Quảng cáo

BYD mong muốn Việt Nam ra chính sách ưu đãi cho xe điện, tăng lực đấu VinFast

Thứ tư, 10/04/2024 09:20 AM (GMT+7)
A A+

Lãnh đạo thương hiệu BYD đã thảo luận và đề xuất những chính sách ưu đãi liên quan đến sản xuất và tiêu thụ xe năng lượng mới ở Việt Nam trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 9/4.

Nghe nội dung bài viết

BYD đề xuất chính sách ưu đãi đối với ô tô điện tại Việt Nam

Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Vương Đình Huệ, đã gặp gỡ lãnh đạo của các tập đoàn và công ty lớn, trong đó có lãnh đạo Tập đoàn sản xuất ô tô điện BYD. 

Tại buổi gặp, ông Lưu Hoán Minh, Phó chủ tịch BYD, đã trình bày về hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại Việt Nam, đặc biệt là việc đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất máy tính bảng tại tỉnh Phú Thọ với tổng vốn 270 triệu USD và hiện tuyển dụng hơn 9.000 nhân viên. 

9_4_chu_tich_quoc_hoi_tiep_tap_doan_o_to_dien_byd_result
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong cuộc gặp với các lãnh đạo Tập đoàn ôtô điện BYD.

Đồng thời, BYD cũng đề xuất các chính sách ưu đãi về sản xuất và tiêu thụ xe năng lượng mới tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hoan nghênh kế hoạch đầu tư và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả BYD, hoạt động hiệu quả tại Việt Nam. 

Ngoài ra, ông cũng đã tiếp lãnh đạo của Power China, một tập đoàn đã tham gia xây dựng nhiều dự án năng lượng tại Việt Nam với tổng giá trị hợp đồng lên tới hơn 9 tỷ USD.

Kế hoạch của BYD tại thị trường Việt Nam

Trì hoãn kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện

Vào tháng 5/2023, sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch kiêm người sáng lập của BYD - ông Wang Chuanfu, đại diện của hãng ô tô Trung Quốc này đã xác nhận với tờ Bloomberg về kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Dự kiến, nhà máy mới sẽ được đặt tại Khu công nghiệp Phú Hà (tỉnh Phú Thọ), thuộc quản lý của Viglacera - một công ty con của Gelex. 

6605442536190

Ông cho biết Viglacera, BYD và chính quyền tỉnh Phú Thọ đã có một quá trình đàm phán tương đối dài. Tuy nhiên, ông Tùng lưu ý rằng quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào chiến lược của BYD và diễn biến của thị trường xe điện.

Trong khi đó, Viglacera đã chuẩn bị sẵn khoảng 100 hecta đất thương phẩm, sẵn sàng phục vụ BYD nếu hãng quyết định mở rộng sang Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Tùng cũng nói thêm: "Do chiến lược của hãng và sự chững lại của thị trường ô tô điện, BYD đã trì hoãn kế hoạch khởi công xây dựng" . Kết quả là, cả hai bên đang cân nhắc để tìm ra thời điểm phù hợp nhất để tiến hành dự án.

Thời điểm ra mắt 

Trong suốt năm 2023, BYD đã ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng với hơn 3 triệu xe điện được tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu, bao gồm cả xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm sạc. 

BYD mong muốn Việt Nam ra chính sách ưu đãi cho xe điện, tăng lực đấu VinFast 440141

Đáng chú ý, hãng này cũng đã vươn lên trở thành nhà sản xuất xe điện có doanh số cao thứ hai thế giới, chỉ sau Tesla, và thậm chí đã vượt mặt Tesla về doanh số trong quý IV/2023.

Theo kế hoạch, vào tháng 05/2024, BYD sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với hai mẫu xe điện, gồm một mẫu sedan và một mẫu SUV. Cụ thể, hai mẫu xe được kỳ vọng sẽ xuất hiện là BYD Seal và Atto 3.

Nếu điều này trở thành sự thật, thương hiệu đến từ Trung Quốc sẽ trở thành một đối thủ nặng ký của VinFast.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm