Quảng cáo

Cùng nhìn lại những sai lầm của Gareth Southgate trong trận Chung kết EURO

Thứ ba, 13/07/2021 10:21 AM (GMT+7)

EURO 2021 đã kết thúc được 1 ngày nhưng dư âm của nó vẫn còn đó. Người ta nghĩ lại những sai lầm tai hại của Gareth Southgate khiến tuyển Anh không thể lên ngôi vô địch.

Sử dụng nhiều sơ đồ

Cuối cùng, Gareth Southgate cũng phải tự thỏa hiệp với lòng mình để làm bạn với những Pep Guardiola và Ole Gunnar Solsa, những người đã để thua trong một trận Chung kết. Rõ ràng, vị chiến lược gia 51 tuổi là người được chọn để mang bóng đá trở về nhà đã có những quyết định gây tranh cãi, dẫn đến sai lầm để rồi Tam Sư tuột mất chức vô địch trong một lần hiếm hoi được tiến đến trận đấu cuối cùng của giải.

Theo đó, có một điểm mà Gareth Southgate rất giống với Pep Guardiola đó là cả 2 đều thích đưa ra những phương án thử nghiệm đều mang tính tự huỷ ở các trận đấu cực kỳ quan trọng trong cuộc đời.

Với Pep Guardiola, ông để Ilkay Gundogan đá vị trí tiền vệ trụ trong sơ đồ 4-3-3 ở Chung kết Champions League vừa rồi. Còn với Gareth Southgate là việc ông không để tuyển Anh thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc tại EURO 2021 mà chuyển sang sơ đồ 3-4-3 với Kieran Trippier ở hành lang cánh. Một đội hình khác lạ của Tam Sư so với những vòng đấu trước.

2-1645
Southgate quyết định sử dụng Trippier trong trận Chung kết

Đội chủ sân Wembley chỉ duy nhất 1 lần sử dụng chiến thuật này trong trận gặp tuyển Đức và nó đã để lại thành công một cách nhất định khi tuyển Anh giành chiến thắng 2-0. Tuy nhiên trong một trận Chung kết, không nên có những sự thay đổi quá nhiều về mặt chiến thuật sẽ khiến cầu thủ khó thích nghi dù đội bóng xứ sở sương mù chơi khá khởi sắc và ghi bàn ngay ở phút thứ 2 trước người Ý.

Hẳn nhà cầm quân này đã tính toán trước điều gì đó khi cho tuyển Anh tấn công trực diện ở những phút đầu và ở khoảng thời gian sau đó, họ co cụm về phòng ngự và đó là điểm yếu chết người của Tam Sư. Chính điều này giúp Italia có nhiều bóng để chơi và khai triển lối đá của mình hơn, bàn thắng gỡ hòa đến là thành quả do chính họ tạo ra.

Lựa chọn những con người không phù hợp

Những tưởng khi rút Kieran Trippier, Gareth Southgate sẽ nhanh chóng đưa Jack Grealish vào sân mà thay vào đó, thuyền trưởng tuyển Anh tung Bukayo Saka vào sân, một người có thiên hướng phòng ngự hơn là tấn công. Tuy nhiên, sự thay đổi ấy đến ở một thời điểm không thích hợp. 

Đó là thời điểm mà tuyển Anh cần dâng cao để chống trả sức ép của Italia. Nói cách khác Gareth Southgate như chặt đi 1 bên cánh của tuyển Anh. Đặc biệt, một cầu thủ 19 tuổi như Saka chưa thể vững vàng tâm lý để chơi một trận Chung kết đặc biệt căng thẳng, nhất là khi tỉ số đã là 1-1.

saka
Tung Saka vào sân là quyết định thiếu đúng đắn có vị thuyền trưởng 51 tuổi

Hơn hết, cách xếp đá penalty của Gareth Southgate như tự hủy hoại chính tuyển Anh. Đây có lẽ là quyết định mang tính sai lầm nhất, ông quyết định sử dụng 3 cầu thủ trẻ, còn thiếu kinh nghiệm trên chấm đá phạt như Rashford, Sancho hay Saka.

Có thể hiểu những sự lựa chọn này của Southgate khi có nhiều lý do được đưa ra ở những người còn lại không thực hiện penalty ở tuyển Anh. Nếu ông tung Rashford và Sancho vào sân sớm hơn thì có thể cục diện đã khác, khi đó 2 ngôi sao này được thi đấu nhiều hơn, quen với không khí của trận đấu để thực hiện loạt loạt luân lưu tốt.

Để Saka, cầu thủ trẻ tuổi nhất trong đội hình tuyển Anh có mặt trên sân đá quả 11m khóa đuôi là lựa chọn khó hiểu, điều này khó có khiến tiền vệ này ám ảnh và khó vực dậy sau cú sốc tinh thần. 

Dẫu sao, tuyển Anh cũng đã để thua trước Italia già dơ và giàu kinh nghiệm hơn. Mặc dù vậy, lứa trẻ của Tam Sư thực sự đầy triển vọng, họ được quy hoạch để chinh chiến những giải đấu lớn sau này. Nhỡ đâu, đội bóng xứ sở sương mù sẽ là một tuyển Pháp 2.0 khi thất bại ở Chung kết EURO và lên ngôi vô địch World Cup 2 năm sau đó. 

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan