Quảng cáo

Vios bán tại Việt Nam sẽ không còn nỗi lo xe Daihatsu gắn mác Toyota?

Thứ tư, 10/04/2024 11:44 AM (GMT+7)
A A+

Daihatsu đã không còn quyền hạn phát triển ô tô cho khu vực Đông Nam Á, trong đó bao gồm một số mẫu xe đang bán ở Việt Nam như Toyota Yaris Cross hay Toyota Vios.

Nghe nội dung bài viết

Ô tô Toyota tại Đông Nam Á sẽ không còn “mang tiếng” xe Daihatsu gắn mác?

Theo trang Wapcar (Malaysia), công ty con do Toyota và Daihatsu cùng sở hữu - Công ty Ô tô Cỡ Nhỏ cho Thị trường Mới Nổi (EMCC) sẽ được giải thể kể từ hôm nay. 

Trước đây, công ty này đã từng chịu trách nhiệm phát triển các mẫu xe như thế hệ AC100 của Toyota Vios (chưa bán ở Việt Nam) và Toyota Yaris Cross dành cho thị trường ASEAN.

04c52af606fd4dcbb3d7e1262f5081381200-1684309986709_result
Toyota Vios thế hệ mới đang được bán tại thị trường Malaysia

Việc tái cơ cấu diễn ra sau khi Daihatsu bị phát hiện đã gian lận dữ liệu thử nghiệm va chạm với nhiều mẫu xe của mình, bao gồm cả những xe bán tại Đông Nam Á.

Theo cách thức tổ chức mới, EMCC sẽ được biết đến với tên gọi là Công ty Ô tô Cỡ Nhỏ Toyota. Daihatsu vẫn sẽ đóng vai trò trong việc phát triển các mẫu xe phân khúc B của Toyota ở khu vực Đông Nam Á, nhưng không còn là nhà lãnh đạo dự án.

19904f2b4ba94d84888acfa4bc1a19c4_1200
Cơ cấu tổ chức mới của Daihatsu cho phép Toyota can thiệp sâu vào quá trình giám sát

Toyota sẽ chịu trách nhiệm từ khâu phát triển đến chứng nhận xe. Trong khi đó, Daihatsu sẽ được giao thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực cụ thể của quá trình phát triển xe, dưới sự giám sát của Toyota.

Toyota cho biết thay đổi này sẽ được thực hiện một cách tuần tự, "bắt đầu với các mẫu xe sẽ được cập nhật hoặc ra mắt thế hệ mới trong tương lai."

Các mẫu xe thế hệ mới, như thế hệ tiếp theo của Toyota Vios, sẽ không còn được phát triển bởi Daihatsu.

Về bê bối gian lận an toàn tại Daihatsu

Daihatsu bắt đầu vướng phải các cáo buộc về gian lận kiểm tra an toàn vào năm ngoái, khi một đánh giá của bên thứ ba đã tìm thấy các vi phạm, chẳng hạn như việc hãng chỉ kiểm tra một bên của xe thay vì cả hai.

dong-thai-moi-nhat-cua-toyota-de-chua-chay-vu-be-boi-gian-lan-an-toan-daihatsu-406011

Khi vụ việc bị lộ ra vào đầu tháng 04/2023, chỉ có 6 mẫu xe được cho là đã bị thao túng kết quả thử nghiệm an toàn. Tuy nhiên, sau đó đã có thêm hơn 170 trường hợp gian lận được phát hiện, kéo dài từ tận năm 1989 đến nay. Tổng cộng, có 64 mẫu xe và 3 mẫu động cơ bị ảnh hưởng, bao gồm cả những mẫu ô tô vẫn đang được phát triển hoặc đã ngừng sản xuất.

Không có tai nạn lớn nào được báo cáo liên quan đến gian lận, nhưng vụ việc đã đặt ra những câu hỏi về sự giám sát tại Daihatsu, công ty hoàn toàn thuộc sở hữu của Toyota.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm