao so với thất bại trước Nga ở kỳ World Cup cách đây 4 năm với cùng chung một kịch bản: Tây Ban Nha chuyền rất nhiều nhưng không thể ghi bàn và rồi gục ngã trên chấm 11 mét.

Vinh quang trong quá khứ của Tây Ban Nha đến từ đâu? Chính cuộc cách mạng ở các học viện của Tây Ban Nha là nguyên nhân chính dẫn đến kỷ nguyên vinh quang đó, trực tiếp tạo ra những cầu thủ như Xavi và Andres Iniesta.

Thế hệ mới cùng những vấn đề cũ: Tây Ban Nha đã sụp đổ ở World Cup như thế nào? 229302
Thắng lợi 7-0 của Bayern Munich trước Barcelona đánh dấu thời khắc Tiki Taka sụp đổ. Ảnh: Internet

Truyền thống đó vẫn đang được tiếp nối, minh chứng nằm ở những người kế nhiệm như ở Pedri và Gavi. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ Tây Ban Nha quá chú trọng đến quá khứ, đến những vinh quang xưa cũ cũng như chỉ ưu ái những dạng cầu thủ như Gavi hay Pedri - những chân chuyền thượng hạng mà bỏ qua nhiều thứ quan trọng khác.

Pedri hay Gavi có thể là Xavi hay Iniesta mới nhưng David Villa hay Puyol mới đang ở đâu? Thật khó để nói rằng những Garcia, Laporte hay Morata có thể đảm nhiệm trọng trách của đàn anh mặc dù chuyên môn của họ không thể nói là tệ được.

Thế hệ mới cùng những vấn đề cũ: Tây Ban Nha đã sụp đổ ở World Cup như thế nào? 229304
Luis Enrique đến và cách tân Barcelona trở thành một đội bóng chơi Tiki Taka theo kiểu hiện đại hơn. Ảnh: Internet

Có một thực tế rằng Tiki Taka đã và đang dần trở nên lỗi thời. Thật trớ trêu khi chính HLV Luis Enrique là người nhận ra điều này ở thời điểm 2014. Khi đó chiến lược gia 52 tuổi tiếp quản một Barcelona lạc lối thời kỳ hậu Pep Guardiola cùng những ảo mộng về việc phục hưng đế chế Tiki Taka.

Nhưng Luis Enrique đã gạt bỏ điều đó. Ông nhận ra rằng lối chơi của bóng đá dần vượt ra ngoài kiểu tiếp cận kiểm soát cổ điển của Barcelona, thay vào đó các trận đấu giờ đây diễn ra nhanh hơn, cường độ áp sát ngày một cao hơn mà màn hủy diệt Bayern Munich 7-0 Barcelona là ví dụ cụ thể nhất.

Thế hệ mới cùng những vấn đề cũ: Tây Ban Nha đã sụp đổ ở World Cup như thế nào? 229309
Enrique rời Barca và họ lại trở lại với mớ hỗn độn trước đó, trận thua 2-8 trước Bayern Munich đã phơi bày tất cả. Ảnh: Internet

Luis Enrique đã xây dựng một Barca chơi thứ bóng đá như vậy. Vẫn là những pha ban bật đẹp mắt nhưng giờ đây, tốc độ của từng đường bóng đã được nâng tầm thay vì lối đá ru ngủ như trước. Thành quả là cú ăn 6 thần thánh ở mùa giải 2014/2015.

Nhiều năm sau, Luis Enrique rời Barcelona và nhận nhiệm vụ ở ĐT Tây Ban Nha. Có sự tương đồng giữa Tây Ban Nha thời điểm đó và Barcelona năm 2014. Luis Enrique không mất nhiều thời gian để nhận ra vấn đề và thực tế là ông vẫn đi đúng hướng. Thất bại ở World Cup 2018 là động lực để La Roja trở lại mạnh mẽ tại EURO 2020, giải đấu mà họ đã vào tới bán kết.

Thế hệ mới cùng những vấn đề cũ: Tây Ban Nha đã sụp đổ ở World Cup như thế nào? 229312
Thất bại tại World Cup 2018 là động lực để HLV Luis Enrique cải tổ mạnh mẽ đội hình già cỗi của La Roja. Ảnh: Internet

Những suy nghĩ về việc Luis Enrique phục hưng ĐT Tây Ban Nha vẫn tồn tại cho tới khi họ thua cuộc trước Ma Rốc rạng sáng nay 07/12. Sau thắng lợi 7-0 trước Costa Rica ngày khai màn World Cup 2022, Tây Ban Nha bỗng thụt lùi khó hiểu khi hòa Đức, thua Nhật và bị loại bởi Ma Rốc.

Bế tắc là điểm chung với Tây Ban Nha khi qua 3 trận đấu, diễn biến xảy ra nhanh tới mức đến một người lọc lõi như Luis Enrique cũng không có cách nào xoay chuyển được. Nhìn cái cách Luis Enrique "điên cuồng" ngoài đường biên là đủ hiểu.

Thế hệ mới cùng những vấn đề cũ: Tây Ban Nha đã sụp đổ ở World Cup như thế nào? 229313
Trong ngày khai màn World Cup 2022, đoàn quân của Luis Enrique nghiền nát Costa Rica 7 bàn không gỡ. Ảnh: Internet

Tây Ban Nha không có giải pháp để lật ngược trước Nhật Bản, và càng không có những trung phong đủ tốt để xuyên thủng phòng tuyến của Ma Rốc. Tất cả những gì họ làm là chuyền, chuyền và chuyền. Điều này lặp đi lặp lại ở trận đấu vừa qua đến nỗi cơn ác mộng Tiki Taka sụp đổ lại ùa về với người hâm mộ.

Trước trận đấu, Luis Enrique nói rằng kết quả không quan trọng bởi vì nếu họ kiên trì với ý tưởng về bóng đá của ông ấy, sự tiến bộ và thành công sẽ đến trong thời gian dài.

Thế hệ mới cùng những vấn đề cũ: Tây Ban Nha đã sụp đổ ở World Cup như thế nào? 229315
Nhưng thất bại 1-2 trước Nhật Bản chỉ ra rằng Tây Ban Nha không mạnh như họ nghĩ. Ảnh: Internet

Ý tưởng của Luis Enrique? Chẳng có ý tưởng nào ở trận đấu này cả. Tây Ban Nha khi bế tắc lại trở về với bản ngã của họ, bỏ qua lối chơi áp sát cường độ cao mà Enrique dày công xây dựng. Kết quả trước Ma Rốc cho thấy Tây Ban Nha là một đội bóng thất bại trong việc chơi theo một cách mới và cuối cùng, họ quay trở lại với những vấn đề cũ.

Luis Enrique có phải chịu trách nhiệm không? Có lẽ là có. Chiến lược gia 52 tuổi trở nên quá giáo điều với những lựa chọn của mình. Enrique sử dụng quá nhiều tiền vệ và có lúc trong trận đấu, có tới 7 tiền vệ cùng xuất hiện trên sân. Đội hình ra sân trong trận đấu với Ma Rốc trông giống đội của Pep Guardiola hơn là đội của Luis Enrique, vì 7 cầu thủ thường chơi ở trung tâm.

Thế hệ mới cùng những vấn đề cũ: Tây Ban Nha đã sụp đổ ở World Cup như thế nào? 229316
Rốt cuộc, Tây Ban Nha phải về nước vì chính những vấn đề họ đang tồn tại. Ảnh: Internet

Tây Ban Nha sẽ còn nhiều việc phải làm ngoài cá nhân Enrique. Các học viện của họ cần sản sinh ra những cầu thủ toàn diện thay vì những cầu thủ vẫn chơi theo lối mòn Tiki Taka. Nghe có vẻ trớ trêu nhưng dường như Luis Enrique vẫn là người được cho là phù hợp nhất với ĐT Tây Ban Nha lúc này.

Đã 5 giải đấu lớn trôi qua từ đêm vinh quang cuối cùng tại thủ đô Kiev, Ukraine cách đây 10 năm, Tây Ban Nha luôn bị loại dù được đánh giá là ứng viên hàng đầu. Nhưng những vấn đề nêu trên đã nói lên tất cả, và Tây Ban Nha bị loại là điều không quá ngạc nhiên.

Busquets chia sẻ cảm xúc đặc biệt sau khi Tây Ban Nha rời World Cup 2022

Phẫn nộ vì dự bị, Ronaldo nổi điên đập thô bạo 'niềm tự hào' của cuộc đời

Trận thua của Tây Ban Nha trước Ma Rốc. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Bùi Lê Thục Quyên / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT